Chuyện lạ thế giới

Thứ Ba, 18/04/2017, 10:43
Kem đánh răng màu đen đầu tiên, hoặc kem đánh răng “dát vàng”… sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, là ý tưởng của Công ty SPLAT của hai vợ chồng người Nga Evgeny Demin và Elena Demina.


Kem đánh răng "độc lạ"

Năm 2000, khi cả hai chưa đầy 25 tuổi, họ lập  công ty sản phẩm hóa chất gia dụng đồ vệ sinh cá nhân SPLAT (lấy tên từ loại rong biển có tên La tinh  là Spirulina platensis). Demin giải thích: “Ngay từ đầu, công ty chuyên sản xuất các chất phụ gia hoạt tính sinh học và mỹ phẩm dựa trên rong biển”.

Nhưng vợ chồng Demin nhanh chóng chuyển nỗ lực vào hướng sản xuất kem đánh răng thế hệ mới: loại kem đánh răng màu đen đầu tiên - làm từ than vùng Karelin - và kem đánh răng vàng gồm các trích xuất từ kim cương và phân tử vàng. Phòng thí nghiệm khoa học của SPLAT phụ trách phát triển các nguyên liệu độc đáo này. Các hương vị lạ và nguyên liệu đều là những thành phần để tiếp thị, vốn đòi hỏi sự nghiên cứu sâu và mất nhiều thời gian thử nghiệm.

Ban đầu, kem đánh răng SPLAT có giá đắt gấp đôi so với giá bán của các siêu thị đối thủ. SPLAT hầu như không có đối thủ cạnh tranh khi chiếm được phân khúc cao cấp và nắm 9,7% thị trường Nga.

Alexander Yeremenko, Giám đốc điều hành của Công ty tiếp thị BrandLab nói rằng một trong những yếu tố thành công của SPLAT là sự lao động cần cù và biết lập kế hoạch vững chắc, và sự kiên trì phát triển ý tưởng. Nỗ lực tiếp thị của SPLAT là một sản phẩm ở phân khúc cao cấp của một thị trường mà người tiêu dùng đánh giá cao tính sang  trọng và sẵn sàng trả nhiều tiền để mua sản phẩm đó: “SPLAT không dồn tiền cho quảng cáo, mà mọi nỗ lực họ đều nhắm vào việc đạt được một sản phẩm đầy tính sáng tạo và chất lượng cao”.

Theo nhà phân tích Timur Nigmatullin, thành công của SPLAT phần nào là nhờ chiến thuật tiếp thị lạ của công ty này: giữ nguyên tắc không quảng cáo trên truyền hình và tập trung năng lực vào việc liên tục bán hàng cho khách mua sắm trung thành. 

SPLAT cũng có một cách riêng để khuyến khích sự trung thành của khách hàng. Mỗi hộp kem đánh răng của công ty đều có một lá thư do chính Tổng giám đốc Demin viết. Ở cuối thư, ông cung cấp cả địa chỉ e-mail cá nhân và lưu ý: chính ông sẽ trả lời tất cả các thư đến. Ông Yeremenko giải thích: “Bức thư này tạo ấn tượng rằng nhà sản xuất đầy tinh thần trách nhiệm với khách hàng, bảo đảm một cách tiếp cận chất lượng và từ đó, công ty đạt kết quả xuất sắc ở thị trường kem đánh răng”.

(Nguyễn Anh - theo Russia beyond the headlines)

 Vỗ tay là rớt

Nhà sản xuất gọi sản phẩm của họ là “ước mơ của đàn ông”. Đó là những chiếc áo ngực có thể dễ dàng rơi xuống đất mỗi khi ai đó đứng gần vỗ tay.

Nghe có vẻ giống như trong phim “Carry On”, nhưng đó là sự thật. Một nghệ sĩ ở San Francisco (Mỹ) là tác giả của loại áo ngực không đụng hàng này.

Chiếc áo ngực xài pin sử dụng một nam châm điện để điều khiển cái móc của áo ngực mở ra khi có ai đó đứng gần vỗ tay. Nhà thiết kế Randy Sarafan lấy cảm hứng từ những chiếc áo ngực công nghệ cao ở Syria.

Phát biểu với báo giới, Sarafan nói: “Lần đầu tiên đọc về Syrian Lingerie, tôi hoàn toàn bị hấp dẫn. Ở phương Tây, chúng ta thường nghĩ văn hóa Arab cấm kỵ sex, nhưng thực sự là họ đã có những tiến bộ trong công nghệ đồ lót”. Những sản phẩm đồ lót của Syria có món điều khiển được từ xa, có món sáng lên trong bóng tối.

Dù có tính giải trí là chủ yếu, công nghệ của Sarafan có thể dùng cho những ai cảm thấy khó khăn với các móc cài của áo ngực, hay với những người khuyết tật.

Chiếc áo ngực vỗ tay là rớt sử dụng 2 bảng mạch, 1 Arduino, 2 tụ điện 22pF, 1 tụ điện 10uF, điện trở 1K, 10K và 100K, bộ điều chỉnh điện áp, đai ốc, bu lông, sắt hàn và các thứ khác…

(A.V - Daily Mail)

 Quần lọc mùi

Cảnh tượng bị vợ/chồng đá ra khỏi phòng ngủ vì… xả mùi có lẽ từ nay không còn nữa, vì một công ty ở Loughborough đã chế tạo thành công loại quần lót có khả năng lọc mùi thúi.

Công ty Shreddies Ltd cho biết loại quần lót mới được làm bằng vài carbon thẩm thấu có khả năng lưu giữ mùi hôi và lọc chúng thành hết hôi, nhờ đó những ai hay xả mùi có thể yên tâm ở giữa đám đông hay khi về nhà. Loại vải này mỏng và mềm mại như những loại vải bình thường, nhưng có chứa Zorflex - loại nguyên liệu carbon được dùng trong các bộ đồ chiến đấu. Loại quần này vẫn có thể giặt giũ như quần bình thường.

Shreddies cho biết thử nghiệm cho thấy một chiếc quần có thể lọc được 200 lần xả mùi thông thường. Loại quần này sẽ đặc biệt hữu ích cho những người bị rối loạn tiêu hóa như viêm đại tràng, bệnh Crohn, bị đầy hơi… Loại quần lọc mùi này được thiết kế thành các kiểu dáng khác nhau, để cả đàn ông và phụ nữ đều dùng được.

 Anh Khoa (Theo D.M)

PV
.
.
.