Chuyện lạ thế giới số 249

Thứ Hai, 18/11/2019, 11:44
Nằm bên bờ sông Nidd, thị trấn Knaresborough phía bắc Yorkshire, Anh, có một giếng nước vô cùng đặc biệt: hóa đá mọi vật. Theo đó, bất cứ món đồ nào rơi xuống giếng sẽ bị hóa đá sau một thời gian.


Chiếc rèm... mọc gai

Trên thế giới có rất nhiều người đang phải khổ sở vì thiếu nước, không có nước. Chẳng nói đâu xa, giữa tháng 10 vừa qua, hàng triệu người dân Hà Nội cũng một phen khốn khổ vì thiếu nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày vì sự cố Nhà máy nước Sông Đà ô nhiễm... Vì thế mà chúng ta nên tiết kiệm nước.

Và để tiết kiệm nước, Elisabeth Buecher - nghệ nhân người Anh - đã thiết kế ra một chiếc rèm đặc biệt treo trong nhà tắm. Mục đích của chiếc rèm này sau khoảng 4 phút tắm, nó sẽ tự động dựng thẳng các gai nhọn lên, buộc bạn phải rời nhà tắm nhằm tránh sử dụng nước quá nhiều. Dĩ nhiên, những chiếc gai nhọn kia thực chất rất mềm nên không thể làm đau bạn được. Nhưng nó đủ để đem lại cảm giác khó chịu, khiến bạn chẳng muốn tắm lâu hơn nữa.

Buecher chia sẻ, những chiếc gai nhọn trên rèm dựng lên là nhờ một bộ cảm biến được tích hợp cả trong rèm lẫn vòi hoa sen. Khi nước chảy ra từ vòi quá lâu, cảm biến sẽ kích hoạt bộ nhận diện trên rèm, từ đó đẩy các gai nhọn bật dậy và khiến người tắm buộc phải rời đi.

Hiện tại, chiếc rèm chưa được đưa ra thị trường, nhưng đã nhận được những lời phản hồi tích cực của một bộ phận người dùng thử. Người ta đánh giá đây sẽ là một phát minh quan trọng để thay đổi những thói quen xấu của mỗi người, nhất là nếu nó được thiết kế một cách đẹp hơn nữa. (Quý Hi)

Mũi phù thủy

Một cụ ông 78 tuổi người Trung Quốc trở nên nổi tiếng vì có chiếc mũi to, dài như như mũi các nhân vật phù thủy trong phim.

Ông Trương, ngụ tại tỉnh Giang Tô, cho biết, trước đây mũi ông chỉ đỏ phần sống nên ông chẳng mấy bận tâm. Tuy nhiên, 10 năm gần đây, mũi của ông bắt đầu biến dạng, phì đại và dài ra kèm theo tổ chức da sần lên màu tím đỏ, nguyên nhân, theo các bác sĩ, vì hầu như ngày nào ông cũng uống rượu và thường trong tình trạng say xỉn.

Bác sĩ cho biết ông Trương mắc chứng đỏ mặt do rượu. Chứng đỏ mặt do rượu hay còn gọi Rosacea là một bệnh lý về da. Khi uống rượu, các vùng da mặt sẽ bị kích thích và đỏ lên xuất hiện các nốt đỏ, lâu dần các tế bào mỡ dưới da tích tụ lại hình thành những tổ chức phì đại sần sùi. 

Ở trường hợp của ông Trương, ngoài mắc chứng đỏ mặt do rượu, uống rượu nhiều, người đàn ông này từng phải nhập viện cấp cứu và thở qua lỗ mở khí quản nên bệnh tình ngày càng nặng. Chiếc mũi phù thủy của ông là biến chứng dễ thấy nhất của căn bệnh này. (Hà Lê)

Nồi nước lèo được hầm ... 75 năm

Oden là món hầm truyền thống của người Nhật rất được ưa chuộng, do đó có nhiều nhà hàng oden được mở ở đất nước Mặt trời mọc. Món ăn này gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau như thịt, rau củ, đậu phụ, trứng… hầm nhừ trong nồi nước dùng cho vị ngọt thanh nhẹ. 

Nước dùng hấp dẫn, có vị đặc trưng  chính là bí quyết giữ chân thực khách của các nhà hàng. Thông thường, nước dùng oden phải hầm trong thời gian dài. Bạn thử đoán xem nồi nước dùng được hầm lâu nhất ở đây là trong bao lâu? Đáp án là tới 75 năm nhé. Và đây là nồi nước dùng của nhà hàng Otafuku.

Theo chia sẻ của chủ nhà hàng Otafuku, họ mở cửa từ thời Minh Trị (1868 -1912) nhưng đầu bếp không đổ nước dùng cũ đi. Thay vào đó, nước còn lại trong ngày sẽ đổ ra một nồi khác để vệ sinh nồi chính sạch sẽ rồi đổ ngược trở lại “để dành” cho buổi hôm sau.

Phần nước này không bảo quản lạnh. Vào ngày kế tiếp, đầu bếp lại đun nước cũ với thực phẩm tươi mới. Quy trình cứ thế tiếp diễn. Tới nay, nhà hàng vẫn dùng nước hầm từ kể năm 1945. Và nồi nước dùng 75 năm tuổi tại nhà hàng này đã được ghi chép lại cẩn thận.

Trước đó, thực khách từng sửng sốt khi biết bí quyết nấu ngon của nhà hàng Wattana Panich ở Bangkok, Thái Lan, chuyên món mì bò hầm nổi tiếng với nồi nước đun đi đun lại suốt 45 năm qua. Đây cũng chính là bí mật cho món mỳ bò hầm đặc biệt của nhà hàng này. (Phương Huyn)

Giếng nước hóa đá mọi vật

Nằm bên bờ sông Nidd, thị trấn Knaresborough phía bắc Yorkshire, Anh, có một giếng nước vô cùng đặc biệt: hóa đá mọi vật. Theo đó, bất cứ món đồ nào rơi xuống giếng sẽ bị hóa đá sau một thời gian.

Người ta đã thử nghiệm bằng cách thả những vật dụng hàng ngày xuống nước để theo dõi sự biến đổi của chúng và nhận thấy hiện tượng này xảy ra với tốc độ rất nhanh. Nhiều món đồ hóa thành đá chỉ sau vài tuần, chẳng hạn gấu bông nhỏ hóa đá từ 3 - 5 tháng. Những đồ vật khác tùy từng chất liệu sẽ từ 6 - 12 tháng. Tất tật từ chiếc mũ đội đầu, cho tới ấm nước, gấu bông, hay thậm chí cả xe đạp đều có thể... hóa đá.

Giếng hóa đá từng xuất hiện trong tài liệu cổ xưa do John Leyland, nhà khảo cổ thời Henry VIII ghi chép. Năm 1538, ông có viết: “Mọi người tin rằng, đây là giếng nước ma thuật có khả năng chữa bệnh thần kỳ. Nếu tắm lâu trong nước giếng thậm chí chữa khỏi nhiều bệnh tật”. Điều này cũng đánh dấu cho sự khởi đầu về nhiều huyền thoại hay các câu chuyện truyền miệng quanh giếng hóa đá suốt thời gian dài.

Một truyền thuyết kể rằng, năm 1630, Vua Charles I bán vùng đất có chiếc giếng này cho một quý ngài địa phương tên Charles Slingsby. Nổi tiếng nhờ những mẫu vật hóa đá, ông Slingsby rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, bắt đầu bán vé cho khách tham quan. Và rồi vô tình biến khu vực này thành một trong những điểm đến hút khách hàng đầu nước Anh.

Tuy nhiên, qua phân tích mẫu nước giếng, các nhà khoa học khẳng định: nước giếng chứa nồng độ khoáng chất cao, chúng sẽ kết tủa trên các vật thể khi tiếp xúc tạo thành lớp vỏ cứng bên ngoài như nhũ đá hình thành trong các hang động, nhưng tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Du khách tới đây cũng được khuyến cáo không uống nước giếng. (H Văn)

PV (tổng hợp)
.
.
.