Cộng đồng LGBT trên toàn cầu lao đao vì đại dịch COVID-19

Thứ Sáu, 22/05/2020, 09:48
Vì đại dịch COVID-19, Betina (không phải tên thật của nhân vật), một phụ nữ trẻ ở Sao Paulo, Brazil phải làm việc tại nhà. Cô cũng luôn bận rộn với công việc và cố gắng giữ bình tĩnh bằng cách thiền. Betina là người  đồng tính nữ và cô đang phải đối mặt với một thách thức khác: cha mẹ cô "dị ứng" với người đồng tính và điều này khiến cô cảm thấy căng thẳng khi phải ở nhà 24/24 giờ.


Gia tăng cuộc gọi, tin nhắn tìm kiếm sự trợ giúp

"Việc tôi thừa nhận là người đồng tính nữ khiến bố mẹ cực kỳ thất vọng. Dù tôi có làm gì đi nữa, bố mẹ cũng không cảm thấy thoải mái. Tôi không phải là người bố mẹ muốn và tôi cũng không thể là chính mình khi sống trong nhà với bố mẹ. Tôi cảm thấy như đang nhìn cuộc sống bằng đôi mắt của người khác", Betina nói.

Betina không phải là trường hợp duy nhất phải trải qua cảm giác đơn độc trong mùa dịch này. Nhiều người thuộc cộng đồng LGBT mắc kẹt trong những ngôi nhà kỳ thị đồng tính. Các tổ chức hỗ trợ cộng đồng LGBT trên toàn thế giới đang chứng kiến sự gia tăng những cuộc gọi, tin nhắn tìm kiếm sự giúp đỡ của những người yếu thế.

Cộng đồng LGBT đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Tổng đài "Switchboard", đường dây trợ giúp cộng đồng LGBT ở Anh cho biết, các cuộc gọi, email và tin nhắn gửi tới tổng đài tăng 20% so với thời điểm trước đại dịch và con số này tiếp tục tăng lên. "Số người cần sự trợ giúp gia tăng đáng kinh ngạc. Nhiều người liên lạc với chúng tôi nói rằng, họ sắp bị đuổi ra khỏi nhà", Natasha Walker, đồng Chủ tịch của "Switchboard" nói.

Natasha Walker cho biết thêm, trong cộng đồng LGBT, số người chuyển giới gọi điện và nhắn tin nhờ trợ giúp cao hơn. "Có nhiều lý do của tình trạng này. Khi đại dịch covid xảy ra, các hoạt động phẫu thuật chuyển giới, các phòng khám đều phải ngừng hoạt động. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến những người chuyển giới. Đối với một số người, gọi điện thoại cũng có thể là một rủi ro. Nhiều người dưới 24 tuổi tiếp cận với tổng đài qua email và tin nhắn vì sợ bị nghe lén điện thoại", Natasha Walker nói.

Các ứng dụng truyền thông xã hội như Twitter hay WhatsApp cũng chứng kiến sự gia tăng số lượng người sử dụng trong mùa dịch. Tuy nhiên, thời gian online không tỷ lệ thuận với cảm giác kết nối tăng cao khi mọi người cảm thấy đơn độc hơn trước đại dịch COVID-19. Cảm giác này rất rõ nét đối với những người thuộc cộng đồng LGBT ở các quốc gia mà đồng tính luyến ái bị hình sự hóa.

Khả năng mất việc cao và gia tăng kỳ thị

Shawna Stewart, đồng Giám đốc của "WE-Change", một tổ chức giúp đỡ cộng đồng LGBT ở Jamaica, nơi đồng tính luyến ái là bất hợp pháp cho biết, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, các trường đại học đóng cửa, nhiều người trẻ thuộc cộng đồng LGBT sống trong sự kỳ thị nặng nề.

"Gần đây, một người phụ nữ gọi cho tôi nói rằng đã bị mất việc và ở nhà với gia đình. Mọi thứ trở nên khó khăn hơn khi cô ấy không có tiền và bị kỳ thị. Thậm chí, gia đình còn không cho cô ăn", Shawna Stewart nói.

Jennifer Okoba làm việc cho một tổ chức hỗ trợ cộng đồng LGBT có tên là "One Action Foundation" ở Nigeria cho biết, ở Nigeria đồng tính luyến ái bị hình sự hóa và thời gian gần đây, gia tăng đột biến số lượng người cần hỗ trợ."Hầu hết họ yêu cầu được hỗ trợ về kinh phí, các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Tuy nhiên, một số người chỉ cần có người để nói chuyện", Jennifer Okoba nói.

Okoba và các cộng sự đã tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến để xem có bao nhiêu người thuộc cộng đồng LGBT cần hỗ trợ. Ban đầu, Okoba dự tính có khoảng 20 người sẽ tham gia khảo sát nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã có đến 207 phản hồi  "Chúng tôi định sẽ hỗ trợ mỗi người khoảng 80 USD. Tuy nhiên, khi số người cần hỗ trợ lên đến 207 thì chúng tôi không có nguồn để làm điều đó", Okoba nói.

"Ở Canada, đồng tính luyến ái không bị hình sự hóa nhưng những người thuộc cộng đồng LGBT cũng bị ảnh hưởng rất lớn vì COVID-19", Helen Kennedy, Giám đốc điều hành của tổ chức "Egale" nói. Theo nghiên cứu mới nhất của "Egale", những người thuộc cộng đồng LGBT ở Canada phải đối mặt với việc cắt giảm lương và sa thải với tỷ lệ cao hơn so với những người khác.

"Phần lớn các hộ gia đình thuộc cộng đồng LGBT- 53% đã bị ảnh hưởng từ việc bị sa thải hoặc giảm số giờ làm do đại dịch, so với 39% dân số Canada nói chung", Helen Kennedy cho biết thêm.

"Egale" kêu gọi Chính phủ Canada có giải pháp hỗ trợ cộng đồng LGBT như cho vay vốn, hỗ trợ nhà ở hay lương thực. Trong khi đó, Natasha Walker, đồng Chủ tịch của "Switchboard" cho biết, duy trì kết nối là điều tốt nhất để giúp đỡ cộng đồng LGBT hiện nay. "Một điều mà cộng đồng LGBT cần làm là thích nghi với các tình huống thay đổi. Sự đồng cảm là sợi dây gắn kết các thành viên trong cộng đồng. Bằng cách hỗ trợ lẫn nhau, cộng đồng LGBT mới có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này", Natasha Walker nói.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.