Chương trình phát thanh kết nối tù nhân với gia đình và bạn bè

Thứ Hai, 25/12/2017, 08:16
"Calls From Home" là chương trình phát thanh được phát sóng định kỳ từ 21 giờ đến 22 giờ thứ hai mỗi tuần trên kênh FM WMMT ở Whitesburg, Kentucky (Mỹ). Điều đặc biệt của chương trình này là sự kết nối giữa người nhà, bạn bè với tù nhân đang thụ án trong các nhà tù ở Mỹ.


Cho tù nhân "cảm giác bình thường trong một tình huống bất thường"

Trong chương trình gần đây nhất, một phụ nữ đã gửi những lời yêu thương đến chồng đang thụ án trong tù. Tuy nhiên, đó là cuộc trò chuyện một chiều. Chồng cô không phải là người duy nhất ở phía bên kia đường dây mà là một trong hàng ngàn người đàn ông và phụ nữ đang bị giam trong các nhà tù ở khu vực Appalachia.

Một người mẹ gửi đến cho con trai đang thụ án trong tù những lời động viên, thăm hỏi ân cần. Một người đàn ông thông qua sóng gửi tới người bạn phía sau song sắt lời hỏi thăm, mong bạn cải tạo tốt, sớm trở về với cộng đồng… Đó là những tình cảm chân thành của gia đình, bè bạn được gửi đến các tù nhân đều đặn vào mỗi tối thứ hai hàng tuần.

Sylvia Ryerson - một DJ của chương trình "Calls From Home" đang tác nghiệp.

Bà Elizabeth Sanders, Giám đốc điều hành của WMMT nói rằng, những người tìm đến chương trình "Calls From Home" mong muốn, tin tức hoặc lời chúc mừng của họ được truyền qua hệ thống phát thanh sẽ mang đến cho tù nhân "cảm giác bình thường trong một tình huống bất thường".

"Nhiều khán giả chia sẻ rằng, họ muốn xóa mờ rào cản giữa cuộc sống của họ với cuộc sống của người thân phía sau song sắt. Người phạm tội phải chịu sự trừng phạt của pháp luật nhưng họ cũng cần có cơ hội để hoàn lương", bà Elizabeth Sanders chia sẻ.

Nhiều người bị giam giữ trong các nhà tù ở khu vực Appalachia không phải là người địa phương. Hầu hết trong số đó đến từ các thành phố lớn như Chicago, New York, Richmond, Virginia... Do khoảng cách địa lý xa xôi, các gia đình khó có điều kiện đến thăm người thân của mình. Trong khi đó, tù nhân cũng không thể thường xuyên liên lạc với gia đình do hạn chế về phương tiện thông tin liên lạc trong nhà tù.

"Calls From Home" ra đời với mục đích lấp khoảng trống đó. Mỗi tối thứ hai hàng tuần, DJ tình nguyện chơi nhạc hip hop từ 19 giờ đến 21 giờ. Khi chương trình âm nhạc hip-hop mang tên "Hip Hop From the Hilltop" lên sóng, người thân, bạn bè các tù nhân có thể gọi điện thoại đến chương trình để gửi lời nhắn, chia sẻ thông tin đến tù nhân. Tất cả các cuộc gọi đến chương trình đều được ghi lại dưới dạng tin nhắn thoại và được phát sóng trong khoảng thời gian kéo dài một tiếng, từ 21 giờ đến 22 giờ.

"Đó là trách nhiệm cao cả của truyền thông với xã hội"

"Tôi cho rằng, đó là trách nhiệm cao cả của truyền thông với xã hội. Tù nhân cũng là một phần của cộng đồng. Tất nhiên, họ là phần ít được xã hội nhìn thấy nhất", bà Elizabeth Sanders nói. Bà Elizabeth Sanders cho biết thêm, WMMT được sáng lập bởi Appalshop - một tổ chức từ thiện hoạt động phi lợi nhuận.

Nhân viên tham gia sản xuất các chương trình đều hoàn toàn tự nguyện, không nhận bất kỳ khoản chi phí nào. Họ đến với WMMT vì muốn làm điều gì đó có ích cho cộng đồng. Có tù nhân từng là hàng xóm của họ.

Chương trình "Calls From Home" ra đời để kết nối giữa người nhà, bạn bè với tù nhân đang thụ án trong các nhà tù ở Mỹ.

Tanya Turner, một DJ thường xuyên của chương trình "Hip Hop From the Hilltop" nói rằng, chúng ta nên làm gì đó để hỗ trợ một phần của cộng đồng ít được biết đến. "Ý nghĩa xã hội của chương trình "Calls From Home" rất lớn. Đó là sự tham gia của cộng đồng trong giải quyết sự khủng hoảng nhà tù đang diễn ra ở Mỹ.

Nó là cầu nối, giúp người dân trong cộng đồng thấu cảm tốt hơn với những người đứng sau song sắt. Những lời động viên, khích lệ từ gia đình, bè bạn là động lực giúp tù nhân cải tạo tốt hơn. Tôi có thể dẫn chứng một ví dụ, khi chương trình lên sóng những số đầu tiên, có không ít ý kiến cho rằng, không nên "mở đường" cho tù nhân nhưng sau đó, rất nhiều người đã dành cho chúng tôi lời khen tặng", Tanya Turner nói.

Theo thống kê, Mỹ hiện có hơn 2 triệu tù nhân đang thụ án trong các nhà tù và là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới. Ước tính, so với những năm 1980, số tù nhân của Mỹ đã tăng gấp 4 lần. Để duy trì hoạt động trong các nhà tù, Mỹ phải chi vài chục tỷ USD mỗi năm. Số lượng tù nhân tăng nhanh khiến các nhà tù trở nên quá tải. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực leo thang trong các nhà tù ở Mỹ.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.