Chuyện cảm động về Phòng khám đa khoa từ thiện chùa Hà Tiên

Thứ Hai, 19/09/2016, 10:06
Một phòng khám đa khoa, với sự có mặt của nhiều giáo sư, bác sĩ đến từ các bệnh viện nổi tiếng. Trang thiết bị y tế hiện đại, thái độ phục vụ người bệnh thân thiện… Đó là những gì chúng tôi ghi nhận được ở Phòng khám đa khoa từ thiện chùa Hà Tiên (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).


Với tâm nguyện “từ bi trong hành động”, phòng khám từ thiện này được mở ra để kết nối những tấm lòng tốt của các giáo sư, bác sĩ cùng nhà chùa chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn. Gần 2 năm hoạt động, tính đến nay Phòng khám đa khoa từ thiện chùa Hà Tiên đã khám và chữa bệnh cho hơn 5.000 lượt bệnh nhân.

Tiến sĩ mở phòng khám chữa bệnh miễn phí

Nhìn cái cách sư bác Thích Nữ Diệu Nhân khám cho các bệnh nhi và trò chuyện với chúng vừa thân thiện nhưng không kém phần chuyên nghiệp; hỏi ra mới biết, trước khi quy y cửa Phật, sư bác Thích Nữ Diệu Nhân đã từng là Phó chủ nhiệm Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Trung ương và đã từng hai lần sang Pháp làm nghiên cứu sinh. Ở vị trí ấy, nhiều người mơ không được, vậy mà Tiến sĩ Hà đã dám từ bỏ để đến nương náu chốn thiền môn.

Xây dựng bệnh viện từ thiện là tâm nguyện của Thượng tọa Thích Minh Trí.

Hỏi duyên cớ nào lại khiến bác sĩ có một quyết định thay đổi cả cuộc đời, sư bác cười chia sẻ: “Tất cả là do duyên phận. Mình có duyên với cửa chùa thì trước sau gì mình cũng sẽ đến ăn mày cửa Phật thôi”.

10 năm về trước, khi lần đầu tiên đến lễ ở chùa Hà Tiên, bác sĩ Hà đã được nghe Thượng tọa Thích Minh Trí chia sẻ về dự định sẽ xây một bệnh viện từ thiện ngay tại chùa để khám, chữa bệnh miễn phí cho những người nghèo khó.

Kể từ thời khắc đó, dự định tốt đẹp ấy của sư trụ trì cứ ám ảnh khôn nguôi trong tâm trí bác sĩ Hà. Bác sĩ Hà bảo rằng, bà luôn ao ước sẽ góp một chút công sức, chung tay cùng sư thầy để cứu giúp những người nghèo. Năm 2014, bỏ lại một công việc mà nhiều người mơ ước, bác sĩ Thu Hà quyết định đến chùa Hà Tiên quy y.

Tuy chưa thể ngay lập tức xây dựng được bệnh viện như dự định ban đầu, sư thầy Thích Minh Trí và sư bác Thích Nữ Diệu Nhân đã quyết định thành lập Phòng khám đa khoa từ thiện trước. Phòng khám được bố trí 2 tầng trong khuôn viên rộng hàng nghìn mét vuông của chùa Hà Tiên.

Mới đầu giờ chiều, bệnh nhân đến khám tại Phòng khám đa khoa chùa Hà Tiên đã chật cứng. Không có sự nhộn nhạo, ồn ào như những phòng khám thông thường khác, ở đây mọi thứ hết sức trật tự và quy phép. Lần lượt bệnh nhân nào đến trước sẽ được khám trước.

Bế đứa cháu gái chưa đầy tháng tuổi trên tay, bà Nguyễn Thị Loan đầy vẻ lo lắng. Bà Loan cho biết, từ ngày hôm qua cháu của bà không chịu bú mẹ lại sốt nhẹ nên hôm nay phải đưa ngay tới đây để sư bác khám cho.

Đây không phải lần đầu tiên bà Loan đưa cháu của mình tới khám. Trước đó, bà đã từng đưa cả cháu nội lẫn cháu ngoại đến đây để được khám chữa miễn phí.

Bà Loan khoe: “Nhà tôi hoàn cảnh, đến đây không những không mất tiền mà sư bác lại chữa mát tay lắm. Sư bác chỉ khám rồi cho uống thuốc là chúng nó khỏi ngay. Làng tôi nhiều người đưa con cái đến đây khám lắm”.

Trẻ em đến đây được khám, chữa bệnh miễn phí.

Cũng đang ngồi ngoài phòng đợi, chị Nguyễn Thu Hồng chia sẻ: “Dù nhà em ngay cạnh Trung tâm Y tế huyện nhưng vẫn bắt taxi để đưa con tới đây. Nhà em có con nhỏ nên phải đưa con đến các bệnh viện, các phòng khám tư nhiều rồi nhưng em chưa thấy ở đâu thái độ phục vụ lại nhẹ nhàng, thân thiện như phòng khám từ thiện này. Cảm giác như con mình đang được chính người thân khám cho vậy.

Ở đây, sư bác cùng với các y, bác sĩ khác không chỉ khám, chữa bệnh mà còn hỏi han, trò chuyện. Kể cả việc sử dụng thuốc cũng kết hợp cả Đông, Tây y chứ không dùng kháng sinh liều cao cho nhanh khỏi bệnh như nhiều nơi khác đâu”.

Ngày qua ngày, sư bác Thích Nữ Diệu Nhân lấy việc khám, chữa bệnh cho những đứa trẻ làm vui. Dù đã khám, chữa bệnh được cho rất nhiều bệnh nhi nhưng sư bác Thích Nữ Diệu Nhân không thể nào quên được niềm vui của bố mẹ bé Nguyễn Minh Đức, ở huyện Lập Thạch.

Ngay từ khi mới lọt lòng, chân, tay bé đã bị gãy từng khúc. Mặc dù đã đưa con đi khám ở nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương nhưng vẫn không tìm ra căn nguyên của bệnh. Nhà nghèo, con lại thường xuyên phải đi bệnh viện nên gia đình bé Đức dần khánh kiệt. Bố mẹ em cũng đã định buông xuôi vì lực bất tòng tâm.

Đang trong lúc bế tắc, họ được một người quen mách tới Phòng khám đa khoa từ thiện chùa Hà Tiên. Như chết đuối vớ được cọc, bố mẹ Đức nhanh chóng đưa con tới Phòng khám từ thiện.

Tại đây bé Đức đã được sư bác Diệu Nhân chụp X- quang và gửi phim sang Pháp nhờ nghiên cứu bệnh án, đồng thời sư bác cũng cầu cứu một số giáo sư đang công tác tại một số bệnh viện lớn.

Cuối cùng, trực tiếp Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Ngọc Sơn cùng đoàn bác sĩ từ thiện của Bệnh viện Việt Đức đã phối hợp đội ngũ y, bác sĩ của Phòng khám đa khoa từ thiện điều trị cho bé Đức. Kết quả bệnh lạ của bé Đức đã được chữa khỏi trong niềm sung sướng tột cùng của bố mẹ.

Nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái

Ở Phòng khám đa khoa từ thiện chùa Hà Tiên, bên cạnh sư bác Thích Nữ Diệu Nhân còn có 5 bác sĩ khác thuộc khoa nội, ngoại, Đông y và gần 20 điều dưỡng thường xuyên có mặt ở phòng khám. Trên tầng 2, khoa Đông y, lương y Phạm Thị Nguyệt cũng đang xoa bóp, bấm huyệt cho bà Thẩm Thị Định, 65 tuổi, quê Hạ Hòa, Phú Thọ.

Sư bác Thích Nữ Diệu Nhân luôn coi việc khám, chữa bệnh cho những đứa trẻ là niềm vui.

Bà Định kể rằng bà bị thoái hóa đã mấy năm nay và cũng đã đi khám, chữa ở bệnh viện tuyến huyện nhưng không đỡ. Do gia đình có hoàn cảnh quá khó khăn nên bà cũng không dám đi tới các bệnh viện tuyến trên cũng như các phòng khám tư nhân.

Định bụng buông xuôi nhưng mấy hôm trước, bà có xem chương trình “Việc tử tế” trên VTV1 thấy đưa thông tin về Phòng khám đa khoa miễn phí chùa Hà Tiên nên ngay ngày hôm sau, bà đã bắt xe tới đây. Tại đây, sư bác Thích Nữ Diệu Nhân đã bảo bà cứ ở lại chùa 10 ngày để xoa bóp, bấm huyệt và châm cứu.

Vậy mà giờ mới chỉ được có 3 ngày nhưng bà Định đã thấy bệnh đỡ hơn rất nhiều. Bà xúc động tâm sự: “Tôi ở đây vừa được chữa bệnh miễn phí lại được ăn cơm bố thí của nhà chùa. Các bác sĩ ở đây chữa bệnh tận tình lắm”.

Sau gần 2 năm hoạt động, Phòng khám đa khoa từ thiện chùa Hà Tiên đã đón tiếp tới hơn 5.000 lượt bệnh nhân. Trong đó có khoảng 2.000 lượt bệnh nhân được khám và chữa bệnh miễn phí hoàn toàn. Số còn lại được miễn phí một phần.

Sư bác Thích Nữ Diệu Nhân chia sẻ: “Trong suốt quá trình hoạt động, phòng khám đã nhận được rất nhiều sự tài trợ từ các tổ chức, cá nhân, tình nguyện viên cả về vật chất và sức lực vào công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh”.

Nhiều bác sĩ thuộc các bệnh viện lớn như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện 108, Bệnh viện 103, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương… hàng tháng theo định kỳ vẫn sắp xếp công việc bận rộn để đến chùa Hà Tiên thăm khám, chữa bệnh miễn phí cho những người nghèo.

Một số bác sĩ đã nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh cũng tự nguyện đến đây sát cánh cùng với sư bác Thích Nữ Diệu Nhân làm việc thiện giúp đời.

Bà Thẩm Thị Định được nhà chùa cho ăn nghỉ và khám, chữa bệnh miễn phí nhiều ngày nay.

Sư bác Diệu Nhân tâm sự rằng: “Tâm nguyện của Phòng khám là trở thành địa chỉ tin tưởng để kết nối những tấm lòng nhân ái của các y, bác sĩ trên khắp cả nước với những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, thương, bệnh binh, người già, trẻ nhỏ và người khuyết tật…

Ngoài những đối tượng được miễn phí hoàn toàn thì những người còn lại, phòng khám cũng chỉ lấy một chút chi phí cần thiết nhất để đảm bảo trang trải cho các hoạt động ở đây”.

Với tâm nguyện “Từ bi từ hành động” các y, bác sĩ tại Phòng khám đa khoa từ thiện chùa Hà Tiên đã trở thành những “Phật sống” của nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Họ đến đây, ngoài việc được khám, chữa bệnh như nhiều nơi khác còn có cảm giác được tĩnh tâm. Khi họ bước chân vào cổng chùa sẽ có cảm giác được Phật che chở, tâm bệnh vì thế mà cũng nhẹ nhàng hơn, bệnh cũng nhanh khỏi hơn.

Ngọc Anh
.
.
.