Có yêu nhau thì ăn dưa đỏ

Thứ Hai, 20/04/2015, 15:30
Tuần vừa rồi đúng là người người ăn dưa hấu, nhà nhà ăn dưa hấu. Không chỉ vì dưa hấu rất ngon bổ mà dưa hấu mang cả cuộc sống của người dân trong đó. Giá dưa chỉ có 1.000 đ/kg, rồi tới 500đ/kg. Người nông dân phát khóc để dưa cho trâu ăn vã. Dưa hấu bị ùn tắc đầu ra và việc này không thể chờ đợi tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại được. Chờ đợi thì dưa đau lòng lắm.
Làm thế nào để đồng bào bán được dưa với giá dễ mua phụ thuộc vào tổ chức. Điều này thương lái dường như không quan tâm.

Có người kêu: Giá tại ruộng 500đ/kg , vào siêu thị 10.000 đ/kg có khi 12.000đ/kg, nhà phân phối lời quá.

Trong khi đó ở một số khu vực phía Nam, phía Bắc, người dân vẫn phải mua với giá 15000đ/kg. Có những nơi, người dân sẵn sàng trả dưa với giá 10.000, 6.000… kg mà không có. Thế mới biết các thương lái phân phối dưa chẳng bao giờ có kế hoạch B. Một kế hoạch duy nhất khi vỡ thì trở tay không kịp.

Kế hoạch triển khai quyết liệt thường chỉ nằm trên giấy. Tình yêu con người ở đây cần cụ thể, nhanh. Đừng khóc quyết liệt, xót xa quyết liệt mà cụ thể là phải mua quyết liệt, ăn quyết liệt.

Ngay lập tức, Bộ Công thương đã vận động bán dưa ngay tại cơ quan mình và 14 tấn dưa đã được bán hết. Các cán bộ công nhân viên lập tức đi đầu cho công tác mua dưa.

Người ta thắc mắc: Sao cứ trông chờ mãi vào thị trường xuất khẩu? Chỉ có mỗi thị trường ngoại quốc mới đem lại thu nhập cho người trồng dưa hấu sao?

Khẩu hiệu người Việt nam dùng hàng Việt Nam để làm gì?

Thôi đừng hót những lời chim chóc nữa. Cái cần làm ngay làm luôn là giúp cho đồng bào mình không trắng tay.

Một số nhóm tình nguyện đã phát động phong trào: "Mỗi trái dưa là một tấm lòng". Khẩu hiệu chưa được chỉnh nhưng ai cũng hiểu nó chia sẻ tinh thần tương thân tương ái.

Minh họa của Lê Tiến Vượng.

Hàng chục tấn dưa đã được chở về thành thị bán. Số người mua ủng hộ nhiều tới mức mỗi người chỉ được mua một quả. Người bán dưa cười. Người mua dưa cười. Những nụ cười mang những tinh thần lớn hơn chuyện thị trường. Những nụ cười mang tinh thần nối vòng tay lớn. 

Chúng ta thường quen với việc khi cả đất nước gặp thử thách thì lòng người như một. Sự vững chãi này thường không duy trì được trong bối cảnh thanh bình. Việc ăn dưa này tưởng đơn giản, nhưng cho thấy một tinh thần mới của con người hiện nay. Bất kỳ khó khăn nào dù lớn hay nhỏ thì cộng đồng cũng không bỏ qua.

Những người tình nguyện đã nói là làm, không mất thì giờ khách khí. Để có sự lan tỏa này, công đầu thuộc về truyền thông, mạng xã hội. Khi gặp khó khăn, hãy phát tín hiệu. Cả cộng đồng triệu bàn tay sẽ đưa tới. Hãy phát tín hiệu, chớ ngại ngùng,

Từ thời vua Hùng, Mai An Tiêm đã biết khắc "logo" tên mình vào quả dưa hấu đưa thương hiệu Mai An Tiêm vượt không gian và thời gian truyền đến bao đời con cháu. Nếu cụ An Tiêm sống thời nay, chắc cũng biết phát tín hiệu để được nhận trợ giúp của người thân. Cả dải đất chữ S này không có ai là người lạ cả. Hãy tin rằng, không ai bị bỏ sót. Có nỗi buồn, hãy chia sẻ.

Còn bạn. Bạn đã đi mua dưa chưa?

Lê Tâm
.
.
.