Đám cưới tuổi 93 - thì sao chứ?

Thứ Năm, 27/12/2012, 15:36
Cư dân mạng đang xôn xao, thậm chí một bộ phận không nhỏ còn thi nhau "ném đá" một đám cưới chuẩn bị diễn ra giữa một cụ ông 93 tuổi với một cụ bà 66 tuổi ở TP Hồ Chí Minh. Tại sao lại dị nghị, mỉa mai một đám cưới mà lẽ ra phải rất, rất hoan nghênh như thế nhỉ?

1.  khát vọng yêu và được yêu là một khát vọng phi tuổi tác. Chẳng có cái qui định nào bắt buộc một người đàn ông hay một người đàn bà đến một độ tuổi nhất định nào đó phải… ngừng yêu. Cho nên một ông lão 93 yêu một bà lão 66 (mà yêu một cách lãng mạn như lời kể của ông bà) là cái điều mà chắc chắn không phạm pháp. Mà một tình yêu không phạm pháp - một tình yêu đích thực, đích đến của nó tất yếu phải là hôn nhân.

2. Trong những cuộc trả lời báo chí, ông lão nói thế này: "Nhiều người sẽ thắc mắc, tại sao bà ấy lại đến ở với tôi. Do vậy, tôi muốn qua đám cưới này, thông báo cho mọi người biết danh phận của bà ấy là vợ tôi". Bạn nghĩ xem, chúng ta đang sống trong một xã hội mà luôn có quá nhiều luật lệ, quá nhiều phẩm giá, quá nhiều quan hệ tồn tại một cách chui lủi, không minh bạch. Thế nên khát vọng chính danh - khát vọng minh bạch của một ông lão đã ở tuổi gần đất xa trời - nó xứng đáng là tấm gương để ta noi theo lắm chứ.

3. Biết rõ việc tổ chức đám cưới ở tuổi 93 sẽ bị một bộ phận người đời dị nghị, thế mà  ông lão  vẫn quyết định làm đám cưới. Biết rõ việc  này càng khuếch trương thì sự dị nghị  càng lan toả, thế mà ông thậm chí đã đi đăng ký đám cưới tập thể với hơn 100 cặp trai gái trẻ khoẻ, xinh đẹp khác ở TP HCM (tiếc là ông đăng ký muộn quá, nên đã không thực hiện được ý nguyện của mình). Điều ấy chứng tỏ ông là một người cực kỳ dũng cảm. Mà ở đời, mọi sự dũng cảm đều đáng được hoan nghênh.

4. Cả hai ông, bà đều đã trải qua "một lần đò" - một lần đám cưới, nên cả hai đều tâm nguyện đám cưới lần này không phải để khoe khoang, mà đơn giản là để hiện thực hoá ý nguyện yêu đương của mình. Một đám cưới như thế nếu không đạt tới mức hoàn hảo về cảm xúc thì chí ít cũng sẽ khác và rất khác so với những "đám cưới hàng chợ" nhan nhản hiện nay.

Sống trong thời buổi này, chúng ta thường chỉ gặp những "đám cưới hàng chợ" (mà theo cách nói hóm hỉnh dân gian là "cơm bụi giá cao"), chứ mấy khi được chứng kiến một đám cưới đích thực, trọn vẹn về mặt cảm xúc như của chú rể 93 - cô dâu 66? Thành thử, đám cưới này không chỉ đẹp với những người được cưới, mà còn đẹp với cả những người… được vinh hạnh đi ăn cưới.

5. Hằng ngày, hằng giờ, đọc báo, check mạng, chúng ta không ngừng được tiếp nhận những thông tin rùng rợn liên quan tới việc con giết cha, vợ giết chồng, tình nhân sát hại tình nhân… Những thông tin như thế nhiều lúc làm chúng ta thấy nản. Nhưng bây giờ, vẫn qua mặt báo, chúng ta lại được tiếp nhận một thông tin độc đáo trong sự nhân văn của nó: một đám cưới ở tuổi 93. Một thông tin như thế khiến trái tim chúng ta như ấm lại, và khiến đầu óc chúng ta bỗng dưng thủ thỉ với chúng ta: "Hoá ra cuộc sống này vẫn tràn ngập yêu thương, và tràn ngập những con người dù ở bất kỳ hoàn cảnh, tuổi tác nào vẫn luôn khao khát yêu, và được yêu đấy chứ!".

TB: Xã hội ta lạ lắm, cứ thấy cái gì kỳ kỳ, khác người, khác số đông… là thi nhau mỉa mai giễu cợt. Thì quả nhiên có những sự kỳ kỳ, khác người đáng phải giễu cợt. Nhưng một đám cưới ở tuổi 93, nó tuyệt nhiên, tuyệt đối không nằm trong dạng này đâu nhé!

P.Đ.
.
.
.