Chơi chim Bạch Tạng, thú vui ly kỳ

Thứ Ba, 13/03/2012, 17:21

Những loài lông vũ đột biến gen đang gây nên cơn sốt trong giới mê sinh vật cảnh ở Sài Gòn. Giá lên đến hàng chục triệu đồng, thậm chí bạc tỷ nên chim bạch tạng rất kén người chơi. Không chỉ "kỳ công, tốn kém, kén môn đồ", gắn liền với thú chơi "chim quý tộc" kia là những chuyện khó tin liên quan đến các tay chơi bạc tỷ.

Thú chơi thời thượng

Ông Bình, chủ nhân của một con chào mào bạch tạng nghe đâu vừa mua với giá bằng giá tiền mua chiếc SH nhập ngoại bật mí, dân chơi chim cảnh được phân thành nhiều nhóm. Dân chơi chim cảnh đẳng cấp ở Thủ Đức nói riêng, toàn thành phố nói chung là những người giàu có.

"Muốn có được một con chim hội đủ các yếu tố dáng đẹp, hót hay, đá giỏi đòi hỏi tay chơi phải đầu tư nhiều công sức. Yếu tố cần và có là tay chơi phải có khoảng sân vườn rộng rãi cho con chim tắm nắng luyện giọng. Rồi phải cho nó ăn các món cao lương mỹ vị, chăm sóc và bồi dưỡng theo chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, cầu kỳ… Nhưng nếu đã là dân chơi chim chính hiệu mà chỉ có mỗi một con thì chẳng ai coi mình ra gì, vậy là phải nuôi cả chục con", ông Bình cho biết thêm.

Tại câu lạc bộ sinh vật cảnh Công viên văn hóa Tao Đàn, một tay chơi đề nghị "ém tên vì không muốn là người nổi tiếng" bật mí, chim có dáng đẹp thường thì giọng hót không hay và ngược lại. Do đó những con chim hội đủ 2 yếu tố này, nếu có thêm cái tài đá giỏi thì "rất có giá trị".

Một con chích chòe than hay chích chòe lửa hội đủ các tinh anh ấy, có người sẵn sàng trả trên 40 triệu đồng, thậm chí hơn thế nữa để đổi quyền sở hữu. "Điều đặc biệt ở chỗ những con chim bạch tạng đều có được cả thảy những tố chất ấy" - tay chơi kín tiếng quả quyết và phân tích.

"Con chim cũng như con người, cùng giống cùng loài nhưng khác biệt thì bao giờ cũng có sự nổi trội. Ví như người thuận tay trái thường khéo tay, thông minh, xuất chúng hơn người bình thường. Chim bạch tạng cũng như vậy. Và vì bởi nó hiếm gặp, lại thỏa đủ các yếu tố cần có của loài chim cảnh nên giới chơi chim xem chúng là loài cao cấp nhất. Con chim có giá từ trăm triệu trở lên thì chủ nhân của nó hẳn cũng phải "cấp cao" thì mới đủ sức chơi!".

Bỏ bạc tỷ để… khoe mẽ

Ông Nguyễn, chủ quán cà phê chim cảnh Hoa Viên ở quận 12, bỏ nhỏ: "Tại Sài Gòn hiện chỉ ghi nhận được 4 loài chim có "truyền nhân" bạch tạng gồm họa mi, chích chòe, vẹt và chim bìm bịp… Nhưng được nhiều người biết nhất là chim chích chòe bạch tạng. Phần vì giống chim này có nhiều môn đồ nên được nhiều người quan tâm, mặt khác săn giống này khá dễ".

Khoảng 2 tháng nay, "thiên hạ phát sốt, nhiều người râm ran" trước sự kiện một đại gia ở quận 2 rất thích chơi sinh vật cảnh loại "độc" đã mạnh dạn chi hơn 400 triệu đồng đưa về biệt thự ngàn mét vuông con chích chòe bạch tạng từ một tay buôn chim rừng ở Tây Ninh, vốn săn được tại vùng rừng giáp ranh với nước bạn Campuchia ở huyện biên giới Tân Biên.

Ông Khuông, người may mắn cùng ông Bình được dịp "diện kiến dung nhan" của con chim bạch tạng miêu tả: "Không chỉ có bộ lông trắng, con chích chòe bạch tạng đó trắng từ A đến Z, trắng từ bộ lông đến cái mào, cái móng, cái mỏ, làn da… Hôm đó, trước hoài nghi của tôi rằng "coi chừng bọn gian chơi chiêu nhuộm trắng con vật", anh nọ bóp miệng con chim cho tôi xem cái lưỡi cũng trắng nhách rồi bảo "nhuộm bề ngoài thì được chứ sao nhuộm được cái lưỡi đen truyền thống của loài chích chòe". Đến lúc ấy tui mới hoàn toàn bị thuyết phục".

Ông Bình, hào hứng nói: "Tay nọ dám bỏ gần nửa tỷ đồng, chính xác là 470 triệu đồng để mua "con chim trắng" thực ra để thỏa mãn tham vọng có con đực rồi, nay đưa về con cái cho chúng ráp bồ, biết đâu từ cặp chim bố mẹ bạch tạng ấy sẽ cho ra đám con bạch tạng".

Thảo, một dân chơi chích chòe lửa ở quận Phú Nhuận kể, 2 tuần trước, khi ghé mua chim ở phố chim tại ngã 3 đường Trường Chinh - Cộng Hòa (quận Tân Bình), anh ta chứng kiến bà Huấn, chủ một tiệm chim "gả" 2 con chích chòe bạch tạng chưa đầy tháng tuổi với giá gần 100 triệu đồng/con cho người đàn ông đi chiếc Camry đời mới bóng lộn: "Chim chưa đủ tháng được xếp vào nhóm chim non rất khó nuôi, dễ chết mà người ta sẵn sàng trả cả trăm triệu, đủ hiểu nó quý hiếm cỡ nào!" - Thảo nói.

Theo lời nhiều tay chơi, chỉ sau khoảng 3 tháng chăm bẵm, khi cặp chim bạch tạng kia cứng cáp thì cái giá của nó phải ít nhất gấp 3 lần giá ban đầu. Cùng thời điểm vị đại gia bỏ 470 triệu đồng mua con chích chòe bạch tạng thì một chủ tiệm vàng ở quận 3 đã bung số tiền gần 1 tỷ đồng mua một con nhím bạch tạng và con chim đại bàng cũng trắng từ đầu đến chân, trắng từ trong ra ngoài đặng để gặp nhiều may mắn bởi thầy phong thủy phán số ông này hợp với màu trắng.

Để con chim quý xứng tầm giá trị, nghe đồn ông chủ tiệm vàng còn mua cho nó cái lồng son được làm từ ngà voi nữa kia. Ổng còn thuê một nhóm vệ sỹ canh gác, bảo vệ biệt thự, cắt riêng 2 bảo vệ thường trực canh lồng chim và con nhím bạch tạng.

Chim bạch tạng có phải là loài chim quý hiếm? Anh Nguyễn Tùng, thành viên câu lạc bộ chim cảnh Lan Anh cho biết, những con chim bị biến đổi gien trắng toàn thân thực sự hiếm chứ quý thì cũng… hên xui.  Chim bạch tạng như nhiều loài bạch tạng khác rất yếu ớt và mau chết. Anh Tùng cho rằng việc nhiều đại gia sẵn sàng bỏ hàng trăm triệu đồng để mua chim bạch tạng hay trước đó có người bỏ đến 5 tỷ đồng mua tê giác bạch tạng có nguồn gốc Châu Phi, suy cho cùng họ chính là nạn nhân của trào lưu khoe mẽ, thích thể hiện đẳng cấp dân chơi, sành điệu mà thôi

Bích Kiều
.
.
.