“Cuộc cách mạng tình dục” của phụ nữ Nigeria

Thứ Năm, 29/08/2019, 08:44
Khi còn là sinh viên luật học, Amra Mansur làm thêm công việc trang điểm cô dâu ở Abuja. Sau khi tốt nghiệp, Mansur không theo nghề luật sư và trang điểm cô dâu mà sản xuất dược phẩm chức năng hỗ trợ tình dục – một quyết định được cho là táo bạo với phụ nữ ở Nigeria.


“Tôi cần phải làm điều gì đó mới mẻ và tôi nghĩ, tại sao không phải là Kayan Mata”, Mansur kể lại.

Sự thách thức những điều cấm kị về tình dục và hôn nhân

Trong thời gian làm thêm tại tiệm áo cưới, Amra Mansur tình cờ nghe được cuộc trò chuyện giữa cô dâu và những người thân lớn tuổi về cách làm hài lòng người đàn ông trong phòng ngủ. 

Những người lớn tuổi, chủ yếu là nữ thường nói về một loại thuốc truyền thống có thành phần từ những sản phẩm tự nhiên như cây hồ đào, quả chà là, mật ong, dưa hấu… Từ đây, Amra Mansur đã ấp ủ ý tưởng cho ra đời sản phẩm chức năng về tình dục.

Kayan Mata là tên gọi của một loại thuốc tốt cho chuyện chăn gối, được làm từ các loại thảo mộc, rễ, gia vị, hạt và trái cây đã được phụ nữ ở phía bắc Nigeria sử dụng trong nhiều thế kỷ. 

Ban đầu, Kayan Mata được các cô dâu sử dụng trước khi kết hôn để đảm bảo đời sống tình dục viên mãn. Hiện nay, loại “thần dược” này đang ngày càng trở nên phổ biến đối với tất cả phụ nữ trên cả nước ở nhiều lứa tuổi. “Bí quyết” được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

“Tất cả các thành phần trong sản phẩm của tôi đều có nguồn gốc tự nhiên. Mật ong là một trong những thành phần của thần dược này. Chúng tôi có thêm các loại gia vị như quế, thảo quả, hạt mù tạt, ớt, chà là, mía và một số loại thảo mộc khác chỉ có ở Nigeria, đặc biệt là xung quanh Zamfara, Gusau và Sokoto”, Amra Mansur nói.

Sự xuất hiện của công ty chuyên cung cấp sản phẩm Kayan Mata được cho là “sự thách thức những điều cấm kị về tình dục, hôn nhân và vai trò của phụ nữ trong xã hội”. Nhà báo Fatima Umar cho biết, phụ nữ ở Nigeria luôn sống với trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình. Đó là cuộc sống cam chịu không có tình yêu. Nói về tình dục một cách cởi mở là điều không bao giờ xảy ra.

Trong quan niệm truyền thống, đề cập đến vấn đề tình dục được coi là điều cấm kị với phụ nữ Nigeria.

Các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram rất quan trọng để marketing các loại thuốc chức năng tình dục, tạo không gian cho chị em trò chuyện cởi mở hơn về tình dục cũng như tạo việc làm, trao quyền tự chủ tài chính cho phụ nữ Nigeria. 

Mặc dù rất khó để đưa ra giá trị thị trường của Kayan Mata nhưng Amra Mansur chắc chắn, việc kinh doanh sản phẩm này đang giúp nhiều chị em có việc làm, tự chủ về tài chính. Không chỉ những người bán hàng, ngay cả phụ nữ ở các vùng quê xa xôi cũng có thể kiếm tiền bằng cách cung cấp nguồn thảo dược. 

Hauwa Sule Yaro, một người bán Kayan Mata cho biết, cô bắt đầu kinh doanh sản phẩm này ba năm trước khi con gái 17 tuổi hướng dẫn mở trang Instagram cá nhân. 

Sau vài tuần, Hauwa Sule Yaro bắt đầu nhận được những đơn hàng từ nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Anh, Istanbul, Síp và Dubai. Vì quan niệm truyền thống, Hauwa Sule Yaro vẫn e ngại, không thực sự cởi mở khi thảo luận về tình dục trên mạng xã hội. 

“Vẫn nhiều người nghĩ rằng, nói về vấn đề tình dục nơi đông người là điều không tốt ở Nigeria. Mọi người sẽ cho rằng, bạn là người vô duyên hoặc vô trách nhiệm. Chính vì vậy, mọi người luôn che giấu khi nói đến cuộc sống tình dục hoặc sử dụng các sản phẩm phục vụ cho chuyện chăn gối”, Hauwa Sule Yaro nói.

Những phản ứng trái chiều từ dư luận

“Lúc đầu tôi nghĩ rằng, những gì mình làm sẽ gây dư luận trái chiều. Vào thời điểm đó, tôi chưa lập gia đình. Với người chưa kết hôn, việc bán sản phẩm như Kayan Mata một cách công khai là điều cấm kị. Ngay cả khi đã kết hôn, bán Kayan Mata vẫn không nhận được sự đồng thuận của nhiều người, nhất là đàn ông”,  Amra Mansur nói.

Umar nhớ lại phản ứng dữ dội từ dư luận sau khi cô cùng một vài người phụ nữ khác lên sóng một chương trình phát thanh gồm bốn phần nói về sản phẩm Kayan Mata và tình dục đối với phụ nữ. 

“Phản ứng dữ dội nhất là những người đàn ông. Họ nói rằng, chúng tôi vô đạo đức khi công khai nói về tình dục. Trong chương  trình, một người phụ nữ ở vùng nông thôn Kano đã nói về việc không được thỏa mãn tình dục sau khi kết hôn. Sau chương trình, tôi đã phải tắt điện thoại vì nhận được rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn với lời lẽ khiếm nhã”, Amra Mansur kể lại.

Tuy nhiên, Amra Mansur cho biết, cô cảm thấy rất phấn khích khi nhận được nhiều phản hồi tích cực của phụ nữ về Kayan Mata. Đã xuất hiện những cuộc trò chuyện cởi mở về vấn đề tình dục trong cộng đồng và các hội nhóm. 

“Hy vọng, trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta sẽ thấy một xã hội cởi mở hơn với phụ nữ và xuất hiện  nhiều cuộc trò chuyện công khai hơn”, Amra Mansur nói.

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.