Công nghệ VAR, điêu thủ hết thời

Thứ Năm, 28/06/2018, 17:31
Độc nhất vô nhị cho World Cup 2018 là công nghệ VAR. Đây là công nghệ giảm thiểu tranh cãi, làm cho mọi rắc rối trở thành không có gì mà ầm ĩ cả.

VAR là viết tắt của Video Assistant Referee - Công nghệ Video Hỗ trợ Trọng tài. Trước trận đấu, khán giả bao giờ cũng được xem hình ảnh tổ trọng tài VAR ngồi tại trung tâm cách biệt với sân cỏ nhưng vẫn mặc trang phục trọng tài rất chỉnh tề.

Hình ảnh quen thuộc của ông trọng tài chính năm nay là khi cần VAR, ông ta chỉ lên tai và vẽ trên không khí hình cái tivi to đến 70 inch. Rồi chạy về chăm chú xem... màn hình. Trọng tài bây giờ là “nghìn mắt, nghìn tay” chứ chả vừa.

Theo thống kê giải năm nay, trong 16 trận đấu lượt 1, trọng tài đã 9 lần thổi phạt đền (trong đó có 4 lần dùng công nghệ VAR), số lượng tương đương tổng số phạt đền của cả kỳ World Cup trước (2014).

Minh họa của Tả Từ.

Trên sân cỏ, khán giả được xem tất cả những pha rắc rối và cầu thủ tố cáo nhau. Mỗi lần ông trọng tài xua tay cười cười thì mặt mũi cầu thủ bên thì hể hả, bên thì bầm gan tím ruột. FIFA hài lòng vì VAR tóm sống các “kịch sĩ” trà trộn vào giới cầu thủ. Giải năm nay cũng bớt đi nhiều những anh chàng ăn vạ trên sân cỏ. Cầu thủ đã biết thân biết phận hơn.

Nhắc đến đóng kịch thì các hậu vệ rất sợ hãi khi muốn cắt bóng của “thánh ngã” Filippo Inzaghi, danh thủ đã tham gia 3 mùa World Cup và là nhà vô địch thế giới năm 2006. Có hậu vệ bình luận rằng, khi chạy vào khu cấm địa, dù chẳng có ai đụng vào anh ta, chỉ một cơn gió thoảng cũng làm Inzaghi ngã lăn lộn.

Đóng kịch mà vô địch được thì ngon quá.

Các giải trước thì cầu thủ đầu tư vào ăn vạ khá kỹ. Chưa ai chạm ai đã lăn đùng giãy giụa. Chạm vào chân thì ôm đầu. Sau khi ăn vạ mà bị trọng tài bóc mẽ thì sẽ giả vờ tập tễnh một lát rồi mới chạy. Năm nay khác. Đang lăn lộn mà trọng tài không chấp nhận là tỉnh ngay, bật dậy chạy như linh dương.

Trong số 10 cầu thủ được coi là siêu ăn vạ hiện tại có C. Ronaldo và Neymar. Họ có thương hiệu không chỉ nhờ tài năng với trái bóng mà còn nhờ sự ranh ma quái dị. Đừng tưởng danh thủ thì không bao giờ dám làm điêu thủ. Đơn giản, điêu thủ cứ thấy lợi là làm. Lượng điêu thủ này chỉ “ngoan” khi có công nghệ VAR. 

Hình ảnh quen thuộc năm nay là cứ mỗi lần một cầu thủ tấn công ngã trong vòng cấm thì các cầu thủ phòng thủ đều nhìn trọng tài rồi vẽ hình cái tivi. Ý ra dấu rằng “Không phải cháu”. Hãy xem bằng chứng!

Trước đây, FIFIA nhiều lần muốn áp dụng VAR nhưng vấp phải tranh cãi rằng nó sẽ bóp vụn cảm xúc trận đấu. Mãi tới 2018 mới áp dụng. Thực tế là khán giả rất khoái vì các điêu thủ bị vạch mặt. Điều đó cho thấy, lẽ ra bớt tranh cãi đi thì VAR đã được áp dụng từ lâu.

Ở ta có nhiều lùm xùm việc bóng banh với trọng tài thì VAR càng nên áp dụng, sớm đến đâu hay đến đó. Không chỉ trong bóng đá, nếu như VAR được phổ cập mọi lĩnh vực thì hay phải biết. VAR giúp cho mọi lĩnh vực đều minh bạch và công bằng và chắc chắn được dân tin cậy. Ở đây, VAR là sự chí công, vô tư. Vấn đề là chúng ta có thực sự quyết tâm sử dụng VAR hay không.

Bạn thích tiếng còi khách quan của VAR hay vẫn muốn tiếng còi chủ quan xưa cũ?

Lê Tâm
.
.
.