Dân nghèo Rio "hưởng” đồ ăn thừa từ làng Olympic

Thứ Tư, 31/08/2016, 12:22
Thay vì đổ tất cả thức ăn không dùng hết của vận động viên vào thùng rác, các đầu bếp ở Làng Olympic đã chọn và chế biến thành món ngon tặng dân nghèo của thành phố đăng cai Olympic Rio 2016.

Kỳ Olympic  lần thứ 31 diễn ra tại Brazil phải đối mặt từ làn sóng chỉ trích gay gắt của cư dân quốc gia này, vào lúc tình trạng khủng hoảng kinh tế tăng cao, các công trình phục vụ Olympic liên tục bị đội vốn và bị cho là không cần thiết và quá tốn kém. Trong khi đó tình trạng nghèo đói vẫn không có gì cải thiện, người dân vẫn phải đối mặt với nhiều nỗi lo cơm gạo thường ngày.

Để phần nào giải quyết vấn đề nạn đói lan rộng ở thành phố Rio de Janeiro - trung tâm tổ chức Olympic, một nhóm đầu bếp quốc tế đã quyết định tận dụng thức ăn dư thừa từ làng Olympic để phục vụ những người dân nghèo khó.

Thức ăn thừa của vận động viên được các đầu bếp chế biến thành món ngon tặng dân nghèo Rio

Đứng đầu nhóm này là đầu bếp người Ý Massimo Bottura và đồng nghiệp David Hertz. Họ đặt ra mục tiêu sẽ nấu khoảng 5.000 suất ăn hàng ngày từ những nguyên liệu thừa trong quá trình phục vụ ăn uống cho hơn 11.000 vận động viên thi đấu OLympic, nếu không những thứ này cũng sẽ đưa vào thùng rác.

Đầu bếp Hertz người Brazil nói: “Có thể kể đến các loại rau củ có bề ngoài xấu xí hay bị héo úa, hư hỏng phần nhỏ hay những hủ yaourt không ăn trong vòng 2 ngày đều có nguy cơ bị loại bỏ và điều này rất lãng phí. Chỉ cần chịu khó chọn lọc và chế biến là chúng ta có thể mang đến những món ăn ngon để người nghèo chống đói".

Sau khi Olympic kết thúc, chương trình này sẽ tiếp tục được thực hiện trong suốt kỳ Paralympic Games ngay sau đó. Tiếp đến, đầu bếp Hertz có kế hoạch nâng tầm hoạt động thành một công tác xã hội thường xuyên với pháp nhân doanh nghiệp, đào tạo cho người nghèo nghề nghiệp kiếm kế sinh nhai như phục vụ nhà  hàng, đầu bếp, thợ làm bánh...

Bên cạnh nghèo đói, trộm cướp cũng là một vấn nạn gây đau đầu cho các nhà tổ chức Olympic Rio 2016. Các du khách đi dạo ngoài đường phố có thể trở thàn nạn nhân của các vụ móc túi hay giựt dọc, cướp đồ trắng trợn. Những vận động viên ở trong Làng Olympic cũng không khá hơn khi tình trạng mất cắp đồ diễn ra liên tục. Các phóng viên với túi đồ lỉnh kỉnh máy ảnh, laptop tác nghiệp cũng là con mồi ngon cho kẻ gian hành sự. 

Khoảng 20% cư dân Rio sống trong những khu ổ chuột đầy bất ổn, nơi các băng đảng hoành hành. Nơi đây cũng chứng kiến đến hơn 3.000 vụ giết người chỉ trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên đại diện Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vẫn cho rằng quyết định chọn Rio làm nơi đăng cai Olympic là sáng suốt và các vụ việc trộm cướp chỉ xảy ra lặt vặt, không ảnh hưởng nhiều đến tình hình chung.

Cao Minh
.
.
.