Cuộc sống bi đát của những cựu gái mại dâm Hàn Quốc mua vui cho lính Mỹ

Thứ Sáu, 26/09/2014, 13:30

Những cựu gái mại dâm đã ngoài 60-70 thậm chí 80 tuổi đang phải sống cảnh khốn cùng ở khu dân cư tồi tàn ở sau cánh cổng một đơn vị đồn trú của Quân đội Mỹ từng có đến 6 hộp đêm. Gần cổng trước, một số văn phòng doanh nghiệp bất động sản đang giăng biển quảng cáo những căn hộ hạng sang đẹp như mơ sẽ một ngày nào đó thay thế những túp lều lụp xụp, rách nát…

Trẻ thời buôn "phấn" bán "hương" - già thời bị "đuổi" ra đường - đắng cay

Họ từng làm gái mại dâm "giúp" lính Mỹ "hạnh phúc" trong khu căn cứ gần Doanh trại Humphreys ở thành phố cảng Pyeongtaek cách thủ đô Seoul hơn 60 km và ở đó cho đến tận ngày hôm nay vì không còn nơi nào khác để có thể sinh sống. Bây giờ, họ đang bị ép phải rời khỏi khu dân cư Anjeong-ri vì các nhà đầu tư bất động sản cùng chủ nhà-đất đang muốn xây dựng khu căn hộ cấp cao quanh trại lính đã di dời này.

Tình cảnh khốn cùng của những cựu gái điếm từng phục vụ nhu cầu tình dục của lính Mỹ bắt đầu xảy ra khi Washington và Seoul đồng ý di dời căn cứ quân đội Yongsan vào năm 2004, một khu vực chiếm đến hơn 2,5 triệu mét vuông giữa trung tâm Seoul giàu có, đến căn cứ ở Pyeongtaek. Thời hạn ban đầu được thiết lập trong năm 2012, đến nay dự kiến đến năm 2016. Hàn Quốc đã cho di dời một số doanh trại quân đội Mỹ để xây dựng khu công nghiệp hoặc phát triển các dự án bất động sản.

Con đường công lý gian nan - hỏi rằng ai xót "hồng nhan" một thời?

Nhiều cựu gái mại dâm mong muốn chính phủ Hàn Quốc phải có trách nhiệm hơn nữa đối với sự ổn định cuộc sống và tài chính của họ. Họ cho rằng bản thân họ đóng một vai trò quan trọng cho đất nước Hàn Quốc (?).

Trong tháng 6 vừa qua, 122 cựu gái điếm đã làm đơn kiện chính phủ Hàn Quốc với yêu cầu bồi thường 10 triệu won/người. Tuy nhiên, cho đến nay tòa án chưa công bố ngày mở phiên tòa. Một số nhà hoạt động xã hội và luật sư bênh vực cho những người phụ nữ đó lên án chính phủ Hàn Quốc đã viện cớ kiểm tra bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, sau đó nhốt giam, nếu họ có bệnh và quân đội Mỹ cùng chính phủ Hàn Quốc thường xuyên kiểm tra hoạt động mại dâm (?).

Một góc căn cứ quân sự Anjeong-Ji.

Bà Park Kyung soo, Tổng thư ký Chiến dịch Quốc gia Bài trừ tội ác chống lại người dân Hàn Quốc-một tổ chức phi chính phủ khẳng định đang cố gắng điều tra và theo đuổi vụ kiện quân đội Mỹ phạm tội ác đối với thường dân Hàn Quốc bao gồm cả yêu cầu quân đội Mỹ phải bồi thường cho những cựu gái mại dâm.

Theo bà Park, Chính phủ Hàn Quốc từng nhận thấy các đơn vị đồn trú của quân đội Mỹ thường xuyên có nhu cầu mại dâm, ngành "công nghiệp mua vui" này đem lại nguồn thu lớn cho Hàn Quốc và giúp lính Mỹ hạnh phúc (?).  Đây cũng là lý do khiến tội phạm hiếp dâm, cưỡng dâm gia tăng nhắm vào những gái điếm Hàn Quốc từng bán dâm cho lính Mỹ trong những năm 1950 và 1960,

Người phát ngôn (giấu tên) của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc đã từ chối đưa ra bình luận cho đến sau khi tòa án ra phán quyết. Trong khi đó, quân đội Mỹ chưa có lời giải đáp thỏa đáng cho hàng loạt câu hỏi về thân phận những người phụ nữ kia, mà chỉ nói chung chung như kiểu đánh trống lảng trong một tuyên bố rằng có "quan tâm" đến hoàn cảnh của họ và sẽ "không khoan nhượng" đối với sĩ quan, binh sĩ Mỹ mua dâm.

Sống quằn quại trong sự giày vò của bệnh tật, nghèo đói và sự kỳ thị, những thân phận từng một thời "buôn phấn bán hoa" cho lính Mỹ mua vui để nuôi thân có rất ít hoặc không có sự hỗ trợ nào từ công chúng hoặc chính phủ Hàn Quốc

P.Trúc - N.Bích
.
.
.