Công bố kế hoạch bảo vệ phụ nữ mùa lễ hội bò tót

Thứ Năm, 07/07/2016, 08:19
Để xây dựng một mùa lễ hội bò tót an toàn, cảnh sát thành phố Pamplona, thủ phủ bang Navarre, nơi diễn ra lễ hội bò tót hàng năm vào đầu tháng 7 đã công bố một kế hoạch bảo vệ phụ nữ khỏi những vụ tấn công tình dục. Theo đó, hình phạt nặng cũng sẽ được áp dụng đối với những kẻ cố tình lợi dụng đám đông và không khí vui vẻ của lễ hội để phạm tội cưỡng dâm.


Hãng tin Telegraph của Anh cho biết, lễ hội bò tót ở Pamplona sẽ bắt đầu từ ngày 5-7. Hàng ngàn du khách trong và ngoài nước tụ hội về đây để tham dự lễ hội bò tót nổi tiếng của xứ Donkihote. Những năm trước, do số lượng khách thập phương đổ về quá đông cùng những hoạt động kéo dài của lễ hội, lực lượng cảnh sát Pamplona đã không quán xuyến được hết công việc của mình.

Kết thúc mùa lễ hội năm ngoái, cảnh sát Pamplona đã nhận được hơn 100 đơn khiếu nại của những phụ nữ kể về việc họ đã bị lạm dụng tình dục ngay trên đường phố. Thậm chí, có những kẻ bệnh hoạn đã tấn công họ trên những con phố đang có đông người tham gia lễ hội bò tót rồi kéo họ tới các ngõ phố nhỏ để cưỡng hiếp. Nhiều trường hợp kẻ tấn công mới chỉ thực hiện ở giai đoạn sờ soạng vào những chỗ nhạy cảm trên người…

Nhiều phụ nữ thích tham dự lễ hội bò tót ở Pamplona. Ảnh: EPA

Điển hình nhất của bê bối này là vụ một thiếu nữ 19 tuổi người Anh đã bị một nhóm thanh niên địa phương tấn công ngay tại nhà vệ sinh của quán bar trong thời gian diễn ra lễ hội. Thiếu nữ này sau đó đã trình báo cảnh sát và điểm mặt được kẻ đã tấn công cô. Vì thế, năm nay, Hội đồng thành phố đã yêu cầu cảnh sát ở đây đưa ra một bảng quy định mới đối với những người tham gia lễ hội và cảnh báo về nguy cơ bị xâm hại tình dục đối với những nữ du khách.

Bảng quy định mới này cho biết, lễ hội bò tót sẽ diễn ra 9 ngày và trong 9 ngày đó, các nữ du khách phải luôn mang theo mình số điện thoại đường dây nóng của cảnh sát. Đồng thời, cảnh sát Pamplona cũng khuyến cáo các thiếu nữ không nên đi đâu chơi một mình mà nên có người đi cùng, kể cả người cùng giới.

Vào buổi tối, sau 9h, cảnh sát Pamplona cũng cho rằng nữ giới không nên lang thang ở những khu phố vắng vẻ, ít người qua lại hoặc đi đến quán bar mà không có nam giới đi kèm. Cùng với bảng hướng dẫn cụ thể này đối với nữ giới, cảnh sát Pamplona cũng khuyến cáo hình phạt nặng đối với nam giới vi phạm hoặc có hành vi sàm sỡ với nữ giới ở nơi công cộng.

Hãng AP cho biết, hồi năm ngoái, sau khi nhận được các khiếu nại, cảnh sát Pamplona đã bắt giữ được 76 thanh niên và phạt họ mỗi người 300 Euro vì có hành vi quấy rối tình dục trên đường phố trong thời gian diễn ra lễ hội. Tuy nhiên, năm nay, mức hình phạt đã được nâng lên và cao nhất là 10.000 Euro.

Thị trưởng Pamplona Joseba Asiron nói: "Tấn công tình dục phụ nữ ở mọi lứa tuổi đang là nỗi ám ảnh lớn nhất của mùa lễ hội bò tót. Chúng tôi cam kết sẽ ngăn chặn triệt để tình trạng này. Những kẻ phạm tội sẽ bị trừng trị thích đáng. Lễ hội bò tót năm nay sẽ là nơi phụ nữ có thể tận hưởng niềm vui, cảm nhận sự an toàn và bình đẳng".

Thị trưởng Joseba Asiron còn cho biết thêm, ngoài việc đưa ra các quy định mới về hình phạt, hội đồng thành phố cũng đã thực hiện nhiều chiến dịch tuyên truyền, truyền thông cho người dân và du khách về mức độ nghiêm trọng của hành vi này, kêu gọi mọi người nâng cao ý thức cảnh giác cũng như ngăn chặn chúng. Về phía cảnh sát, Thị trưởng Pamplona tiết lộ rằng, cảnh sát đã thiết lập một đơn vị đặc nhiệm chuyên chống lại tệ nạn tấn công tình dục phụ nữ. Thành viên của đơn vị này sẽ thường xuyên tuần tra trên các đường phố để đảm bảo tình trạng này không diễn ra.

Lễ hội bò tót là một lễ hội truyền thống ở Tây Ban Nha, trong đó "diễn viên chính" là 6 con bò tót bản địa nặng khoảng 600kg rượt đuổi người dân xung quanh thành phố. Dù có rất nhiều lễ hội khác với hình thức tương tự được tổ chức trên toàn Tây Ban Nha, song lễ hội ở Pamplona vẫn là nơi thu hút đông khách du lịch nhất. Tháng 7 hàng năm, lễ hội này được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia RTVE.

Chi Anh
.
.
.