Chuyện về tác giả của "Camera cộng đồng"

Thứ Năm, 08/08/2019, 13:12
Đầu tháng 1-2019, anh Võ Thành Đạt ở khối Tân Thành, phường Hoà Hiếu, Thị xã Thái Hoà (tỉnh Nghệ An) thức dậy mở cửa hàng thì phát hiện điện thoại Iphone XS Max và số tiền 30 triệu đồng trong phòng ngủ "không cánh mà bay".


Qua làm đơn trình báo, Công an phường Hoà Hiếu xác định quán ăn đã bị kẻ gian đột nhập. Rà soát các mối quan hệ của chủ quán và các chứng cứ để lại hiện trường không có nhiều thông tin. Tuy nhiên, khi trích xuất hình ảnh từ hệ thống "Camera cộng đồng", Công an đã xác định được thủ phạm...

1."Đó là đối tượng Hà Văn Khởi, trú huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An đi qua cửa hàng nảy sinh ý định trộm tài sản. Nhờ có hệ thống camera mà chúng tôi phá án nhanh hơn, có đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội", Thiếu tá Lê Xuân Đồng, Trưởng Công an phường Hoà Hiếu, chủ nhân của sáng kiến "Camera cộng đồng" nhớ lại.

Thiếu tá Lê Xuân Đồng và CBCS bên mô hình "Camera cộng đồng" đảm bảo ANTT tại phường Hoà Hiếu.

Trong câu chuyện với tôi, anh Đồng bảo rằng, ý tưởng về việc lắp đặt các camera ở các khối phố, thôn xóm để phòng ngừa tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự thì không mới.

Ngay từ năm 2016, Công an TP. Vinh đã triển khai mô hình này và mang lại hiệu quả thiết thực, Công an tỉnh Nghệ An cũng đề nghị các huyện, thị xã, thị trấn nghiên cứu, học tập. Tuy nhiên cái mới của Thiếu tá Lê Xuân Đồng là đã xã hội hoá và áp dụng mô hình phù hợp với điều kiện tại địa phương.

Khi tìm hiểu mô hình camera an ninh ở TP. Vinh, anh nhận thấy các camera ở đây không sử dụng hệ thống cáp quang mà sử dụng wifi nhà dân, do đó chi phí thấp nhưng có bất cập là đường truyền không ổn định và phụ thuộc. Từ thực tế đó và một số bất cập khác trong việc thanh quyết toán với các nhà thầu, Công an phường Hoà Hiếu quyết định sẽ cung cấp thông tin để người dân nắm, hiểu và bàn bạc trước, sau đó mới triển khai.

"Chúng tôi đã tổ chức những buổi tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương xây dựng mô hình "Camera cộng đồng" nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ để nhân dân tích cực đóng góp ý kiến, tham gia thực hiện mô hình", anh nói. Lúc đầu nhiều Ban cán sự khối không đồng tình, có nơi lại băn khoăn không biết mô hình có đem lại hiệu quả không...

Thiếu tá Lê Xuân Đồng cùng mọi người kiên trì thuyết phục, vận động. Quá trình họp dân, anh và Chủ tịch UBND phường luôn song hành. Ở mỗi khối họp đi họp lại đến 3 lần để lắng nghe người dân và trưng cầu ý kiến đóng góp.

Anh nhận thấy đa số người dân quan tâm nguồn tiền có được sử dụng đúng mục đích hay không, kinh phí đóng góp bao nhiêu và sau này có phải đóng tiền tiếp nữa không...

Do đó, anh và lãnh đạo phường Hoà Hiếu đã giải đáp hết những thắc mắc ấy, rằng tiền mọi người đóng luôn có danh sách niêm yết ở trụ sở UBND phường và các khối để người dân cùng giám sát; mỗi hộ dân chỉ cần đóng tiền ban đầu và đóng thêm từ 10-20.000 đồng/năm để duy tu, bảo dưỡng.

"Tôi thuyết phục bà con rằng, bà con nuôi 2 con gà mà bị trộm đi thì mất 300.000 đồng. Trong khi mỗi năm đóng 20.000 đồng thì camera có thể dùng cả đời, cũng không lo bị trộm nữa thì cái được ở đây lớn hơn nhiều...", Trưởng Công an phường Hoà Hiếu kể.

Chính sự lý giải cặn kẽ, dễ hiểu của anh và tổ tuyên truyền mà bà con trên địa bàn phường đã đồng thuận, nhất trí rất cao. Riêng kinh phí mua máy chủ do UBND thị xã Thái Hoà và UBND phường Hoà Hiếu chi trả, giao cho Công an và UBND phường quản lý. Người dân chỉ việc đầu tư các mắt camera, đường truyền, mạng. Việc còn lại của anh là vận động các "mạnh thường quân" tham gia để giảm chi phí lắp đặt ban đầu cho mỗi hộ.

2. Là địa bàn trung tâm, làm điểm đầu tiên, khối Kim Tân có 300 hộ dân, dự kiến lắp 20 mắt camera, trị giá hơn 100 triệu đồng. "Chúng tôi chọn lắp đường truyền riêng với các cổng chia, tốn kém hơn nhưng mình chủ động cho việc phát triển hệ thống sau này và sử dụng mạng ổn định hơn.

Bên cạnh đó vận động các gia đình nơi đặt cổng sử dụng điện của họ, nếu gia đình nào không đồng ý thì sẽ đề xuất phía điện lực cho đấu nối trực tiếp", Thiếu tá Lê Xuân Đồng phân tích. Anh cũng làm việc với bên viễn thông để đề nghị đường truyền đi theo cáp truyền hình, góp phần giảm chi phí.

Do nhận thấy đây là chủ trương chung, rất thiết thực nên phía viễn thông cũng đồng thuận cao. "Bản thân tôi vận động các Mạnh Thường Quân được 40 triệu đồng. Còn lại chia đều cho hơn 300 hộ dân thì mỗi hộ chỉ phải đóng khoảng 200.000 đồng, giảm gánh nặng rất nhiều", anh tính toán.

Điều đặc biệt hơn là sau khi khối Kim Tân triển khai thành công thì bước vận động đã không còn cần thiết nữa, do các khối còn lại đã chủ động đề nghị phường cho triển khai ở địa bàn mình. Đến nay, mô hình "Camera cộng đồng" đã phát huy rất tốt, 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn phường chỉ diễn ra 2 vụ trộm cắp vặt, và việc tìm ra thủ phạm diễn ra nhanh chóng...

Đã có 5 khối ở phường Hoà Hiếu thực hiện mô hình này, đồng thời nhiều đơn vị Công an trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi biết thông tin cũng đang liên hệ học tập kinh nghiệm để triển khai.

Những năm làm chỉ huy Công an phường, Thiếu tá Lê Xuân Đồng còn trực tiếp chỉ đạo đấu tranh thành công nhiều chuyên án ma tuý lớn so với một đơn vị cấp phường. Điển hình, ngày 30-1-2018, Công an phường Hoà Hiếu phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An phá thành công chuyên án bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Văn Đông, trú tại thị xã Thái Hòa và Nguyễn Hữu Trinh, trú tại huyện Tân Kỳ, thu 20 bánh heroin và 5kg ma túy đá.

Ngày 14-6-2018, Công an phường chủ trì, phối hợp Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý và Công an huyện Kỳ Sơn phá chuyên án bắt quả tang đối tượng Vi Văn Toán, trú tại xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin.

Ngày 18-3-2019, đơn vị chủ trì, phối hợp với phòng CSĐT tội phạm về ma tuý phá thành công chuyên án bắt 2 đối tượng Tồng Và và Già Thò, quốc tịch Lào có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu 1 bánh heroin. Gần đây nhất, ngày 1-4-2019, Công an phường tiếp tục chủ trì, phối hợp bắt đối tượng Phạm Thị Mai, trú xã Nghi Kim, TP. Vinh mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin...

3. Giữa tháng 7-2019, Thiếu tá Lê Xuân Đồng được điều động sang giữ chức vụ Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm Hình sự - kinh tế - ma tuý Công an huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Ở vị trí mới, anh lập tức làm quen với môi trường và công việc, cùng đồng đội lập chiến công bắt giữ "trùm" ma tuý có 5 tiền án.

Thiếu tá Lê Xuân Đồng (thứ hai từ phải qua) cùng đồng đội ở Công an huyện Nghĩa Đàn được khen thưởng vì lập chiến công xuất sắc.

Đó là vào rạng sáng 27-7, Công an huyện Nghĩa Đàn đồng chủ trì với Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An, phối hợp Đội CSGT 1.48 và Phòng CSGT Công an tỉnh phá chuyên án mua bán trái phép chất ma tuý, bắt đối tượng Đào Viết Ba (SN 1969), trú bản Việt Hương, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu, Nghệ An; thu giữ 1kg ma tuý đá và 3.000 viên ma tuý tổng hợp.

Đáng chú ý, Ba đã có tiểu sử vào tù ra khám nhiều lần vì tội buôn bán trái phép và sử dụng chất ma tuý nên có kinh nghiệm trong việc ngụy trang, tạo vỏ bọc vi phạm pháp luật, sẵn sàng chống trả khi bị Công an vây bắt. Khi giao dịch ma tuý, đối tượng đặt ra quy tắc "xem hàng một nơi, nhận tiền một nơi", sau đó giao hàng lại một nơi khác, thậm chí là không giao nhận trực tiếp, gây không ít khó khăn cho lực lượng truy bắt.

Ngày 26-7, đối tượng phi xe máy lên huyện Quế Phong rồi trở về nhà tay không. Nhận định rất có thể đối tượng sẽ giao dịch ma tuý ở khu vực gần nhà nên các trinh sát đã kiên trì mật phục, theo dõi.

3h sáng ngày 27-7, khi dân bản Việt Hương đang chìm sâu trong giấc ngủ thì Đào Viết Ba lọ mọ đi khu vực đồi núi sau nhà để giao dịch với các đối tượng mua bán ma tuý người Lào (nhà đối tượng ngay mặt đường quốc lộ 48 từ thị xã Thái Hoà lên huyện Quỳ Châu nhưng sau lưng là rừng núi - PV).

Ban chuyên án quyết định phá án thì đột nhiên 2 đàn em của Ba thấy động đã cầm dao kiếm lao vào giải cứu "đại ca", riêng Ba cắn xé chống trả quyết liệt. Trong tích tắc, Ban chuyên án đã bắn súng chỉ thiên để trấn áp. Ba bị quật ngã cùng toàn bộ tang vật bị thu giữ.

Từng là Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Thái Hoà, rồi Trưởng Công an phường Hoà Hiếu và hiện đã sang vị trí khác, song dấu ấn của Thiếu tá Lê Xuân Đồng tại Công an phường Hoà Hiếu về một mô hình "Camera cộng đồng" giữ bình yên trên những khu phố thì vẫn đang in đậm trong tâm trí người dân nơi đây. Ghi nhận thành tích của một cán bộ lãnh đạo gắn bó với cơ sở, 7 năm liền (2012 - 2018) anh được bầu chọn là chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2015, anh được Bộ Công an trao tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND". Thiếu tá Lê Xuân Đồng 5 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen, 2 lần được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen...
Quỳnh Vinh
.
.
.