Đảo Sentinel: Nơi khó viếng thăm nhất thế giới

Chủ Nhật, 16/12/2018, 16:04
Một hòn đảo là nơi sinh sống của tộc người cách biệt hoàn toàn với nền văn minh thế giới, không hoan nghênh và sẵn sàng “mạnh tay” với bất kỳ loại tiếp xúc nào với thế giới bên ngoài, khiến nó gần như chìm vào sự bí ẩn và lãng quên.


Nhưng khi nhà truyền giáo người Mỹ John Allen Chau, 26 tuổi, bị chính những thổ dân trên đảo này sát hại vào ngày 16-11 vừa qua thì người ta đặc biệt quan tâm đến những cư dân và hòn đảo xa xôi này - đảo Bắc Sentinel.

Đảo Bắc Sentinel là một đảo của quần đảo Andaman và Nicobar ở vịnh Bengal, có diện tích khoảng 59,67 km2, được bao quanh bởi các rạn san hô. Cây cối bao phủ gần như toàn bộ hòn đảo, chỉ trừ phần bờ biển hẹp bao quanh đảo. Đảo có địa hình cao dần từ bờ biển vào trong, và có một cù lao nhỏ được gọi là cù lao Constance.

Đảo Bắc Sentinel là nhà của người Sentinel. Họ được cho là đã sống trên đảo Bắc Sentinel chừng 55.000 năm, là một trong những bộ tộc cuối cùng trên thế giới gần như chưa bị tác động bởi nền văn minh hiện đại, duy trì một xã hội săn bắt hái lượm, có nguồn sống nhờ việc săn bắt, câu cá và thu thập động thực vật hoang dã. Không có nhiều thông tin về những người trong bộ tộc này, ngôn ngữ và thói quen sinh hoạt của họ vẫn là ẩn số. 

Khu định cư của họ ẩn sâu trong rừng rậm, vì vậy không có manh mối nào về cách họ sinh sống. Thứ mà người ta biết nhiều nhất là việc “tiếp đón” khách lên đảo của người dân nơi đây. Không quan trọng là bạn hay thù, cho dù bạn viếng thăm hòn đảo này có mục đích hay tình cờ, thổ dân nơi đây sẽ chào đón bạn theo cùng một cách: giáo mác và cung tên. Quà tặng thực phẩm và quần áo không quan trọng đối với họ. Họ thậm chí có thái độ thù địch với phái đoàn cứu hộ được gửi đến sau trận sóng thần năm 2004.

Cụ thể năm 2004, do hậu quả của trận sóng thần thảm khốc tấn công Ấn Độ Dương, một nhóm các nhân viên cứu hộ đã tìm cách tiếp cận người Sentinel bằng máy bay trực thăng của Hải quân Ấn Độ. Họ muốn tìm và giúp đỡ những người sống sót, và cố gắng thả bưu kiện thực phẩm xuống đất, nhưng họ được đáp lại bằng một mũi tên vào máy bay trực thăng. Vào năm 2006, 2 ngư dân đã bị thiệt mạng khi đánh bắt cá bất hợp pháp trong khu vực nằm trong phạm vi của đảo.

Hay trước đó, vào năm 1974, một nhóm người đã đến đây thực hiện một bộ phim tài liệu và đạo diễn của kênh National Geographic đã bị một mũi tên dài cắm vào đùi. Một vài đoạn quay từ cuộc viếng thăm đã được đưa vào bộ phim tài liệu “Man in Search of Man”. Một tù nhân được tìm thấy trên bãi biển với thân thể bị những mũi tên đâm thủng và cổ họng bị cắt vào năm 1896 khi người này trốn khỏi nhà tù Anh trên quần đảo Andamans và trôi dạt vào bờ biển đảo Bắc Sentinel do tai nạn.

Sau nhiều lần thất bại trong việc tạo mối quan hệ thân thiện với những cư dân trên đảo kể từ năm 1964, Chính phủ Ấn Độ cuối cùng cũng phải rời xa nơi này. Tất cả các cuộc viếng thăm đến đảo này đều bị cấm. Hải quân Ấn Độ đã thiết lập vùng cấm 4,8 km để ngăn chặn khách du lịch, các nhà thám hiểm và những người tò mò. 

Những cuộc gặp gỡ tình cờ vẫn xảy ra và không ai trong số họ có kết cục tốt đẹp. Và có lẽ cách tốt nhất là để họ được sống như vậy, đem nền văn minh đến không phải là điều tốt nhất cho họ, cũng không phải là điều tốt lành cho những người muốn mang nền văn minh đến cho họ.

Việt Hồng
.
.
.