Cuộc sống của nữ cảnh sát dũng cảm hồi sinh nhờ robot

Thứ Hai, 13/02/2017, 09:40
Nicki Donnelly, sống ở Birmingham (Anh), người từng được coi là "ngôi sao đang lên" của lực lượng cảnh sát Anh với sáu giải thưởng về lòng dũng cảm đã phải trải qua "những tháng ngày đen tối" khi bị liệt vì tai nạn xe hơi vào năm 2009. Gần đây, cô đã có thể đi lại được nhờ sự trợ giúp của hệ thống xương robot có giá 100 nghìn bảng Anh.


"Tôi đã sống những tháng ngày đen tối"

Trong hơn một thập kỷ cống hiến trong lực lượng cảnh sát, Nicki Donnelly đã được khen thưởng nhiều lần về lòng dũng cảm. Cô được đồng nghiệp đánh giá là nữ cảnh sát tận tụy, trách nhiệm và tâm huyết với công việc được giao.

Tuy nhiên, cuộc sống của cô đã bị "tàn phá" trong một tai nạn xe hơi khủng khiếp khi đang thực hiện công vụ vào năm 2009. Một người đàn ông lái xe ẩu mất kiểm soát đã đâm vào thành xe cảnh sát mà Nicki đang cầm lái.

Vụ tai nạn khiến Nicki Donnelly bị vỡ xương chậu. Cô đã xuất viện nhưng các bác sĩ nói rằng, cần phải theo dõi thêm ảnh hưởng của vụ tai nạn đến não bộ và chức năng tủy sống của cô.

Với sự trợ giúp của con gái Eleanor, Nicki đã đi hết quãng đường của giải chạy Great Birmingham vào tháng 10-2016.

Vào năm 2011, hai năm sau vụ tai nạn, Nicki Donnelly gặp vấn đề với chức năng tủy sống khiến phần cơ thể từ ngực trở xuống bị liệt. "Tôi đã phải nằm dài ngày trong bệnh viện và không thể di chuyển. Đó giống như một bản án tù chung thân", Nicki Donnelly kể lại. Nicki Donnelly bị hành hạ bởi nỗi tuyệt vọng khi cảm thấy bất lực với chính cơ thể của mình.

"Tôi có thể cảm thấy xương trong cơ thể như vỡ ra từng mảnh nhưng không biết phải làm thế nào. Tôi như đã mất đi linh hồn. Trở thành sỹ quan cảnh sát là giấc mơ lớn nhất cuộc đời tôi và giấc mơ đó đã khép lại ngay trước mắt. Tôi đã sống trong những tháng ngày thực sự đen tối", Nicki nói tiếp.

Ước mơ của con gái là động lực sống

Một điều ước của con gái Eleanor vào buổi sinh nhật khi lên 5 tuổi đã tiếp thêm sức mạnh cho Nicki Donnelly. Eleanor đã nói với Nicki Donnelly rằng: "con yêu mẹ. Con tin mẹ sẽ có thể đi lại được". Nicki Donnelly hỏi con gái có muốn một bữa tiệc sinh nhật không.

Eleanor nói rằng: "Không. Mong ước duy nhất của con là mẹ có thể đi lại được". Vào thời điểm đó, ước mơ của Eleanor dường như không tưởng. Tuy nhiên, điều ước của cô con gái bé bỏng đã trở thành động lực sống cho Nicki Donnelly.

"Từ ngày đó, bất cứ khi nào gặp chuyện buồn hay cảm thấy thất vọng, tôi lại cố gắng nhớ lại những gì con gái nói và hứa với bản thân phải cố gắng, không được bỏ cuộc trong bất cứ tình huống nào vì con gái yêu", Nicki Donnelly kể lại.

Vào tháng 4/2016, Nicki Donnelly nhận được một cuộc điện thoại từ ReWalk - một công ty hàng đầu ở Mỹ về sản xuất khung xương robot. Tuy nhiên, Nicki Donnelly không kỳ vọng nhiều vào những gì mà ReWalk có thể mang lại. Sau một tuần, các chuyên gia của ReWalk đã mang đến cho Nicki Donnelly một robot hỗ trợ xương có tên là ReWalk Robotics 6.0.

Toàn bộ chi phí trị giá 100 nghìn bảng Anh do tổ chức từ thiện Gerald Ronson Family Foundation tài trợ. Được biết, tổ chức từ thiện này do ông trùm bất động sản Gerald Ronson, 77 tuổi, chú của ngôi sao nhạc pop Mark Ronson sáng lập.

Các chuyên gia nói rằng, Nicki Donnelly có thể phải mất đến hai năm để có thể làm chủ được robot, nhưng cô có thể đi lại trong vòng bảy tuần. Nicki Donnelly đeo một chiếc đồng hồ ở tay để có thể điều khiển robot hỗ trợ các chế độ "ngồi', "đứng" hay" đi bộ".

Nicki Donnellykể lại rằng, "khi nhìn thấy tôi đi được những bước đầu tiên, Eleanor đã ở đó và nhìn tôi rất lâu. Con bé thốt lên: điều ước của con đã thành sự thật. Cả hai mẹ con cùng khóc vì hạnh phúc. Tôi thực sự đã sống lại lần thứ hai trong đời", Nicki Donnellynói.

Vào tháng 10/2016, với sự trợ giúp của con gái Eleanor, Nicki Donnelly đã đi hết quãng đường của giải chạy Great Birmingham. "Tôi cảm thấy may mắn khi có thể tự đứng, đi bộ và thậm chí là đưa Eleanor đến trường", Nicki nói. Eleanor, bây giờ đã là cô bé lên 10 nói rằng, "nhìn mẹ có thể tự đứng, đi lại cháu cảm thấy thật tuyệt vời. Cháu luôn tin vào mẹ và mẹ là một siêu anh hùng".

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.