Cô đơn đã thành vấn đề quốc sách

Thứ Ba, 13/02/2018, 00:34
“Ðời tôi cô đơn nên yêu ai cũng cô đơn”… Nếu bạn hát câu này ở Anh, có thể bạn sẽ thành đối tượng săn sóc của một bộ mới được thành lập ở xứ sở sương mù: Bộ Cô đơn.


Theo báo The Guardian, hôm 17-1 vừa qua, Thủ tướng Anh Theresa May đã bổ nhiệm bà Tracey Crouch, một Thứ trưởng của Bộ Số hóa, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh làm Bộ trưởng Cô đơn.

Động thái này cho thấy số 10 Phố Downing không xem vấn đề cô đơn, cô độc là chuyện cá nhân nữa, mà nó đã được nâng lên tầm quốc sách, cần lập hẳn một bộ trong nội các chính phủ để đảm đương.

"Đối với quá nhiều người, cô đơn là nỗi buồn thực tại của cuộc sống hiện đại. Tôi muốn đối mặt với thách thức này của xã hội và để tất cả mọi người hành động để giải quyết nỗi cô đơn của những người cao tuổi, những người làm công việc chăm sóc người khác, những người mất đi người thân yêu đang phải chịu đựng. Họ là những người không có ai để trò chuyện, sẻ chia", Thủ tướng Anh Theresa May nói.

Bộ trưởng Cô đơn Anh - Tracey Crouch.

"Sự cô đơn có thể xuất phát từ một sự kiện trong cuộc đời, chẳng hạn như người thân mất đi hoặc trở thành cha mẹ. Với một số nhóm nhất định, chẳng hạn như những người trẻ tuổi và người chăm sóc, đặc biệt có nguy cơ", Bộ trưởng Cô đơn Tracey Crouch nói.

Theo số liệu thống kê của Hội Chữ thập đỏ nước này, hơn 9 triệu người trong tổng số 65,6 triệu dân tại Anh nói họ luôn luôn hoặc thường xuyên cảm thấy cô đơn. Đây là một con số lớn. Nhưng tại sao cần phải săn sóc đặc biệt người cô đơn?

Theo bà May, sự cô đơn là một thách thức đối với xã hội hiện đại và chính phủ không thể làm ngơ. Một khoản ngân sách riêng sẽ được Chính phủ Anh dành cho các dự án, sáng kiến cải thiện tình trạng này. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng cảm giác tách biệt khỏi xã hội có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Thậm chí, tác động xấu của sự cô đơn tới sức khỏe còn được ví như hút 15 điếu thuốc lá/ngày.

Quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Cô đơn của Thủ tướng Anh được tiến hành theo khuyến nghị của Ủy ban Đấu tranh chống cô đơn của Quốc hội nước này. Trước đó, kế hoạch lần đầu được Nghị sĩ Jo Cox khởi xướng. Bà Jo Cox từng tham gia rất nhiều chiến dịch kêu gọi, vận động chính phủ giải quyết các vấn đề liên quan tới tình trạng cô đơn của một phần lớn người dân Anh. Tuy nhiên, năm 2016 nữ nghị sĩ Công đảng này đã bị một đối tượng cực đoan cánh hữu sát hại.

“Jo Cox hiểu rõ mức độ người dân cô đơn trên toàn đất nước và cống hiến hết mình nhằm làm tất cả những gì mà bà có thể để giúp những người bị ảnh hưởng”, bà May cho biết.

Bộ trưởng Crouch nói: "Tôi chắc chắn rằng với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên, vận động viên, doanh nghiệp và các nghị sĩ từ tất cả các bên của Hạ viện, chúng tôi có thể đạt được tiến bộ đáng kể trong việc đánh bại sự cô đơn. Đây là vấn đề mà Jo quan tâm và chúng tôi sẽ tôn vinh bà bằng cách giải quyết nó, giúp đỡ hàng triệu người trên khắp nước Anh đang chịu đựng nỗi cô đơn".

Ủy ban Jo Cox về sự cô đơn, do bà Rachel Reeves của Công đảng và Seema Kennedy của đảng Bảo thủ làm chủ tịch, đã làm việc với 13 tổ chức từ thiện trong năm qua để giúp tìm giải pháp cho vấn đề. Bà Reeves và bà Kennedy nói: "Chúng tôi rất vui khi thấy chính phủ đang thực hiện vấn đề cô đơn rất nghiêm túc".

Cô đơn có thể là vấn đề của cá nhân, nhưng nếu có quá nhiều cá nhân như vậy, nó là một vấn đề của xã hội. Và đã là vấn đề của xã hội thì cần phải giải quyết cho rốt ráo. Đó có lẽ là lý do Bộ Cô đơn ra đời ở Anh.

Vĩnh Ðông
.
.
.