SCTV hủy sóng kênh Yeah1TV gây xôn xao giới trẻ:

Chung quy chỉ một chữ Tiền!

Thứ Tư, 01/02/2012, 16:20

Từ ngày 1/1/2012, khán giả truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) mở kênh SCTV4 đã không còn các chương trình của Yeah1TV nữa, thay vào đó là những nội dung khác. Phát sóng từ tháng 8/2008, Yeah1TV đang được đánh giá là một kênh truyền hình dành cho tuổi teen có nhiều chương trình hấp dẫn.

Nhưng, với mức phí 20 tỷ một năm mà SCTV đòi công ty sản xuất kênh Yeah1TV phải trả, đã khiến cho nhiều công ty sản xuất chương trình truyền hình lo ngại. Bởi miếng bánh quảng cáo truyền hình đang gặp khủng hoảng, như một hệ quả tất yếu của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, các nhà đài lại liên tục tăng giá, bất chấp những khó khăn mà đơn vị sản xuất phải đối mặt!

Từ chuyện Yeah1TV…

Ngay ngày đầu tiên của năm 2012, SCTV đột ngột cắt kênh Yeah1TV trên hệ thống của mình  và thay bằng SCTV4 mà không thông báo cho khán giả. Điều này đã gây nên một "làn sóng" phản đối dữ dội trong cộng đồng giới trẻ những ngày qua.

Trên các diễn đàn, mạng xã hội… tất cả đều bày tỏ sự bức xúc, băn khoăn, khó hiểu trước cách làm việc này của nhà đài. Chính thức phát sóng trên hệ thống truyền hình cáp SCTV từ ngày 8/8/2008, theo nghiên cứu của Công ty TNS năm 2010 thì Yeah1TV là một trong 5 kênh dành cho giới trẻ được yêu thích nhất cùng VTV3, HTV7, HBO, Disney Channel… Khi đột ngột dừng sóng, phía bên SCTV trả lời khán giả bằng một câu trả lời: Phía Yeah1TV không chuyển băng phát sóng qua. Theo lãnh đạo của Yeah1 TV, điều này hoàn toàn vô lý và không chính xác!

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên SCTV làm như vậy đối với các kênh sóng trên hệ thống của mình. Trước đó, hàng loạt đài truyền hình tỉnh cũng lâm vào tình trạng dở khóc, dở cười khi bị cắt sóng đột ngột. Chung quy lại thì vấn đề mấu chốt cũng là do SCTV tăng chi phí thuê kênh lên quá cao và bất hợp lý. Riêng đối với Yeah1TV mức giá mà SCTV đưa ra cho năm 2012 cao gấp 20 lần so với năm 2011 và đưa ra quyết định là chỉ kí hợp đồng theo từng năm.

Theo phía Yeah1 TV, thì "đây là việc  chèn ép quá đáng". Cũng như các đài địa phương khác, khi mới thành lập SCTV đã ra sức kêu gọi các kênh phát sóng trên hệ thống của mình, tuy nhiên khi đã phát triển và có lượng thuê bao nhất định thì SCTV lại liên tục tăng giá thuê bao của người tiêu  dùng, tăng giá thuê kênh của các công ty. Việc cắt kênh Yeah1TV là một động thái chèn ép bắt buộc Yeah1 đi vào tình thế buộc phải chấp nhận. "Không chỉ không tôn trọng đối tác kinh doanh, SCTV đang không tôn trọng chính khán giả của mình" - đại diện Yeah1TV nói.

… Đến miếng bánh không ngọt ngào

Đại diện một công ty truyền thông chia sẻ, thời gian gần đây SCTV có hình thức hợp tác mới trong việc sản xuất phim truyền hình. Đó là các công ty bỏ tiền sản xuất, sau đó khi phát sóng sẽ đo chỉ số rating. Nếu phim vượt mức rating 1.5 thì SCTV sẽ trả tiền sản xuất, với mức dưới 100 triệu đồng/tập phim. Theo vị giám đốc công ty truyền thông này, đó là điều không tưởng và hoàn toàn ép người quá đáng! Bởi vì để sản xuất một bộ phim truyền hình tốt thì cần ít nhất từ 150-200 triệu đồng/tập. Trong trường hợp này, dường như đơn vị phát sóng luôn "nắm đằng chuôi", không có bất cứ sự chia sẻ nào với những khó khăn của đơn vị hợp tác sản xuất.

Một trường hợp khác, để "chào sân" chương trình "giờ vàng phim Việt" trên HTV, một công ty truyền thông mới đã chấp nhận đấu thầu giờ phát sóng. Theo đó, họ buộc phải cam kết, mỗi tập phim 45 phút, đài HTV phải thu về hơn 1,2 tỷ tiền quảng cáo, nếu không thì sẽ cắt sóng. Theo những đơn vị có kinh nghiệm đấu thầu, thì đây là mức giá rất… hoang tưởng. Miếng bánh quảng cáo không dễ ăn như vậy. Và mức giá hơn 1,2 tỷ đồng/tập phim là mức chưa có bộ phim nào đạt được, dù phát trên những kênh tốt nhất, giờ tốt nhất, phim hấp dẫn và được PR cực tốt. Nhưng, đơn vị này để "giữ mối", đã bấm bụng chi tiền nộp cho đài.

Có thể nói, sức ép từ phía đài truyền hình đã khiến các đơn vị sản xuất rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Vì chi phí sản xuất tăng, giá mua sóng tăng, đồng nghĩa với việc lợi nhuận nhỏ lại. Thậm chí có nhiều công ty chấp nhận làm không có lợi nhuận nhằm để giữ sóng. Việc "mua sóng" đã khiến nhiều câu chuyện cười ra nước mắt, đó là nhiều phim dở vẫn được chiếu, trong khi đó có những bộ phim tốt đành phải ngậm ngùi phát ở những giờ không thuận lợi, thậm chí là phải xếp kho chờ lịch chiếu.

Đại diện một công ty chuyên sản xuất các chương trình truyền hình thực tế chia sẻ, thực sự với việc phát sóng như hiện tại thì dù có tài trợ, các chương trình vẫn phải trả mức phí phát sóng quá cao, nên sẽ khó mà có lãi. Tuy nhiên, các công ty có được tiền lợi nhuận từ việc phát sóng "nước hai" tại các kênh truyền hình trả tiền và truyền hình địa phương. Nhưng, miếng bánh đó cũng đã trở nên nhỏ dần, khi có quá nhiều công ty cùng chia sẻ. "Sống trong ngành này chủ yếu là nhờ vào mối quan hệ", vị đại diện này nói.

Và chính vì thế, dù có rất nhiều bức xúc, nhưng dường như không một công ty nào dám lên tiếng chính thức, đều phải giấu tên. "Nếu chúng tôi mà bày tỏ sự không hài lòng, chắc chắn sẽ bị cắt sóng. Sóng truyền hình, dù được trả tiền đàng hoàng, nhưng vẫn còn trong tình trạng xin - cho. Vì thế, muốn "sống sót" thì phải biết "lựa" cho thật khéo" - vị giám đốc này nói tiếp.

Thế nên, những câu chuyện hách dịch như SCTV đã làm với Yeah1 TV sẽ còn nhiều và kéo dài…

Ông Đào Phúc Trí, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giải trí đại sứ Trẻ (đơn vị sản xuất Yeah1 TV): Mức phí 20 tỷ/năm là vô lý!

Với những bức xúc về mức phí mà SCTV yêu cầu gấp 20 lần mức phí ban đầu, ông Trí cho rằng việc ngưng phát sóng trên hệ thống cáp này sẽ giúp khán giả các địa phương có cơ hội xem Yeah1TV, vì không còn chịu sự phát sóng độc quyền trên SCTV mà sẽ phát trên HTVC và truyền hình cáp nhiều địa phương.

- Thưa anh, đến nay dư luận vẫn còn rất bất ngờ trước việc Yeah1TV đột ngột ngừng phát sóng. Thực tế thì chuyện gì đang diễn ra vậy?

- Vào ngày 1/1 vừa qua, SCTV cắt sóng Yeah1TV trên hệ thống cáp của họ thì thực sự chúng tôi vô cùng thất vọng. Theo phản ánh của khán giả thì việc thay thế Yeah1TV  bằng SCTV4 với nội dung không phong phú, chất lượng chương trình không đảm bảo. Điều này chứng tỏ SCTV cũng chưa có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt cho một kênh mới thay thế Yeah1TV.

Hơn nữa việc bất ngờ cắt sóng của SCTV sẽ ảnh hưởng đến khán giả - những người phải trả tiền thuê bao hằng tháng - vì họ không hề được thông báo trước sự việc này.  Bản thân tôi nghĩ rằng, giả sử nếu như việc thương lượng hợp đồng giữa hai bên chưa thống nhất thì SCTV cũng nên phát sóng Yeah1TV thêm một thời gian ngắn để trong thời gian đó thông báo cho khán giả, giúp họ có thời gian chuẩn bị và không có sự hụt hẫng như thời gian vừa qua.

- Một trong những lý do chính mà Yeah1TV bị ngừng phát sóng chính là không thỏa thuận được giá mua kênh. Anh có thể nói rõ hơn về vấn đề này? Thực tế giá mà SCTV đòi cho việc mua sóng 1 năm là bao nhiêu?

- Yeah1TV chính thức lên sóng từ 8/8/2008 và cho đến nay theo tốc độ tăng trưởng thì Yeah1TV chi trả cho SCTV 1 tỷ đồng thuê bao hằng năm. Tuy nhiên theo công văn mới nhất của SCTV thì con số này trong năm 2012 là 20 tỷ đồng và kí hợp đồng theo từng năm một. Điều này hết sức vô lý và không có cơ sở. Thậm chí theo lời giải thích về tốc độ tăng trưởng thuê bao của SCTV năm 2008 là 300.000 và đến năm vừa rồi là 1 triệu thuê bao thì cũng chỉ tăng lên 3 lần. Nhưng chi phí SCTV đưa ra cho Yeah1TV gấp 20 lần là quá cao vì bản thân Yeah1TV cũng góp phần  công sức trong quá trình xây dựng nội dung của hệ thống SCTV.

- Thực tế hiện nay, việc đầu tư cho một kênh truyền hình là rất tốn kém. Anh có thể nói về những khó khăn của YeahTV trong suốt 3 năm qua?

- Nói về những khó khăn thì khó có thể kế hết trong 3 năm vừa qua. Để định hình một kênh truyền hình thì ít nhất phải mất 3-5 năm. Trong quá trình đó, Yeah1TV đã đầu tư hơn 150 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người. Thực tế thì nguồn thu trong thời gian qua chưa đủ cho chi phí đầu tư ban đầu. Mặt khác, đặc thù của kênh Yeah1TV là dành cho giới trẻ Việt và khán giả của Yeah1TV cũng đòi hỏi kênh chúng tôi phải tự xây dựng các chương trình phù hợp với văn hóa, gu thưởng thức của các bạn trẻ chứ không đơn thuần là mua bản quyền các chương trình nước ngoài về. Điều này lại càng là áp lực về cả chi phí sản xuất, nhân lực và nội dung các chương trình mới cho chúng tôi.

- Việc không thỏa thuận được với SCTV có thể nói là một vấn đề đầu tiên trong việc mua sóng truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Anh có nghĩ, đây sẽ là một tiền lệ xấu, gây khó khăn lớn cho các công ty sản xuất truyền hình?

- Việc ngưng hợp tác với SCTV chính là điều mà mà Yeah1TV không muốn tạo tiền lệ xấu cho các công ty truyền thông và các đơn vị sản xuất chương trình truyền hình khác sẽ gặp phải trong tương lai. Mặc dù chúng tôi xác định rằng việc ngừng phát sóng trên một hệ thống cáp sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn tới khán giả - những người luôn yêu mến và ủng hộ chúng tôi từ những ngày đầu; ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, cơ sở vật chất và cả các đối tác khách hàng đang làm việc nữa. Nhưng chúng tôi muốn cho  SCTV thấy rằng việc làm của họ là hết sức vô lý khi đưa ra mức thuê kênh phát sóng cao đột ngột như vậy. Hồi chuông này có thể sẽ là bài học cho các đơn vị trong ngành trong quá trình phát triển và xây dựng thương hiệu của mình.

- Được biết HTVC sẽ là nơi Yeah1TV lên sóng sau khi dời khỏi SCTV. Theo đánh giá chung, thì tại phía Nam, HTVC không phủ mạnh bằng SCTV. Anh có nghĩ đó là một thiệt thòi cho Yeah1TV?

- Chúng tôi thừa nhận là ở khu vực miền Nam hiện nay lượng thuê bao của SCTV lớn hơn HTVC, nhưng tính riêng khu vực TP.HCM thì con số này là tương đương. Tuy nhiên trong thời gian tới các chương trình của Yeah1TV sẽ được phát sóng trên hệ thống cáp của các đài địa phương khác nữa. Khác với trước đây, Yeah1TV chỉ được phát sóng độc quyền trên SCTV thì giờ đây khán giả ở các địa phương vẫn hoàn toàn thưởng thức các chương trình của chúng tôi. Mục đích của chúng tôi là đảm bảo lượng tối đa khán giả có thể xem được kênh Yeah1TV. Và chúng tôi tin với định hướng chiến lược của HTVC thì càng ngày số lượng thuê bao sẽ càng tăng vượt bậc và khán giả của Yeah1TV hoàn toàn yên tâm về điều này.

- Thêm vào đó, sẽ rất khó cho khán giả (đồng thời cũng rất khó cho Yeah1TV) vì không thể chỉ vì một kênh truyền hình mà phải hủy một hệ thống cáp và lắp mới một hệ thống khác, với chi phí không hề thấp. Các anh có giải pháp gì?

- Một tín hiệu vui cho những gia đình đang sử dụng dịch vụ của HTVC là thời gian tới sẽ được đón chào thành viên mới  - Yeah1TV trong thực đơn giải trí của mình. Và chúng tôi cũng đang làm việc với HTVC để các thuê bao SCTV muốn xem kênh Yeah1TV thì hoàn toàn có thể được chuyển đổi miễn phí sang cáp HTVC trong thời gian sớm nhất.

Thiên Ý
.
.
.