Chuyện tình đẹp của cô gái khuyết tật và chàng kỹ sư người Úc

Thứ Sáu, 05/10/2018, 11:17
Khó ai có thể tin rằng, chỉ với một câu nói bâng quơ trên Facebook "Ai rảnh qua uống trà cùng em", Nguyễn Thảo Vân - một cô gái khuyết tật đã tìm được người đàn ông của đời mình. Điều đặc biệt, người đàn ông ấy là người ngoại quốc. Vì tình yêu với Vân, anh đã bỏ một công việc với thu nhập đáng mơ ước ở Úc để sang Việt Nam nguyện chung sống cùng cô hết phần đời còn lại.


Không có gì ngoài nghị lực

Nhiều người khuyết tật Việt Nam không còn xa lạ với cái tên Nguyễn Thảo Vân (31 tuổi, trú tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) - Giám đốc Trung tâm Nghị Lực Sống. Bởi cô chính là tấm gương về sự mạnh mẽ, nghị lực không ngừng vươn lên trong cuộc sống. 

Và chính là em gái của hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng. Cũng giống như người anh trai của mình, khi mới sinh, cơ thể cô hoàn toàn bình thường nhưng càng lớn thì cơ thể càng teo tóp. Dù phải đối đầu với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng cả cô và người anh trai của mình đều không chịu đầu hàng số phận.

Nhìn họ hạnh phúc, nhiều người phải thốt lên: "Nhân duyên thật kỳ diệu".

Cả hai luôn ý thức chỉ có học mới giúp họ cải thiện được những khiếm khuyết trên cơ thể mình. Năm lớp 9, Vân đoạt giải nhất cờ vua, năm lớp 10 đoạt giải nhất cờ tướng khối PTTH cấp tỉnh, năm 2003 đạt học sinh giỏi môn Anh văn cấp tỉnh.

Học hết PTTH, Vân ra Hà Nội theo học một lớp đào tạo về tin học. Chỉ một thời gian không lâu sau đó cô có thể sử dụng thành thạo vi tính với các chương trình cơ bản như photoshop, các chương trình phần mềm đồ họa. Sau khi có chứng chỉ, Vân nộp đơn và trúng tuyển vào một công ty liên doanh giữa Việt Nam và Đan Mạch. Đây là công ty chuyên cung cấp phần mềm các sản phẩm về đồ họa cho các công ty bất động sản. 

Tuy nhiên, năm 2006, khi anh trai Nguyễn Công Hùng cùng với một nhóm bạn sáng lập Công ty Nghị Lực Sống với mục đích đào tạo và hướng nghiệp miễn phí cho người khuyết tật thì cô đã phải rời bỏ công việc mình yêu thích để về phụ giúp anh trai. Với Vân, đó không phải là một quyết định dễ dàng, bởi ở công ty đó cô có thu nhập mà nhiều người mơ ước. Khi công ty đang đi vào ổn định thì anh trai cô đột ngột qua đời. 

"Đó là thời kỳ khó khăn nhất đối với bản thân mình nói riêng và công ty nói chung. Đã có rất nhiều học viên bỏ ngang việc học vì mất đi "thần tượng". Để duy trì công ty mình đã phải đi gặp các đối tác cũ thuyết phục họ tiếp tục ký hợp đồng. Không những vậy, việc lấy lại niềm tin cho các học viên cũng là điều vô cùng khó khăn" - Vân chia sẻ.

Từ khi yêu, Neil Vân đã muốn mua cho mình một ngôi nhà và được sống lâu hơn.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vân được rất nhiều người ghi nhận, nhiều tình nguyện viên từ các trường đại học, doanh nghiệp ở Hà Nội cùng chung tay góp sức, cộng tác với Trung tâm Nghị Lực Sống. Họ cùng liên kết đào tạo và tạo không ít công ăn việc làm cho người khuyết tật. Hàng trăm các bạn trẻ là người khuyết tật trên cả nước tìm đến với Vân, đến với căn hộ chật hẹp ở một chung cư Linh Đàm. 

Vân bảo: ở, học và làm việc như vậy anh chị em lại sống tình cảm hơn. Tất cả đều là người khuyết tật nên cần ổn định, không phải nay chuyển chỗ này, mai đi chỗ khác, rất mệt  mỏi. Tại trung tâm, Vân đã cố gắng tạo điều kiện hết sức để giúp đỡ các bạn học viên. Họ được miễn phí 100% học phí, tiền ăn và tiền trọ mỗi người chỉ phải đóng 1 triệu đồng/ tháng. Các học viên ở đây dành nhiều thời gian vào việc học tin học, tiếng Anh và một số môn học sáng tạo, kỹ năng mềm.

"Từ ngày thành lập đến nay, Trung tâm đã đào tạo được gần 600 học viên, trong đó có 65% số học viên đã có công ăn việc làm ổn định. Nhiều người trong số họ quay lại trung tâm làm giảng viên tình nguyện cho các học viên khác. Các khóa học ở đây không chỉ giúp người khuyết tật  được trang bị kiến thức tin học, khơi dậy niềm tin, nghị lực sống mà còn khẳng định được vai trò của bản thân với xã hội" - Vân tự hào chia sẻ.

Bên cạnh việc đào tạo, tìm kiếm cơ hội việc làm cho các bạn trẻ khuyết tật, Thảo Vân còn luôn nỗ lực tổ chức rất nhiều những chương trình hoạt động từ thiện xã hội như, chương trình "Bánh chưng xanh"; "Mang trung thu đến vùng lũ quét" cho 1.000 trẻ em nghèo xã Minh Quân (Chấn Yên, Yên Bái) với số tiền quyên góp được là 27 triệu đồng; tổ chức Giáng sinh cho những mảnh đời bất hạnh ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An được 20 triệu đồng; tặng 10.000 phần mềm bản quyền diệt virus cho cộng đồng người khuyết tật trị giá hàng tỷ đồng…

Với những nỗ lực và đóng góp cho cộng đồng, cô gái nhỏ bé ấy đã nhận được không ít những giải thưởng như "Nhân tài đất Việt"; "Chim én", và mới đây "Tầm nhìn phụ nữ" do Hội Phụ nữ Quốc tế trao tặng.

"Mình muốn tuổi thọ dài hơn để cùng nhau trải nghiệm"

Chẳng phải nói ai cũng biết Vân khó khăn thế nào trong cuộc sống hàng ngày. Với thân hình đặc biệt ấy, mọi sinh hoạt dù nhỏ nhất như mặc quần áo, đi vệ sinh, tắm rửa cô đều cần có người khác trợ giúp. Vậy mà, cô gái với thân hình không trọn vẹn ấy lại có nhiều chàng trai theo đổi. Và nhân duyên giữa cô và một chàng kỹ sư người Úc, gốc Anh khiến nhiều người phải thốt lên: Đó là một chuyện tình kỳ diệu.

Họ bắt đầu quen nhau từ khi Neil Bowden Laurence thường xuyên vào like và comment những bức hình của Vân trên Facebook. "Với mình thì Facebook là một trang mạng xã hội không thể thiếu để kết nối bạn bè. Có lần rảnh, mình vào xem ai gửi lời kết bạn, một hôm thấy người nước ngoài add thì mình đã đồng ý luôn. 

Ở bên Vân, anh chàng kỹ sư này luôn thấy vui vẻ và hạnh phúc.

Anh ấy vào nhắn tin nói là cảm ơn vì đã đồng ý làm bạn trên Facebook, thế là từ đó hai đứa rất hay chát với nhau"- Vân xúc động kể lại lần đầu quen biết với ông xã. Vân là người giỏi tiếng Anh, lại từng nhận học bổng tại Úc. Càng nói chuyện nhiều thì chàng kỹ sư này càng thấy cô gái Việt Nam thật đặc biệt và đầy thú vị.

Vân hài hước kể: "Mình vốn là người sống lạc quan và rất tự tin nên việc đi "thả thính" một ai đó là điều hết sức bình thường. Hôm đó tâm trạng mình rất vui nên chụp một bức ảnh kèm với dòng chữ: "Đang uống trà một mình, ai rảnh thì qua uống cùng nhé". Neil là người đầu tiên vào comment rằng: "Anh uống được không?", mình trả lời luôn: "Ok, qua Việt Nam đi, ngày nào em cũng pha cho anh uống".

Những tưởng đó chỉ là lời bông đùa trên mạng xã hội, nhưng chỉ mấy tuần sau Neil đã xuất hiện trước mặt Vân bằng da bằng thịt. Anh muốn ở chung nhà với Vân và những người khuyết tật để cảm nhận được không khí đặc biệt nơi đây. Neil và Vân dường như không có khoảng cách, như thể đã quen nhau từ kiếp trước vậy. 

Neil sống, cảm nhận và hỗ trợ vân trong tất cả sinh hoạt thường ngày mà không chút e ngại. Vậy là họ đã quyết định nghiêm túc tìm hiểu như bao cặp đôi yêu nhau khác. Neil về Úc rồi lại bay sang Việt Nam để thăm Vân. Mật độ cứ thế ngày một dày lên, rồi Neil quyết định xin nghỉ việc tại Úc và ở Việt Nam cùng với người con gái mình yêu thương. Họ đã quyết định đi đến hôn nhân và làm thủ tục kết hôn.

Họ đã cùng nhau vượt qua khó khăn, cùng nhau cảm nhận cuộc sống tươi đẹp hơn một năm qua. Đi đâu cũng có nhau, với cặp đôi đặc biệt này thì mỗi ngày trôi qua là một ngày vui, cùng nhau khám phá, thấu hiểu và đầy cảm thông.  Vân nghẹn ngào tâm sự: "Thực sự đến lúc này Vân cũng không hiểu tại sao Neil có thể bỏ nước Úc để đến với mình. Anh ấy chỉ nói rằng, ở với em vui, mỗi ngày đều cảm thấy là một ngày mới, mình luôn có ý tưởng mới, trải nghiệm mới làm anh ấy thú vị".

Không chỉ cuộc sống của cô gái đặc biệt ấy thay đổi mà cả chàng kỹ sư người Úc cũng đã hoàn toàn đổi khác. Thay vì làm việc cật lực, làm quên cả mua sắm thì nay Neil đã biết yêu bản thân mình hơn, sống vì bản thân mình hơn. Bởi anh đã luôn nhớ câu nói của Vân: "Nếu không yêu bản thân mình trước thì có ma nó yêu mình". Neil chia sẻ: "Tôi chưa từng được ai quan tâm như cách Vân quan tâm cả. 

Không phải nấu cho tôi những bữa ăn ngon, mát xa cho tôi khi mệt mỏi… đó chỉ là những cách của người bình thường. Còn với Vân cô ấy là sự động viên, khích lệ và cả những điều nhỏ nhặt nhất". Chẳng thế mà người chị gái của Neil ở Úc vẫn thường xuyên nhắn cho Vân rằng: Cảm ơn em đã làm cho cuộc sống của Neil trở nên phong phú".

Cuộc sống của hai người dù còn nhiều những khó khăn, còn những giới hạn về văn hóa, về thói quen nhưng họ lại có điểm chung đó là những người tử tế. Trước đây, cô gái đặc biệt này chưa từng nghĩ sẽ mua một ngôi nhà, mà đơn giản chỉ thuê một căn hộ giá vài triệu đồng rồi ở cùng với những người cùng hoàn cảnh. Nhưng giờ đây, cô đã có những dự định, có kế hoạch cho tương lai của mình. "Từ khi có chồng, có Neil mình muốn tuổi thọ của mình dài hơn, có sức khỏe tốt hơn để cùng trải nghiệm, cùng chung sống với anh ấy. Mình thực sự không muốn anh ấy phải cô đơn nơi đất khách quê người" - Vân rưng rưng.

Song Anh
.
.
.