Chuyện lạ thế giới số 248

Thứ Sáu, 01/11/2019, 17:19
Bé Dandan (Trung Quốc) mới 7 tuổi đã trở thành thiếu nữ, nhưng lý do khiến cô bé dậy thì sớm khiến nhiều bậc phụ huynh phải giật mình: Bật đèn sáng khi ngủ.


Trẻ dậy thì sớm do thói quen ngủ bật đèn sáng

Mẹ bé cho hay, Dandan 7 tuổi nhưng đã cao 1,2m. Ban đầu, khi cô bé bắt đầu cao lên, mẹ bé rất vui mừng, thậm chí còn không tự hỏi vì sao con mình lại cao lên gần 10 cm chỉ trong 1 năm. Cho đến khi tắm cho con, thấy vùng ngực Dandan đã phát triển thì cô mới nhận thấy điều gì đó bất thường và đưa con đến bệnh viện khám.

Các bác sĩ kiểm tra và phát hiện Dandan có cấu trúc xương của một đứa trẻ 10 tuổi và buồng trứng của bé gái này đã bắt đầu hoạt động. Dậy thì ở tuổi lên 7, Dandan sẽ không cao quá 150cm.

Mặc dù mẹ Dandan cho biết bé không hề ăn đồ chiên rán, thực phẩm bổ sung hay uống nước ngọt, nhưng bác sĩ cho biết nguyên nhân dậy thì sớm ở bé là do thói quen sinh hoạt hàng ngày. 

Được biết, cô bé ngủ phòng riêng nhưng lại sợ bóng tối nên bố mẹ bé đã cho phép con bật đèn sáng khi ngủ. Chính việc để đèn sáng khi ngủ đã làm gián đoạn quá trình sản xuất chất melatonin - loại hoóc-môn có liên quan tới giấc ngủ và nhịp sinh học của cơ thể được sản sinh ra vào ban đêm, thậm chí đôi khi còn ức chế nó.

Vậy là bên cạnh các thực phẩm bổ sung, các sản phẩm thịt có thể bị tiêm hoóc môn tăng trưởng thì ánh sáng đèn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng dậy thì sớm ở trẻ. Vì thế các bậc phụ huynh nên tắt nguồn ánh sáng mạnh trong phòng khi trẻ ngủ. (Quý Hải

Giấy vệ sinh có thể tô màu

Nghe có vẻ “ghê, ghê”, nhưng hoàn toàn có thật và là sản phẩm được Công ty Kleur (Nhật Bản) thiết kế dành cho trẻ em nhằm giúp giải quyết vấn đề hướng dẫn trẻ nhỏ đi vệ sinh.

Nhìn bên ngoài thì những cuộn giấy vệ sinh này cũng không có gì khác so với những cuộn giấy vệ sinh thông thường, nhưng bên trong thật đặc biệt, mỗi mẩu giấy là một hình ảnh mẫu rất ngộ nghĩnh và đáng yêu, phù hợp với sở thích của các em nhỏ.

Thực tế, nhiều bậc phụ huynh gặp khó khăn trong việc hướng dẫn trẻ nhỏ tự đi vệ sinh. Theo Geometry Ogilvy Japan, có đến 70% các vị phụ huynh bất lực trong việc dạy trẻ nhỏ đi vệ sinh đúng cách vì chúng có xu hướng không thích thú khi sử dụng các vật dụng nhà vệ sinh. 

Do đó, Công ty Kleur ở Nhật đã sản xuất ra loại giấy nói trên nhằm giúp giải quyết vấn đề hướng dẫn trẻ nhỏ đi vệ sinh. Loại giấy này được các bé ở Trung tâm Chăm sóc trẻ nhỏ Lohas Kids Centre Clover (thuộc Công ty Kleur) sử dụng và tỏ ra rất thích thú.

Sản phẩm giấy vệ sinh đặc biệt nói trên đang được bán với giá 500 yên (khoảng 107.800 đồng). Loại giấy vệ sinh này còn được sản xuất cho cả các bậc phụ huynh muốn trở về tuổi thơ. (Tiên Tiên)

Bài luận không chữ điểm 10

Nếu bạn nộp bài kiểm tra cho thầy cô mà không viết được chữ nào trên đó, chắc chắn sẽ được cái… trứng ngỗng to đùng. Nhưng với nữ sinh Eimi Haga ở Đại học Mie thì ngược lại, dù bài luận là tờ giấy trắng trơn, cô vẫn được điểm tối đa. Vì sao thế? Đơn giản bài luận của cô không phải là tờ giấy trắng, mà được viết bằng loại mực tàng hình aburidashi - một kỹ thuật của ninja.

Haga cho biết cô quan tâm đến ninja từ nhỏ. Khi là sinh viên năm nhất tại Đại học Mie, Haga đã đăng ký lớp học về lịch sử ninja. Sau chương trình đến thăm Bảo tàng ninja tại Igaryu, cô phải viết bài luận về buổi thực địa này. Và khi giáo sư dạy cô nói rằng ông sẽ trao điểm cao cho sinh viên sáng tạo, Haga quyết định phải khiến bài luận thật nổi bật. Sau khi suy nghĩ, cô đã đi đến ý tưởng sử dụng aburidashi.

Để có được loại mực tàng hình, Haga phải ngâm đậu nành từ đêm hôm trước, sau đó dành hàng tiếng đồng hồ nghiền chúng, vắt lấy nước rồi trộn với nước sạch sau đó dùng hỗn hợp này làm mực để viết lên giấy washi – giấy mỏng cổ truyền của Nhật Bản. Khi mực khô, các dòng chữ trở thành tàng hình. Để đảm bảo giáo sư biết về sáng tạo của bản thân, Haga viết dòng chữ bằng mực thường nêu rõ “hãy hơ nóng tờ giấy”.

Giáo sư Yuji Yamada đã rất bất ngờ về bài luận của Haga và đây là lần đầu tiên sinh viên nộp cho ông bài luận như vậy. Chính sự sáng tạo này đã giúp Haga đạt điểm tối đa cho bài luận trống trơn của mình. (Trang Lê)

Bỏ điện thoại thông minh, rinh tiền tỉ

Ngày nay, điện thoại thông minh đang đóng một vai trò to lớn trong cuộc sống, không chỉ đơn giản là giao tiếp và xem hoặc nghe các nội dung trực tuyến mà còn là quản lý tài chính, thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến... Chính vì thế hầu như chúng ta ai cũng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh và dành khá nhiều thời gian trong ngày “làm bạn” với chúng, đến mức gần như không thể thiếu chúng.

Nếu thế, liệu bạn có dũng cảm tham gia thử thách từ bỏ sử dụng điện thoại thông minh trong vòng một năm giống cô Elana Mugdan, 29 tuổi đến từ Queens, New York, Mỹ? Thật khó nhỉ? Thực ra đây là cuộc thi đã diễn ra từ tháng 1-2018 do Vitamin Water tổ chức, những người chơi đã “rớt đài” cả, chỉ còn duy nhất một người phụ nữ vẫn bám trụ lại được là cô Elana Mugdan, và chỉ còn lại 4 tháng thử thách nữa là cô có thể nhận được phần thưởng lên đến 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng).

Theo thể lệ cuộc thi, những người đăng ký tham gia sẽ không được phép sử dụng bất kỳ điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng nào, ngay cả mượn dùng thiết bị của những người khác, Thay vào đó họ phải sử dụng một chiếc điện thoại di động từ năm 1996. Mặc dù phần thưởng vô cùng hấp dẫn thu hút được rất nhiều người tham gia, nhưng không phải ai cũng đủ kiên trì để tới được đích, nhưng chỉ có Elana Mugdan là người kiên trì hơn cả.

Cô Elana Mugdan cho biết, việc không được sử dụng điện thoại thông minh đã khiến cô rơi vào nhiều tình huống khó khăn như bị mắc kẹt ở sân bay, không thể gọi được taxi hay Uber, bị lạc đường trong đêm... Mặc dù có những lúc cảm thấy nhớ chiếc điện thoại yêu quý của mình, nhưng cô khẳng định 8 tháng không có điện thoại thông minh là một trong những cuộc phiêu lưu tuyệt vời nhất trong cuộc đời cô. Đây cũng là một trải nghiệm miễn phí khiến cho bản thân tự nhận thấy rằng mình đã trở nên phụ thuộc vào chúng như thế nào.

Mugdan chia sẻ: "Tôi đã quyết định sẽ không bao giờ sử dụng điện thoại thông minh kể cả sau khi cuộc thi kéo dài một năm kết thúc. Nếu tôi tiếp tục sử dụng smart phone, tôi nghĩ rằng bản thân mình sẽ lại lạm dụng nó, lãng phí thời gian, thậm chí là sẽ bị nghiện, tức là có lúc thức cả đêm để ôm điện thoại và tôi thực sự không muốn những điều đó quay trở lại cuộc sống của mình". (Phương Huyền)

PV (tổng hợp)
.
.
.