Hà Nội: Chợ hoa Tết Xuân Giáp Ngọ:

Đào gốc cổ thụ và mai trắng lên ngôi

Thứ Ba, 28/01/2014, 12:12

Như mọi năm, những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Hà Nội lại tấp nập các chợ hoa ở nhiều con đường. Nhưng dân chơi sành thường đổ xô về các chợ trên phố cổ hay lên tận Nhật Tân, Quảng Bá (quận Tây Hồ) để ngắm cho "no con mắt".

Đào rừng năm nay đắt ngang đào ta

Hoa bán nhiều, đủ các loại: họ nhà lan, hồng, lay ơn… nhưng hoa được ưa thích và săn lùng nhiều nhất trong ngày Tết thì chỉ có đào, mai, quất, lan, ly và Nhật Tân và Quảng Bá là cái nôi bày bán những loài hoa này. Ngắm nhiều loài hoa trong khuôn viên rộng ở đây, người chăm sóc ra ra vào vào khiến cho sức xuân trở nên phơi phới hơn.

Giá cho thuê và bán đứt không vênh nhiều

Đào, mai, quất và nhiều loại hoa khác được bán nhiều nhất trên đường Yên Phụ, Âu Cơ và đường Bưởi. Tại đường Âu Cơ, hoa được chất gần kín hai bên đường. Con đường này rộng, sạch, lại gần các điểm trồng hoa nên nơi đây trở thành chợ hoa lý tưởng tha hồ để khách chọn mà ít bị tắc xe. Cái nắng ấm áp của những ngày áp Tết khiến các loài hoa trở nên vẫy gọi và đua sắc hơn.

Qua khảo sát cho thấy, dân sành lắm tiền năm nay không chơi đào thế hay đào cành như những năm trước. Họ thường chọn mua hay thuê hẳn một gốc cây đào lâu năm mà dân chơi gọi là đào gốc. Giá cho thuê và bán đứt không vênh nhau nhiều. Theo anh Tân, người có trên 100 gốc đào bày bán tại đường Âu Cơ, giá đào gốc cũng nhiều loại, từ vài triệu tới vài chục triệu đồng. Nhưng "bèo nhất" cũng phải là 5 triệu đồng để mua đứt một gốc đào. Giá này bao gồm cả chậu và công chở tới nhà. Nếu thuê thì giá 4 triệu, và chỉ được sử dụng tới ngoài rằm tháng Giêng một vài ngày.

Chơi đào gốc có cái hay: ngoài ý nghĩa là mùa xuân trong nhà có hoa đào nở thì nó còn mang vẻ một cây cảnh với nhiều thế khác nhau. Đào gốc do có rễ sâu trong đất hút chất dinh dưỡng nên nhiều mầm hơn, nụ mập hơn và tất nhiên sức sống cũng bền lâu hơn, có thể dùng cho nhiều năm. Ngoài ra, về mặt tâm linh thì hoa đào có sức mạnh và quyền năng xua đuổi tà ma, tống tiễn những ma quỷ của năm cũ, và ngăn không cho tà ma vào nhà chủ trong năm mới.

Mai trắng được ưa chuộng tại Tết Giáp Ngọ này.

Khách hàng cá tính ngày xuân càng thích chơi đào rừng, vì chúng thân to, thô sơ, khẳng khiu và rất nhiều nụ. Giá đào rừng một thời rẻ như cho, vài trăm ngàn đồng mua được một cành to và đẹp nhưng năm nay thì khác, đào rừng đắt không kém đào thường. Anh Quân vừa đánh một ôtô đào rừng từ Sơn La - Lai Châu xuống bán ở địa điểm gần UBND quận Tây Hồ cho hay, đào rừng bị săn lùng nhiều nên giờ trở nên ít đi. Cành đào rừng anh vừa ra giá với khách 2 triệu đồng thì so với các năm trước đó chỉ đáng giá vài trăm ngàn đồng. Tại Hà Nội, nhiều công sở khang trang và hoành tráng năm nay thường trưng bày một cành đào rừng to lớn trông rất bắt mắt.  

Khó phân biệt nguồn gốc các loại mai

Hoa mai bày bán trên đường Âu Cơ và Yên Phụ cũng nhiều. Ngoài ra, còn thấy bày bán trên các con đường lớn nơi có nhiều người đi lại như ở các khu chung cư gần đường Lê Văn Lương, gần SVĐ Mỹ Đình… Theo anh Chân, người vừa đánh gần 100 gốc mai từ miền Nam ra khu chung cư Trung Yên để bày bán thì mai có hai loại, mai Bình Định và mai Thủ Đức (TP HCM). Mai Thủ Đức thì có nhiều mầm và nụ hơn. Hoa có màu vàng hơn và cũng nhiều cánh hơn. Ngoài ra, mai Thủ Đức có sức sống lâu hơn ở ngoài Bắc, kể cả trong giá rét. Sau Tết có thể trồng cho năm sau và cũng vì thế mà mai Thủ Đức đắt hơn. Người mua mai ít ai phân biệt được đâu là mai Bình Định hay mai Thủ Đức. Chỉ khách hàng chịu khó mày mò tìm hiểu mới biết. Giá một gốc mai bán tại các chợ dao động từ 400 ngàn đồng tới vài triệu đồng.

Năm nay, dân sành điệu lại thích sắm hàng độc, đó là chơi mai trắng. Lá nhỏ và nhiều, nụ cũng nhỏ, thoạt nhìn mai trắng tựa như cây mận. Mai trắng ít thấy bán, kể cả trên đường Âu Cơ hoặc Yên Phụ. Đi chợ hoa ở hai con phố này cũng chỉ có vài điểm bán, những nơi khác ở Hà Nội chỉ thấy lác đác. Giá cũng dao động từ 800 ngàn đồng tới vài triệu đồng mỗi chậu. Mai trắng hiện được trồng tại chính làng hoa Nhật Tân chứ không phải cất công mang từ miền Nam ra.

Theo quan niệm, hoa mai trắng là ánh sáng tinh khôi đầu tiên của mùa xuân. Bởi trong lúc giá buốt, không gian se sắt lại, các loài hoa như im ngủ, thì những nụ mai non trên nhành khẳng khiu, mảnh dẻ từ từ thức giấc, bừng nở đầy sức sống.

Những nhà giàu có học thức chuộng loài hoa này cho hay, màu trắng tinh khiết và mùi thơm dịu nhẹ bay trong tinh mơ của mai trắng có sức hút kỳ lạ, khẽ khàng đánh thức cái tâm thanh khiết, nguyên sơ. Như thể vào lúc máu cạn, mật khô, lòng trống rỗng, thì hương sắc hoa mai thấu tỏ lòng người, gọi về những chí nguyện buổi ban đầu, như gội trắng cả cân đai mũ áo. Và cứ thế, sau mỗi cánh hoa rơi, chỉ mong tìm về một chút hư, một chút tĩnh…

Lan hồ điệp được bán với giá 45 triệu đồng/ chậu.

Chợ hoa Tết bên Trường ĐH Nông nghiệp được mở từ rằm tháng Chạp, chủ yếu bày bán các loại hoa li, các loại lan, tuy líp… Nhiều dân buôn từ Hà Nội cùng các tỉnh, thành khác về đây nhập hàng. Năm nay, dân sành điệu thích chơi lan, trong đó có lan hồ điệp. Giá cả cũng thượng vàng hạ cám. Rẻ thì cũng hơn một triệu đồng/chậu, đắt nhất là 45 triệu đồng/chậu (đã có người mua). Lan ngoài được trồng ở tại Trường ĐH Nông nghiệp, phần khác thì được nhập từ Trung Quốc về…

Hoa được bày bán từ đầu đường Ngô Xuân Quảng chạy dài tới tận bên trong Trường ĐH Nông nghiệp.  

Giá quất cảnh năm nay so với mọi năm cũng không có nhiều biến động. Quất Nhật Tân to và đẹp dao động từ 500 ngàn - 1,2 triệu đồng/chậu. Quất Văn Giang, Hưng Yên thì rẻ hơn, bày bán nhiều tại các điểm ở quận Hoàng Mai. Cũng như ý nghĩa tâm linh của hoa đào, cây quất tượng trưng cho sự ấm no, đầy đủ, bình yên và an lành sẽ đến với gia chủ trong năm mới. Thế nên không phải ngẫu nhiên mà các gia đình người Việt truyền thống từ bao đời nay vẫn chọn 1 cành đào, 1 cây quất bày Tết trong khi biết bao loài hoa khác còn đẹp và lạ hoen nhiều

Nguyễn Hưng-Thanh Huyền
.
.
.