Cung tên Scythia AK-47 của Cận Đông cổ đại

Thứ Hai, 04/11/2019, 17:17
Cung tên Scythia là AK-47 của Cận Đông cổ đại và là vũ khí được lựa chọn để thống trị chiến trường. Mặc dù cây cung được thiết kế độc đáo để gây sát thương tối đa, nhưng mũi tên thậm chí còn khủng khiếp hơn!


Người Scythia đã thiết kế đầu mũi tên của họ có thể xuyên thủng tối đa áo giáp của đối thủ. Ngoài ra, mũi tên Scythia cực kỳ độc.

Nhưng trước khi chúng ta chọn chất độc, chúng ta phải chọn đầu mũi tên của mình.

Đầu mũi tên Scythia

Đầu mũi tên Scythia, còn được gọi là mũi Scythia, có hình dạng ba cạnh (trilobate), được thiết kế giống như một tên lửa hoặc viên đạn với ba lưỡi kéo dài từ thân. Một số đầu mũi tên có phần nhô ra, trong khi một số khác lại thiếu phần gây đau đớn này. 

Trilobate thường được làm bằng đồng, trong khi trục được sử dụng để làm đầu mũi tên được làm bằng sậy hoặc gỗ và dài khoảng 30 inch (76cm). Thiết kế và tay nghề người làm ra nó được đánh giá là tuyệt vời, vì phần thân khí động học làm cho nó cực kỳ thiết thực để sử dụng chống lại lớp giáp tốt nhất và cứng nhất.

Mũi tên Scythia bắt nguồn từ khoảng thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, cho thấy Scythia đã phát triển vũ khí để xuyên thủng áo giáp của Assyria, vì người Scythia và Cimmerian thực sự có chiến tranh với Assyria trong khoảng thời gian đó. 

Bây giờ, đây không phải là kiểu mũi tên hoặc vật liệu duy nhất được người Scythia sử dụng, một số đầu mũi tên được làm bằng xương, đá, sắt hoặc đồng. 

Về hình dạng, một số trông giống như những mũi nhọn nhỏ, trong khi những cái khác có hình chiếc lá, có thể được sử dụng để săn bắn. Tuy nhiên, hình dạng trilobite được thảo luận rất có thể được sử dụng cho mục đích chiến đấu.

Một giọt chết người

Bên cạnh thiết kế gây chết người của trilobite Scythia, một đặc điểm khó chịu khác là chất độc. Không chỉ là những chuyên gia chiến đấu cổ đại trong bắn cung, mà người Scythia còn là những chuyên gia trong chiến tranh sinh học. 

May mắn hoặc không may tùy thuộc vào quan điểm của bạn, người Scythia có rất nhiều chất độc chết người để lựa chọn. Các loài bò sát không thân thiện sinh sống trong khu vực như rắn hổ thảo nguyên, rắn hổ Caucasus, rắn hổ châu Âu, và rắn hổ cát mũi dài.

Thực tế, người Scythia có một kho vũ khí nọc rắn khổng lồ ở mọi cấp độ theo ý của họ. Cuốn sách có tựa đề, về những điều kỳ diệu nghe được, bởi Pseudo-Aristotle, là một tác phẩm được viết bởi những người theo ông, nếu không được viết bởi chính Aristotle, đề cập đến cách xử lý rắn của Scythia và cách chiết xuất chất độc của chúng: 

"Họ nói rằng chất độc Scythia, dùng để tẩm các mũi tên, lấy từ rắn hổ. Pháp sư Scythia sau đó sẽ lấy nọc độc và trộn nó với các thành phần khác. Một trong những pha chế này đòi hỏi máu người. Khi toàn bộ khối lượng dường như đã bị thối rữa, họ đổ máu người vào một cái nồi nhỏ, và sau khi đậy nắp lại, họ chôn nó trên một ngọn đồi. Và khi máu người cũng hỏng, họ lại trộn với máu rắn hổ và do đó biến nó thành chất độc chết người".

Tác giả La Mã Aelian cũng đề cập đến quá trình này, nói rằng người Scythia thậm chí còn nói rằng trộn huyết thanh từ cơ thể người với chất độc mà họ bôi lên mũi tên của họ. Các bản ghi cho thấy người Scythia có thể kích thích máu để tách nó ra khỏi huyết tương màu vàng. Một khi hỗn hợp máu đã được khử trùng, pháp sư sẽ lấy huyết thanh và phân và trộn nó với thành phần tiếp theo, nọc độc, cùng với rắn hổ bị phân hủy. Khi quá trình hoàn tất, người Scythia sẽ nhúng đầu mũi tên của họ vào hỗn hợp chết người này và sẵn sàng để sử dụng.

Nhà sử học Strabo đã đề cập đến việc sử dụng thứ hai của chất độc chết người này: "Những người Soanes sử dụng một loại chất độc phi thường cho các đầu vũ khí của họ; ngay cả mùi của chất độc này cũng là một nguyên nhân gây đau khổ cho những người bị thương do mũi tên tẩm độc".

Đầu mũi tên có thể xuyên thủng tối đa áo giáp của đối thủ. Ngoài ra, mũi tên Scythia cực kỳ độc.

Vì vậy, đầu mũi tên có độc, nhưng tại sao dừng lại ở đó? Đôi khi, họ đảm bảo rằng những cạnh trên đầu mũi tên cũng được bọc bằng thứ nước pha chế chết người. Nhà thơ La Mã Ovid, người bị đày ra Biển Đen, đã có cái nhìn tốt về những mũi tên độc này và nói rằng chúng là những mũi tên bản địa có những cạnh thép bị dính chất độc, mang đến nguy cơ tử vong gấp đôi. Thành phần độc hại như màu vàng của rắn hổ.

Để hiểu rõ hơn về cái chết kép này, ông Renate Rolle đã nghiên cứu sâu hơn về các mũi tên gai: đâm những mũi tên này, được gắn móc và ngâm trong chất độc, đặc biệt đáng sợ, vì chúng rất khó để loại bỏ khỏi vết thương và khiến nạn nhân đau đớn tột cùng. Một hình ảnh rất nghiệt ngã, không có câu hỏi. Bị tấn công bởi một mũi tên bằng cạnh hoặc móc, bị đầu độc bằng chất độc được tẩm, thực sự sẽ rất kinh khủng.

Chọn chất độc

Với rất nhiều chất độc khác nhau được sử dụng bởi người Scythia, họ phải biết làm thế nào để phân biệt chất độc trong túi đựng tên của họ, tránh trường hợp cầm cung và run rẩy bị độc bởi chính mũi tên của mình. Chiều dài của túi cung tương đối ngắn hơn bản thân cây cung, khiến vũ khí bị lộ ra một phần. Nó cũng có một kim loại bao phủ cho các mũi tên, để bảo vệ cung thủ khỏi bị trầy da bởi các đầu mũi tên độc.

Người Scythia sẽ sơn trục mũi tên của họ bằng màu đỏ hoặc đen, trong khi những chỗ khác có họa tiết zigzag và kim cương trang trí chúng. Không phải ngẫu nhiên, những mẫu khác nhau được vẽ trên trục mũi tên là những mẫu tương tự được tìm thấy trên các loài rắn hổ khác nhau được người Scythia sử dụng làm tác nhân của cái chết. Những con rắn hổ với hình zigzag hoặc kim cương trên lưng là độc nhất.

Rõ ràng, thiết kế được sơn là một cách để cung thủ biết anh ta đang sử dụng chất độc nào. Ngoài ra, các trục mũi tên được trang trí, khi bắn vào kẻ thù, có khả năng có tác dụng tâm lý, vì chúng phải trông giống như những con rắn bay trong không khí, trong khi những con cạnh mũi tên trông như răng nanh đối với kẻ thù.

Hồng Định
.
.
.