Chuyện tình lãng mạn của cựu binh Hồng quân Liên Xô và người phụ nữ Đức

Chủ Nhật, 31/05/2015, 07:00
Một câu chuyện tình cảm động vượt thời gian của chàng lính trẻ Hồng quân Liên Xô và cô gái Đức ngay sau khi kết thúc thế chiến thứ hai là một mối tình lãng mạn và lỳ lạ. Không chỉ dừng lại ở đó mà sau hơn 60 năm họ phải xa nhau, mỗi người đã có một cuộc sống riêng ở hai đất nước khác nhau nhưng tình cảm họ vẫn dành cho nhau và tìm đến nhau để rồi một đám cưới ở tuổi bát tuần đã được diễn ra để minh chứng cho một mối tình bất diệt.

Tình yêu tuyệt diệu

Mối tình của ông Ivan Byvshikh và bà Elizabeth Waldhelm được người ta nhắc đến bằng một sự ngưỡng mộ và khâm phục. Trong cuộc sống hàng ngày, tình yêu đã luôn mang lại những điều kỳ diệu và muôn màu sắc, nhưng mối tình của hai ông bà thì quả thật kỳ lạ. Tình yêu có sức mạnh ghê gớm, khi đã yêu người ta sẵn sàng chết vì tình yêu đó và đúng vậy, không ai có thể ngăn cản được hai con người đó đến với nhau, hai con người đã từng ở hai đầu chiến tuyến, hai đất nước khác nhau rồi có đến 60 năm ly biệt.

Ông Ivan Byvshikh tham gia vào lực lượng Hồng quân Liên Xô từ tháng 7 -1945. Khi đó chỉ mới 20 tuổi nhưng ông Ivan Byvshikh cũng như tất cả những thanh niên hồi đó mang tất cả tình yêu và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ tham gia vào quân đội phục vụ đất nước. Ông Ivan Byvshikh được giao nhiệm vụ chỉ huy của ba ngôi làng nhỏ ở Tây Nam Berlin (Đức) - Heyerode, Diedorf  và Eigenriede. 

Trước khi được giao nhiệm vụ, trong Chiến dịch Berlin (từ 16/4 đến 9/5/1945) Hồng quân Liên Xô đã đánh tan lực lượng vũ trang ở thành phố Berlin, giải phóng thủ đô dưới thời Đức Quốc xã, đánh dấu sự kiện Đức Quốc xã thất bại hoàn toàn, chấm dứt Thế chiến thứ hai trên chiến trường châu Âu.

Trong thời kỳ chiến tranh này, tất cả những người tham gia chiến trường đều chỉ có một mục đích duy nhất đó là phục vụ quân đội và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tình yêu cũng như cuộc sống riêng tư đành phải gác lại để sống và làm việc vì đất nước. Khó khăn hơn nữa là các chiến sỹ Hồng quân Liên Xô và cư dân địa phương Đức khó để có thể tiếp xúc và gần gũi nhau. Khó khăn là thế nhưng khi con người tìm được một nửa của mình thì họ không cần biết đến quốc tịch hay công việc mà họ chỉ biết rằng tình yêu của họ đã dành cho đối phương. 

Tình yêu của ông Ivan Byvshikh và bà Elizabeth Waldhelm đến thật tình cờ khi một người bạn Đức vốn là cựu binh Wehrmacht giới thiệu Ivan Byvshikh với cô em gái của anh này là Elizabeth Waldhelm. Vừa gặp nhau lần đầu tiên, cả hai đều đã cảm thấy quý mến và thực sự gần gũi chứ không có khoảng cách xa lạ. Có thể nói rằng họ đã gặp phải tình yêu sét đánh và câu chuyện tình yêu của hai người bắt đầu từ đó. 

Họ dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp nhất mặc dù không phải lúc nào cũng được ở bên cạnh nhau, được hẹn hò rồi cầm tay nhau dạo phố bởi sự khó khăn của đất nước lúc bấy giờ. Bên cạnh đó ông Ivan Byvshikh là lính của Hồng quân Liên Xô còn bà Elizabeth Waldhelm lại là một người Đức nên chuyện hẹn hò yêu đương lại càng khó khăn hơn. Chuyện tình cảm của hai người không vì thế mà chịu đầu hàng, mặc dù bị cấm đoán nhưng họ vẫn yêu và dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp nhất. 

Cảm động trước mối tình tuyệt vời đó nên cán bộ cấp trên của cả hai ông bà vẫn linh động bỏ qua. Họ tôn trọng và khâm phục tình yêu của hai người dành cho nhau nhưng mọi chuyện đã trở nên phức tạo khi ông Ivan Byvshikh báo cáo với cấp trên là ông muốn chính thức cưới bà Elizabeth Waldhelm làm vợ. 

Chuyện tình yêu thì mọi người có thể thông cảm bỏ qua nhưng đến khi một người lính Hồng quân Liên Xô muốn cưới một người phụ nữ Đức là vợ thì không ai có thể chấp nhận được. Ngay sau khi nhận được báo cáo của ông Ivan Byvshikh về việc muốn lấy bà Elizabeth Waldhelm thì ông đã bị điều về nước. Tất cả mọi người đều suy nghĩ rằng chỉ bằng cách tách hai người ra thì họ cũng sẽ chẳng còn cơ hội để đến với nhau. Không thể chống lại quân lệnh, ông Ivan Byvshikh phải trở về nước.

Mặc dù phải chia ly trong đau khổ và không còn hy vọng có thể gặp lại nhau nhưng ông Ivan Byvshikh và bà Elizabeth Waldhelm vẫn luôn tin tưởng vào tình yêu của họ, mặc dù xa cách về địa lý nhưng con tim của họ đã thuộc về nhau. Đau khổ hơn nữa là ngay trên chuyến tàu về Siberia, ông Elizabeth Waldhelm đã đọc được thư của người tình, bà cho ông biết rằng bà đã mang trong mình giọt máu của ông nhưng sau này thì con của họ cũng đã bị chết non. 

Tình yêu vô bờ bến dành cho nhau, đau khổ tột cùng khi phải xa nhau, khoảng cách địa lý thì quá xa nhưng cả hai ông bà vẫn gửi gắm tình cảm của mình qua những cánh thư thấm đẫm tình yêu và nước mắt. Không chịu đầu hàng, hai ông bà vẫn viết thư cho nhau không biết mệt mỏi trong suốt 10 năm trời.

Mối tình của hai ông bà được rất nhiều người biết đến và trong một cuộc phỏng vấn gần đây nhất thì bà Elizabeth Waldhelm cho biết trong suốt 10 năm đầu xa cách nhưng cả hai đều nuôi hy vọng rằng sẽ có ngày họ được đoàn tụ, nhưng tình hình hai nước vẫn căng thẳng nên năm 1956, ông Ivan Byvshikh lại bị triệu tập trước một Ủy ban an ninh và bị yêu cầu dừng liên lạc với người yêu “bên kia chiến tuyến”. 

Sau đó, ông Ivan Byvshikh đã viết một lá thư chia tay gửi tới bà Elizabeth Waldhelm. Mặc dù đã vô cùng đau khổ nhưng họ vẫn phải tiếp tục cuộc sống của mình. Mối tình đó được hai ông bà cất giữ cẩn thận trong tim, họ tiếp tục đứng dậy để sống và xây dựng gia đình riêng và không bao giờ có thể quên được mối tình đầy lãng mạn nhưng trắc trở đó.

Hạnh phúc mỉm cười

Sau khi cả hai ông bà đã lập gia đình riêng thì nhiều thập kỷ sau đó ông Ivan Byvshikh lại phải sống một mình vì vợ ông qua đời. Ông Ivan Byvshikh chìm đắm trong sự cô đơn và trống trải, lòng ông lại luôn nghĩ về mối tình lãng mạn với bà Elizabeth Waldhelm nên những người biết câu chuyện tình của hai ông bà đã tìm cách liên lạc với bà Elizabeth Waldhelm và mời bà sang Krasnoyarsk gặp người tình cũ. 

Khi nhận được thông tin được sang gặp ông Ivan Byvshikh, bà Elizabeth Waldhelm vô cùng xúc động và không thể tin được rằng sau bao nhiêu năm xa cách, tưởng chừng vô vọng nhưng đến một ngày bà lại có thể được gặp người mình yêu thương. Mặc dù đã có cuộc sống riêng nhưng bà Elizabeth Waldhelm đã quyết định ly hôn để xin được cấp thị thực tới Nga và lên chuyến bay từ Luxemburg đến Krasnoyarsk, tìm lại tình yêu đích thực của mình sau 60 năm xa cách. 

Ông Ivan Byvshikh không hề hay biết bà Elizabeth Waldhelm sang Nga, mọi việc đều được bạn bè ông sắp xếp. Thậm chí, khi bạn bè bảo ông cạo râu, mặc đẹp để tới một cuộc gặp mặt quan trọng, ông còn lờ đi và cằn nhằn với mọi người khi họ lôi ông tới buổi hẹn. Chiếc ôtô dừng trước một căn nhà lạ, những người bạn bảo ông Ivan Byvshikh lên tầng hai với lời nhắn nhủ đầy ẩn ý. Và thực sự, ông đã bị sốc khi bất ngờ gặp lại bà Elizabeth Waldhelm với mái tóc giờ đây đã lưu dấu thời gian. 

Ông Byvshikh thổ lộ: “Đó như một giấc mơ” và ông đã bối rối đến mức liên tục hỏi bà Elizabeth Waldhelm rằng: “Làm sao bà tìm được tôi?”. Cả hai ông bà đều ngỡ rằng họ đang mơ chứ không thể là sự thật. Tình yêu của họ dành cho nhau không hề thay đổi cho dù thời gian đã in hằn trên khuôn mặt họ. 

Không còn lý do gì để họ phải xa nhau và hai ông bà đã đăng ký kết hôn vào năm 2007. Rất nhiều người ngưỡng mộ tình yêu của hai ông bà và họ luôn dành cho hai ông bà sự quan tâm đặc biệt. Ngày ông bà đi đăng ký kết hôn có rất nhiều người thân, cả phóng viên của Nga và Đức túc trực bên ngoài để tận mắt chứng kiến hạnh phúc của mối tình lịch sử này.

Sau khi kết hôn hai ông bà sống tại một căn hộ rộng tại vùng Krasnoyarsk. Đây là  món quà của cựu Thống đốc vùng này. Như những cặp vợ chồng cao tuổi khác, ông bà Ivan Byvshikh và Elizabeth Waldhelm cùng nhau đi dạo hàng ngày, cùng đọc sách và trò chuyện. Họ chủ yếu sử dụng tiếng Đức vì ông vẫn có thể nhớ được ngôn ngữ này từ những ngày phục vụ trong quân đội.

Không lâu sau ngày cưới, năm 2010, bà Elizabeth Waldhelm qua đời vì bệnh. Khi ngã bệnh, bà trở về Đức để chữa trị, thời gian này bà thường gọi điện cho ông Byvshikh vài lần mỗi ngày. “Tôi sẽ về nhà trong một, hai tháng nữa” - bà an ủi ông Byvshikh. Khi những cuộc điện thoại dừng cũng là thời điểm ông Byvshikh bị đột quỵ. Do sức khỏe yếu, ông đã không thể đến dự lễ tang của bà. “Tôi vẫn yêu bà ấy rất nhiều” - người cựu chiến binh Hồng quân Liên Xô thường tâm sự khi kể lại chuyện tình giữa ông và bà Elizabeth Waldhelm.

Phương Mai
.
.
.