"Con mồi" trong thế giới ảo

Thứ Sáu, 18/10/2013, 10:00

Một bộ phận dư luận những ngày qua, đang rất nhiệt tình và hồ hởi "a dua" theo cái kiến nghị đòi ngưng phát hành và thu hồi một cuốn sách.

Cũng mừng, độc giả đã ngày càng ý thức rõ quyền của mình, con người đã dám hoài nghi, chủ động ngờ vực và tẩy chay cả những điều sách nói, dẫu sách đó được PR, lăng xê rầm rộ, đẩy lên hàng "best seller" bán chạy nhất.

Đưa ra lệnh thu hồi hay ngưng phát hành một cuốn sách, nói nôm na là "cấm", tưởng thế chứ cũng đâu khó khăn gì. Mọi điều đã có luật, cứ chiếu theo Luật xuất bản mà làm. Lỡ cuốn sách A, B, C...  nào đó phạm húy, đụng chạm vào các điều khoản đã được giấy trắng mực đen ghi trong luật thì a lê hấp, cơ quan quản lý thoải mái chế tài, ra tay thực thi phép nước.

Có điều bây giờ, khi nhiều người, nhất là ở thành thị đã bị lệ thuộc nặng nề vào mạng xã hội, blog hay các diễn đàn trên internet, rất nguy hại nếu một bộ phận cư dân mạng, lấy cái quyền của đám đông, nhân danh dư luận để gây áp lực nhằm tác động đến việc ra quyết định của các cơ quan quản lý.

Minh họa: Lê Tâm.

Ai cũng biết đám đông (mạng) vốn ảo, vốn bốc đồng, hay quên, chóng chán cả thèm và luôn dễ dụ, dễ bị cuốn vào cơn sóng ào ào của trào lưu, hiện tượng nhất thời. Đã có đầy các ví dụ đớn đau, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, cơ quan và cả cá nhân đương dưng điêu đứng vì tai nạn từ trên... mạng rơi xuống, những tai nạn bắt đầu rất ví dầu ầu ơ, vô duyên cớ và cực kỳ thiếu trách nhiệm.

Kiểu hôm nay ra đường gặp gỡ tiếp xúc mua sắm, chạm phải chuyện gì đó bực mình, thế là đùng đùng trút nỗi ấm ức đó lên diễn đàn mạng, hô hào thêm các mẹ ơi, các anh em ơi cạch mặt chỗ đó ra, bọn họ làm ăn gian dối điêu ngoa đấy. Lập tức hàng bầy đoàn các mẹ các anh em hùa vào, tiếng bấc tiếng chì, dang tay "ném đá", bình luận như đúng rồi, không ai bỏ công đi kiểm tra đối chứng, rốt cục người điềm tĩnh nhất cũng nảy sinh sự băn khoăn ngờ vực, thiệt hại mang tới cho một tổ chức, cá nhân thật khó mà định lượng.

Bởi vậy sẽ càng nguy hiểm hơn nếu cái đám đông đó được dẫn dắt bởi một cá nhân dẫu ăn học đàng hoàng, nhưng lại giảo hoạt, thiếu công tâm, thiếu khách quan, đầy động cơ riêng tư, làm màu làm mè bằng các mỹ từ thời thượng như "công lý, sự thật", đặc biệt là duy ý chí, "hồng vệ binh" hơn cả những "hồng vệ binh" khét tiếng từ thời xa xưa vẫn được (bị) người đời truyền tụng và nổi gai ốc vì ghê sợ...

Đám đông đương nhiên không hẳn lúc nào cũng đúng, trong một xã hội văn minh chả hay ho gì nếu cứ lấy chiêu bài số đông làm ý chí áp đặt lên cơ quan quản lý. Nhất lại là một đám đông vô hình vô ảnh, thích săn mồi và truy đuổi đến cùng con mồi đó.

Thực ra mỗi cá nhân cũng dễ có thể là một trong cái đám đông hả hê phấn khích, cho tới thời khắc chính mình không may mắn trở thành... con mồi bị săn đuổi

Hương Sen
.
.
.