Có sự sống trên mặt trăng của Sao Thổ?

Thứ Tư, 03/05/2017, 18:19
Liệu những hành tinh băng giá như mặt trăng Enceladus của Sao Thổ có tồn tại những dạng sống như siêu vi khuẩn hoặc người ngoài hành tinh?


Câu trả lời là có thể. Trong buổi họp báo ngày 14-4 vừa qua, các nhà khoa học của NASA (Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ) cho biết, có nhiều phản ứng hóa học đóng vai trò hỗ trợ và duy trì sự sống được tìm thấy ở sâu bên dưới đại dương của Enceladus. Những phản ứng này chỉ xảy ra khi có sự hiện diện của hydro phân tử, được sản xuất liên tục bởi sự tương tác giữa nước nóng và những tảng đá sâu dưới biển của vệ tinh này.

Với chiều dài 504 km, Enceladus là vệ tinh lớn thứ sáu của Sao Thổ. Nhưng vệ tinh này chỉ thật sự gây chú ý các nhà khoa học từ năm 2005. Khi đó, phi thuyền Cassini của NASA lần đầu tiên phát hiện ra mạch nước phun lên từ những khe nứt gần cực nam của Enceladus. Các nhà khoa học sau đó đặt giả thuyết rằng những mạch nước này phun trào vật chất được hút từ đại dương khổng lồ nằm bên dưới lớp băng trên bề mặt.

Từ đó, Enceladus được cho là có nước - một trong những thành phần thiết yếu để hỗ trợ sự sống. Đại dương của Enceladus là nước lỏng, bởi lực hấp dẫn của Sao Thổ tác động lên vệ tinh này tạo ra một nguồn nhiệt thủy triều khép kín. Và nghiên cứu mới nhất còn cho thấy vệ tinh này chứa một thứ quan trọng khác: nguồn năng lượng.

Một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Hunter Waite, từ Viện nghiên cứu Tây Nam (SWRI) ở San Antonio, đã phân tích dữ liệu quan sát của Cassini được thực hiện vào tháng 10-2015 khi tàu bay vòng quanh Enceladus. Qua phân tích về lượng hydro vượt mức một cách bất thường, Waite và nhóm của ông có thể tính được rằng hydro chiếm từ 0,4% đến 1,4% khối lượng của nước phun lên từ Enceladus. Ngoài ra, carbon dioxide (CO2) chiếm 0,3% và 0,8% khối lượng.

Sự hiện diện của H2 và CO2 trong lòng đại dương của Enceladus cho thấy những phản ứng tương tự như ở trái đất cũng sẽ xảy ra ở vệ tinh này. Tuy nhiên, đây không phải là khẳng định và người ta vẫn chưa phát hiện ra sự sống trên Enceladus. “Đây chỉ là phát hiện dấu hiệu tiềm năng cho việc hỗ trợ sự sống, nó tăng thêm khả năng vệ tinh này có tồn tại sự sống, nhưng chúng tôi không chắc chắn vệ tinh này hiện đã có chứa sự sống hay chưa. Câu trả lời chính xác sẽ có khi chúng ta có thể nhiều dữ liệu”, ông Glein nhấn mạnh.

Anh Huy (Theo NYT)
.
.
.