Combato: Tuyệt kỹ thất truyền

Thứ Ba, 14/11/2017, 10:50
Combato là hệ thống chiến đấu cực kỳ nguy hiểm được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ 2 của lực lượng vũ trang Canada, do sĩ quan Bill Underwood sáng tạo năm 1910. Ðây là một hệ thống chiến đấu tay không, nhưng không phải là đấm bốc hoặc đấu vật.


Combato được phát triển và áp dụng ngay trong chiến tranh thế giới hiện đại – Thế chiến II. Mục đích đặc biệt khi sáng tạo ra môn võ này là cực kỳ dễ tập luyện và rất dễ nhớ. Môn võ này đã được sử dụng trong nhiều lực lượng của quân đội các nước.

Lúc nhỏ, Bill Underwood đã được xem một màn trình diễn Jujitsu (Nhu thuật) của hai võ sư Nhật là Yukio Tani và Taro Miyake trên sân khấu ở Liverpool. Từ đó, Bill rất thần tượng hai võ sư và đã cố nài nỉ hai ông dạy võ cho mình. Các võ sư đã nhận lời và Bill Underwood đã được trải qua một khóa huấn luyện ngắn hạn của hai ông thầy người Nhật.

Với tư chất của một kỳ tài võ học, Underwood đã nhanh chóng phát triển và xây dựng kỹ thuật mới. Ông áp dụng các kỹ thuật và kiến thức đã được học vào các kỹ thuật vừa phát triển để tạo thành thể thống nhất và phát triển thành hệ thống kỹ thuật.

Trong Thế chiến II, Bill Underwood thường xuyên được Mỹ và Lực lượng hành pháp Canada mời giảng dạy về hệ thống kỹ thuật chiến đấu của Combato. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông cũng nhận được đề nghị dạy Compato cho các lực lượng hành pháp, tuy nhiên Underwood đã từ chối dạy phần nền tảng của Combato vì nó quá nguy hiểm. Ông đã loại bỏ các kỹ thuật có tính sát thương cao và chỉ dạy về kỹ thuật tự vệ, kỹ thuật khống chế phù hợp cho các lực lượng hành pháp trong thời bình. Ông nhận ra không thể gọi hệ thống kỹ thuật mới này là Combato được, và theo gợi ý của con gái ông đã đề nghị ông đặt tên nó là “Defendo”.

Từ 1945 đến 1950, Bill Underwood giảng dạy và phát triển hệ thống kỹ thuật Defendo tại Mỹ và Canada. Thời điểm đó, ông cho xuất bản cuốn sách có tựa đề “Defendo, Police System of Self-Defense” (tạm dịch: Defendo, Hệ thống kỹ thuật tự vệ của Cảnh sát). Cuốn sách nhanh chóng trở thành sách “không thể thiếu” của bất cứ cảnh sát nào ở Mỹ và Canada.

Từ 1950 đến 1969, Underwood đã giảng dạy hệ thống kỹ thuật này tại nhiều nơi ở Canada, Mỹ, Anh. Và ông tiếp tục cho ra đầu sách “Defendo, Occidental System of Self-Protection” (tam dịch: Defendo, hệ thống tự vệ Âu Mỹ).

Hiện nay, một phần kỹ thuật của Combato vẫn được lưu truyền và sử dụng trong quân đội Canada, bao gồm cả thủy, lục và không quân. Nó cũng được lưu truyền trong các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ, FBI, CIA và các lực lượng hành pháp khác của Mỹ. Tại Anh, nó cũng được truyền dạy trong Cục Hành động đặc biệt, Tổng cục An ninh Anh và Lực lượng “The Super Six”.

Trong khi đó, biến thể của Combato là Defendo vẫn tồn tại và phát triển ở hầu khắp các quốc gia là đồng minh của Mỹ. Đây là môn võ không thể thiếu trong hồ sơ lý lịch của các lực lượng hành pháp và lực lượng tình báo. Bởi Combato/Defendo là hệ thống kỹ thuật chiến đấu và tự vệ đầu tiên được công nhận, phát triển trực tiếp trong lực lượng hành pháp của các nước Canada, Mỹ và Anh.

Tại Việt nam, Defendo được biết đến qua một nhóm sinh viên, và người được cho là đã mang Defendo về Việt Nam là Lê Quang Tuấn, người thành lập DefendoVN.

25 môn võ chết chóc nhất

Từ khi lịch sử bắt đầu, con người đã phấn đấu để tìm ra những phong cách võ thuật hiệu quả, “chết chóc” nhất để có thể đương đầu với thú dữ và kẻ thù ở các bộ lạc khác nhau, sau đó là trong chiến tranh...

Việt Võ
.
.
.