Cô sinh viên năm cuối học tiếng Anh vì đam mê và để trải nghiệm cuộc sống

Thứ Ba, 02/06/2015, 10:13
Vì muốn giỏi tiếng Anh, bạn “cày” ngày đêm với các chồng sách cao ngất ngưởng, đăng ký học các lớp học tại các trung tâm ngoại ngữ, tốn thời gian hết khóa này đến khóa khác... Có những người đã có học tiếng Anh từ rất lâu nhưng kết quả cuối cùng vẫn thấy nản chí vì học chẳng vào, vậy đâu là lí do khiến học tiếng Anh mãi vẫn chưa giỏi.

Sợ mắc lỗi

Cũng như các bạn cùng trang lứa, Huyền là sinh viên Trường ĐH Thương mại năm cuối cũng muốn tậu cho mình một vốn tiếng Anh để tự tin dự tuyển vào một chân kha khá ở các công ty nước ngoài. Không phải đến bây giờ cô mới nghĩ đến điều đó mà ngay từ khi còn học phổ thông, cô đã được gia đình định hướng cho việc học ngoại ngữ. 

Sinh ra trong một gia đình gia giáo nên bố mẹ cô biết rất rõ cách để định hướng cho con cái và cô thực sự thấy mình may mắn về điều đó. Các trung tâm ngoại ngữ cũng nắm được xu thế và nhu cầu của xã hội nên đã mọc lên như nấm sau mưa, đâu đâu cũng có trung tâm dạy ngoại ngữ với đủ các chiêu trò để có thể thu hút được các học viên. Các cô cậu nam thanh nữ tú nườm nượp theo nhau đi học như một trào lưu nhưng cũng không ít người đến trung tâm học ngoại ngữ với mong muốn có được một vốn kiến thức tiếng Anh kha khá. 

Với Huyền thì cô có một niềm đam mê với ngoại ngữ, cô muốn học để nói được tiếng Anh một cách lưu loát và cũng có thể nhờ vào năng khiếu thiên bẩm mà cô luôn là người đứng đầu lớp trong các khóa học tiếng Anh ở trường hay tại các trung tâm.

Mặc dù vậy nhưng Huyền vẫn cảm thấy thật khó khăn để có thể học và nói tiếng Anh một cách thuần thục. Cô là một người khá năng động và hiện đại, tự tin với những gì mình có nhưng Huyền vẫn khẳng định rằng nhược điểm mà rất nhiều người học tiếng Anh trong đó có cô đó là rất sợ mỗi khi phải nói tiếng Anh. Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế lại hoàn toàn có lý bởi khi sử dụng tiếng Anh, mọi người luôn sợ mắc lỗi nên ai cũng cảm thấy ngại. Nhưng nếu không mắc lỗi thì chắc chắn sẽ chẳng học được gì.

Huyền là một cô gái tự tin nên cô đã tự rút cho mình một số kinh nghiệm xương máu. Sau một thời gian e dè không dám nói chuyện bằng tiếng Anh, gặp người nước ngoài không dám giao tiếp đã khiến vốn tiếng Anh của cô không thể tiến triển nên cô đã cố gắng để vượt qua được bản thân, mạnh dạn nói chuyện bằng tiếng Anh và cô còn kết bạn với người nước ngoài để có cơ hội được trò chuyện trau dồi vốn ngoại ngữ của mình. 

Chắc chắn không thể không mắc lỗi nhưng mỗi lần mắc lỗi cô được các bạn sửa cho nên chính những lần sửa đó đã là một bài học giúp cô không bao giờ tái phạm. Cô nói rằng việc học và giao tiếp bằng tiếng Anh cũng giống như các em bé sẽ không thể tự bước đi được nếu như cứ sợ vấp ngã.

Cuộc sống tươi đẹp

Sau khi có được những trải nghiệm của bản thân, Huyền đã tự tin đưa ra những lời khuyên cho các bạn bè và động viên để các bạn cũng có được một vốn tiếng Anh tốt. Huyền chia sẻ rằng, đối với những người đang đi làm và không có thời gian để giao tiếp bên ngoài thì có thể sử dụng đến những chương trình học tiếng Anh trực tuyến, giao lưu trực tuyến với người nước ngoài. Sau giờ làm việc nên dành 2-3 tiếng mỗi ngày với tiếng Anh để có thể nâng cao trình độ của mình. 

Có rất nhiều cách để bạn có thể học nói tiếng Anh một cách lưu loát. Phương pháp hiệu quả nhất mà những người khá lưu loát tiếng Anh có chia sẻ đó là “Fake it still you make it”, nói đơn giản hơn thì là cứ bắt chước như vẹt. Huyền say sưa chia sẻ bí quyết của mình một cách tỉ mỉ để những người đang học tiếng Anh có thể có thêm động lực. 

Kiếm một đoạn video của một diễn giả nào đó hoặc bất cứ ai có chất giọng mà bạn cảm thấy thích và muốn học giống người đó, hoặc chính từ những bộ phim mà bạn yêu thích, bạn có thể học thuộc nguyên một đoạn hội thoại nào đó. Chia bài nói của họ ra nhiều đoạn, mỗi đoạn một vài câu, sau đó bạn ghi ra đoạn mà họ nói, rồi thu âm và nói theo, nói sao cho thật giống, từ cách lên giọng, xuống giọng, cho đến cách phát âm từng chữ. 

Đây là phương pháp đã được kiểm chứng, do đó nếu như bạn cố gắng làm theo thì từ từ bạn sẽ thấy công hiệu của nó. Sau khi thành thạo từng câu nhỏ thì hãy diễn và nói nguyên bài. Chắc chắn là không lâu sau bạn sẽ tự tin nói tiếng Anh một cách trôi chảy.

Không chỉ học tiếng Anh ở trường mà những người muốn giỏi tiếng Anh là những người biết tạo ra cho mình một môi trường học tiếng Anh tốt. Môi trường học tiếng Anh đơn giản và hiệu quả nhất là một môi trường mà bạn có thể sử dụng tiếng Anh bất cứ lúc nào bạn có thể nghe, đọc tiếng Anh mọi lúc mọi nơi. Những kinh nghiệm mà Huyền chia sẻ luôn được kèm với một từ kiên trì. Bởi nếu không có sự kiên trì thì làm việc gì cũng không được cho dù có kinh nghiệm gì đi nữa. 

Cũng có một số bạn bè đồng tình và theo đuổi giấc mơ của mình bằng vốn ngoại ngữ nhưng có những bạn cho rằng mọi kinh nghiệm chỉ là sách vở, sáo rỗng. Họ cho rằng chỉ có sống tại một đất nước nói tiếng Anh thì mới có thể giỏi tiếng Anh nhưng thực tế thì không phải những bạn đi du học về ai cũng sử dụng tiếng Anh thành thạo. Cái gì cũng phải có sự khổ luyện thì mới gặt hái được thành công cho dù mình sống ở môi trường nào đi nữa.

Có nhiều bạn bè xì xào bán tán về Huyền nhưng cô luôn tự tin rằng mình là người chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng cô có bản lĩnh để sống và học tập. Cô vẫn được gọi là con mọt sách giữa thời hiện đại nhưng điều đó không làm cô thay đổi quan điểm của mình. Việc học theo đam mê không phải là điều gì quá sức, cho dù trong tương lai cô có tìm được một công việc phù hợp hay một công việc theo đúng mơ ước của mình hay không thì không biết nhưng cô đã được sống, được có cơ hội nỗ lực và tạo cho mình những trải nghiệm riêng. 

Đang theo đuổi dòng suy nghĩ về việc học cũng như tương lai phía trước, Huyền giật mình bởi cô nhận được thông báo kết quả thử việc tại một công ty liên doanh nước ngoài. Mặc dù chưa được nhận bằng tốt nghiệp đại học nhưng đây là cơ hội dành cho một người biết nỗ lực không mệt mỏi như cô. 

Công việc mới với đầy bỡ ngỡ nên cô cảm thấy hồi hộp và có chút lo lắng nhưng với những gì cô đã trang bị cho mình trong những năm qua nhất là một vốn tiếng Anh không nhỏ sẽ giúp cô tự tin để bước đi. Cho dù mọi thứ có mới mẻ hay xa lạ thì cô cũng không cảm thấy quá sợ hãi. Công việc sẽ phải tiếp xúc với cấp trên và đồng nghiệp là người nước ngoài càng khiến cô có cơ hội để thể hiện bản thân mình. Không gì là không thể làm được bởi cô là một người trẻ, năng động và đầy đam mê.

Huyền Trịnh
.
.
.