Cúng Vu lan online tháng 7 này

Thứ Năm, 03/09/2020, 07:15
Việc cúng lễ Vu lan báo hiếu trong ngày rằmg tháng 7 cũng là một trong những hoạt động được nhiều người hưởng ứng.


Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các hoạt động của lễ Vu lan cũng được khuyến nghị nên tạm ngưng hoặc tổ chức trực tuyến. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều đơn vị dịch vụ liên quan đến văn hóa thờ cúng cũng tổ chức các chương trình trực tuyến phục vụ cho người dân có nhu cầu.

Từ khóa lễ trực tuyến

Với truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, việc báo hiếu ông bà tổ tiên, cha mẹ là một trong những yêu cầu quan trọng nhất trong cuộc đời. Vì thế ngày lễ Vu lan báo hiếu của Phật giáo đã trở thành một ngày lễ quan trọng, nhân văn của nhiều người Việt.

Nhưng tại thời điểm hiện tại, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã gửi văn bản tới Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố; các chùa, các cơ sở tự viện trong cả nước để có sự điều chỉnh về khóa lễ Vu lan báo hiếu năm 2020.

Theo đó, Ban thường trực Hội đồng trị sự đề nghị Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố và tăng ni các chùa, cơ sở tự viện tiếp tục phát huy tinh thần chống dịch nghiêm túc và hiệu quả như thời gian qua đã thực hiện được. 

Giáo hội yêu cầu tăng ni các chùa, cơ sở tự viện vận dụng sáng tạo các hình thức tổ chức, vừa đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, vừa đáp ứng nhu cầu phục vụ tín ngưỡng tâm linh cho người dân trong mùa tri ân, báo hiếu. Giáo hội khuyến nghị các chùa, cơ sở tự viện nên tăng cường các khóa lễ Vu lan bằng hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, Giáo hội kêu gọi tăng ni, Phật tử thể hiện tinh thần tri ân, báo hiếu trong mùa Vu lan năm nay bằng việc tiếp tục ủng hộ quỹ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cứu trợ các hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Người tham gia khóa lễ Vu lan cũng phải thực hiện phòng dịch theo quy định.

Sau khi nhận thông báo của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, một số chùa của các tỉnh đã ra thông báo thực hiện việc tổ chức khóa lễ trực tuyến. Vào ngày 20-8 vừa qua, chùa Bằng (Hà Nội) là nơi đầu tiên tổ chức lễ trực tuyến. Tiếp đó đến chùa Hòa Phúc (Hà Nội) cũng đưa các chương trình về lễ Vu lan lên trang web, fanpage của chùa để mọi người vào đăng ký tham gia lễ cầu siêu cho cửu huyền thất tổ.

Còn tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng (Hòa Bình), việc tổ chức lễ Vu lan trực tuyến cũng được thông báo từ rất sớm để người dân chuẩn bị. Người dân có thể đăng ký danh sách cầu siêu và theo dõi buổi lễ tổ chức vào ngày 29/8 tới đây tại đường link mà chùa đăng tải trên trang web, fanpage của ban tổ chúc. Lịch trình và văn khấn phục vụ cho buổi lễ cũng được ban truyền thông của chùa đăng tải phục vụ cho người dân tham gia.

Kết hợp thăm mộ online

Cùng với việc tham gia cúng lễ tại chùa, trong mùa Vu lan, việc thăm mộ cũng là việc không thể thiếu đối với nhiều gia đình. Hằng năm vào ngày rằm tháng 7, tại các nghĩa trang cũng tấp nập người đến thăm mộ người thân. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, lượng người đi thăm mộ cũng sẽ giảm sút nhiều so với những năm trước đó do yêu cầu không tập trung đông người.

Để đáp ứng nhu cầu thăm mộ người dân nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, nhiều gói dịch vụ thăm mộ online đã được các công viên nghĩa trang tung ra kết hợp với khóa lễ Vu lan để người dân có thể yên tâm hơn khi không mất đi những thói quen liên quan đến văn hóa tâm linh.

Nói về các loại dịch vụ mới cập nhật phục vụ cho “mùa dịch” này, ông Trần Tuấn Anh, đại diện chủ đầu tư Công viên Tâm linh Lạc Hồng viên chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng, với người Việt Nam, ngày Vu lan là ngày đặc biệt, ngày lễ lớn nhất trong năm để tưởng nhớ người quá cố, người thân đã khuất của mỗi gia đình. Ngày này, ai cũng mong muốn và dành thời gian được lên trực tiếp phần mộ người than, nhất là những người có người thân đặt phần mộ tại Lạc Hồng viên. 

Nhưng năm nay, dịch bệnh đã cản trở nhiều dự định và nguyện vọng của khách hàng. Chính vì vậy, chúng tôi tìm giải pháp tốt nhất để có thể thực hiện được các hành động, tấm lòng gửi tới người thân, cũng như trong thâm tâm khách hàng thấy thực sự an lòng, ấm áp. Dù thực hiện qua hình thức  online, nhưng mọi khâu từ chuẩn bị, lễ vật, đồ cúng, quần áo chúng sinh, khóa lễ đều diễn ra trang nghiêm, thanh tịnh, đầy đủ và thiêng liêng nhất”.

Để có thể đăng ký thăm mộ trực tuyến, người dân chỉ cần vào trang web của công viên nghĩa tang này, vào chuyên mục “Cúng giỗ và đặt giỗ”, chọn khuôn viên phần mộ, lựa chọn các sản phẩm, lễ vật, thanh bông, hoa quả tưởng niệm online.

Nếu  muốn đặt lễ cúng trực tiếp tại phần mộ, chỉ cần chọn 1 trong 2 gói dịch vụ là “Vu lan 1”, “Vu lan 2”. Sau khi lựa chọn và ghi chú yêu cầu, nhân viên của nghĩa trang sẽ triển khai gói cúng giỗ tại phần mộ sau đó chụp  ảnh, ghi hình lại và gửi về địa chỉ email, tài khoản của khách hàng. Đặc biệt, với những người ở xa, tiện ích của loại hình dịch vụ trực tuyến này còn giúp họ có thể tham quan phần mộ của người thân thông qua ứng dụng thực tế ảo của công viên nghĩa trang.

Ông Tuấn cũng cho biết, do rằm tháng 7 là một ngày vô cùng quan trọng nên Lạc Hồng viên cũng chuẩn bị kĩ lưỡng, mỗi phần mộ tại đây đều được viết sớ, cầu siêu theo phong tục tâm linh của người Việt. Công viên nghĩa trang này cũng tổ chức lễ Vu lan online và phát livetream đồng bộ qua kênh YouTube, fanpage, website riêng của mình.

“Các gia đình có thể sửa soạn bày lễ dâng hương tại nhà, trang phục gọn gàng, trang nghiêm,  mở màn hình thiết bị hỗ trợ như: tivi, máy chiếu, ipad… để cùng làm lễ với nhà chùa và các sư thầy tại đây. Cầu an, cầu siêu cho những người thân đang an nghỉ”, ông Tuấn nói.

Nhân viên nghĩa trang livestream trong dịch vụ thăm mộ online.

Trước một số ý kiến nghi ngại việc làm lễ trực tuyến sẽ không bày tỏ được lòng thành, trả lời về vấn đề này, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng, lòng thành kính là ở tâm mình tưởng nhớ tri ân, chứ không phải ở chỗ sắm sửa mâm cao cỗ đầy mang lên chùa. 

Vu lan là thời điểm ta nhớ về công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ mình bằng những việc làm thiết thực nhất. Ai còn cha mẹ thì hãy dành tình cảm yêu thương, chăm sóc cha mẹ. Với ai mà cha mẹ đã quá vãng cũng phải dành phút giây tưởng niệm của mình, hồi hướng công đức của mình cho tổ tiên, ông bà bằng hành động thực tế.

Còn theo đại đức Thích Trí Thịnh, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình, Trụ trì của Kim Sơn Lạc Hồng cho biết: “Quan trọng nhất với những người con Phật là chữ Tâm. Vì vậy, dù chúng ta trực tiếp tham dự hay qua các hình thức gián tiếp, mà tâm của chúng ta hướng về tổ tiên ông bà, cha mẹ bằng việc làm, hành động tốt thì đều thể hiện được sự hiếu thảo, trọn vẹn tâm hiếu. 

Trong mùa Vu lan năm nay, sống có trách nhiệm với bản thân, là có trách nhiệm với gia đình, với xã hội. Cũng chính là làm tròn chữ “Ân” đầu tiên trong Tứ Trọng Ân mà Đức Phật đã chỉ dạy, đó là Ân Tổ quốc”.

Ngọc Trâm
.
.
.