Không có gì mà ầm ĩ cả

Cúi đầu trước hoa

Thứ Ba, 07/03/2017, 17:18
Hình ảnh của chị Phó Tư Tỉnh tay cầm gậy chụp ảnh, tay cầm cành Mai Anh Đào ngay sau đó lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người bất bình.

Chuyện là thế này. Hôm ấy, chị Phó Giám đốc Tư pháp tỉnh (Gọi tắt là chị Phó Tư Tỉnh) đến Đà Lạt  thưởng ngoạn hoa xuân.

Mùa này hoa Mai Anh Đào rất rực rỡ. Một nhóm du khách đứng không xa nghe thấy chị bảo: "Tụi mày không dám bẻ để chị bẻ cho, có ai nói gì đâu" thì tá hỏa chạy tới xin chị đừng “hạ thủ”.

Tưởng hết chuyện, ai dè, lát sau đã thấy chị Phó Tư Tỉnh cầm cành hoa Mai Anh Đào trên tay tạo dáng chụp ảnh. Nhóm du khách quay lại nói thì chị Phó Tư Tỉnh này hỏi: "Em là ai mà có quyền nói với chị như vậy? Em là chủ ở đây à? Em cho chị xem giấy tờ...".

Du khách nói: Em là người yêu Đà Lạt, muốn bảo vệ Đà Lạt, chị không xứng đáng được cầm những bông hoa này...".

Hai bên nói qua nói lại, chị Phó Tư Tỉnh vẫn kiên định lập trường. Đội tháp tùng chị thì không phát ra âm thanh nào. Hình ảnh của chị Phó Tư Tỉnh tay cầm gậy chụp ảnh, tay cầm cành Mai Anh Đào ngay sau đó lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người bất bình.

Người ta bàn về lòng tự trọng và trung thực của một lãnh đạo ngành luật pháp. Chị Phó Tư Tỉnh tự phân trần rằng ở đó, thấy một nhành hoa anh đào bị gãy nhưng chưa lìa cành, một tài xế đã bẻ nhành hoa gãy này đưa cho.

Chị khẳng định: "Tôi rất yêu thích hoa, nhà trồng rất nhiều hoa. Thấy anh tài xế đưa cho thì tôi cầm chứ không nghĩ xảy ra chuyện rùm beng như vậy".

Tự dưng có liên tưởng đến một Hiệu trưởng ngồi trên chiếc taxi gây tai nạn cho học sinh rồi tìm cách biến việc tai nạn này thành "tự gãy".

Dư luận dự đoán: "Sắp tới tất cả cán bộ công nhân viên sở nọ sẽ được phát phiếu khảo sát cành đào có tự gãy hay không? Và kết quả là nó tự gãy!"; "Đề nghị kỷ luật cành hoa vì tự ý gãy"; "Lỗi tại cành hoa. Ai bảo nở đẹp quá chi. Qua tuần sẽ kiểm điểm cái cây Mai Anh Đào. Vì dám để cho hoa nở"; "Lỗi tại tác giả bài "Ai lên xứ hoa đào đừng quên mang về một cành hoa"!; "Ôi Cuội ơi, giờ mới gặp người đã dạy Cuội"; "Khổ thằng đánh máy giờ lại thằng lái xe!".

Sau áp lực dư luận mạnh quá, chị Phó Tư Tỉnh đã nhận lỗi. Người ta giận chị về bẻ hoa thì ít mà về thái độ hậu bẻ hoa thì nhiều.

Minh họa của Lê  Tâm.

Thực ra việc vùi liễu dập hoa thì chẳng phải đến khi chị Phó Tư Tỉnh làm gương thì người ta mới làm. Hiện tượng này kéo dài nhiều thập niên rồi.

Có những năm tại Hà thành thanh lịch tổ chức lễ hội phố hoa cũng bị đám đông yêu hoa vin cành, kéo hoa để chụp ảnh. Cứ gọi là "Nát một đời hoa". Lần nào cũng vậy nên sau này, để đề phòng khách yêu hoa thô lỗ, ban tổ chức kẻ vạch căng dây để cách ly cho nó lành.

Thế nhưng, người yêu hoa vẫn trèo rào như vượn núi để "sờ vào hiện vật". Lễ hội hoa hồng mới đây thôi, người ta phải bổ sung cả hoa giả vào trang trí cho đỡ hỏng.

Xưa nay, nhà trường chúng ta vẫn dạy học sinh tôn trọng của công nhưng những đứa trẻ lớn lên rất nhanh quên những bài học này. Ơi những đứa trẻ vị thành niên hay những "đứa trẻ" U30, U40, U50, U60 ăn học mãi không chịu lớn thì cũng nên đọc lại lời bài ca được viết từ lâu lắm rồi mang tên "Ra vườn hoa chơi":

"Ra vườn hoa em chơi/ Dưới ánh nắng vườn hoa tươi đẹp/ Em muốn hái một bông hoa hồng/ Nhưng cô dặn em đừng nên hái/ Bông hoa này là của chung".

Chị Phó à. Đừng vì làm tới phó sở mà có thể dùng uy quyền để khỏa lấp sự sai trái.

Quyền lực duy nhất ở đây chỉ có thể là cái đẹp của thiên nhiên tạo hóa. Lời người xưa còn đọng lại "Một đời chỉ biết cúi đầu trước hoa mai".

Còn bạn. Bạn đã cúi đầu trước hoa bao giờ chưa?

Lê Tâm
.
.
.