Đất hứa dưới chân mình

Thứ Tư, 30/10/2019, 09:48
Vụ 39 thi thể trong xe container bị phát hiện tại Anh là một nỗi kinh hoàng. Khi có dấu hiệu nạn nhân đầu tiên là người Việt, chúng ta xót xa.

Khi hàng chục gia đình Nghệ An, Hà Tĩnh trình báo về việc con em họ đang mất tích ở châu Âu và Anh thì nỗi đau dường như quá gần.

Cái bẫy buôn người bao giờ cũng vẽ bức tranh những tương lai đổi đời trong thời gian ngắn. Giấc mơ này không chỉ là giấc mơ của người nghèo mà còn là của những tầng lớp trung lưu đủ ăn đủ mặc nhưng lại không đủ thông tin. 

Giấc mơ châu Âu thường gắn với 2 mục tiêu là kinh tế và tự do. Điều này sẽ không còn là giấc mơ nếu chúng ta chịu đọc thông tin và càng sai đối với những người đánh cược số phận vào việc nhập cư bất hợp pháp.

Hãy xem người nước ngoài nói gì về Việt Nam. Vì sao không ít người nước ngoài lại chọn Việt Nam làm đất sống. Chris, một thanh niên Mỹ từng sống ở 7 nước, học tiếng Trung 10 năm, riêng ở Trung Quốc 2 năm nhưng lại chọn Việt Nam làm nơi phát triển sự nghiệp.

Chris rút gọn lại còn 5 lý do: 1 - Chính trị Việt Nam cởi mở. 2 - Con người Việt thân thiện, hào phóng; 3 - Món ăn phong phú; 4 - Quốc gia của những cơ hội phát triển; 5 - Người Việt biết hưởng thụ cuộc sống.

Chris cho rằng quản lý ở Việt Nam cởi mở. Đặc biệt với thời công nghệ thì Việt Nam đã sẵn sàng cho hạ tầng cũng những phương tiện phổ thông của thế giới. Ở đây có thể kết nối toàn thế giới với Google, Youtube, Facebook… dễ dàng.

Minh họa Tả Từ.

Chris rất ngạc nhiên khi thấy giới trẻ của Việt Nam thường chỉ nhìn thấy cơ hội công việc ở nước ngoài. Theo anh, đi học hay du lịch thì là trải nghiệm rất tốt, nhưng kinh doanh hay thể hiện bản thân thì nên ở Việt Nam. Đất nước này đang trong giai đoạn thích hợp nhất cho kinh doanh. 

Chris nói Việt Nam có nhiều cơ hội cho người bình dân. Ai cũng có thể thành công. Đặc biệt, thuế của Việt Nam được cho là "thân thiện" nhất thế giới. Việt Nam đang trở thành một quốc gia khởi nghiệp khi cả hệ thống chính trị đều hỗ trợ cho khởi nghiệp cất cánh. Thành quả gần 7% tăng trưởng thể hiện sự trỗi dậy mạnh mẽ.

Rất nhiều người nước ngoài đã nhận xét tích cực về Việt Nam như một "vùng đất hứa". Chúng ta có "làn sóng người Việt" sang Hàn Quốc, nhưng cũng có một "làn sóng Hàn Quốc" đổ sang Việt Nam ngày càng nhiều. 

Ước tính khoảng 100.000 người Hàn đã sống tại Việt Nam. Người Hàn đầu tư, kiếm tiền và hưởng thụ cuộc đời tại đây. Những nơi tập trung đông dân Hàn có thể kể là Trung Hòa, Nhân Chính, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Ngân (Hà Nội)… Riêng Phú Mỹ Hưng (TP Hồ Chí Minh) có tới 20.000 người Hàn. Người Việt gọi tắt các nơi như trên là phố Hàn Quốc.

Nhiều người Hàn "ghen tị" với người Việt ở những điều chính người Việt chẳng quan tâm. Cô Ori nói ở Việt Nam muốn đi ra thế giới có thể đi bằng ôtô qua mọi biên giới trong khi Hàn thì buộc phải đi máy bay hoặc tàu thủy.

Nước Việt Nam trẻ vì nhiều người trẻ nên thực sự là thánh địa của khởi nghiệp. Người Hàn cho rằng Việt Nam an ninh rất tốt. Người ta tin rằng an ninh ở Việt Nam tốt không kém Hàn, Nhật, Singapore. Ở Việt Nam, bạn không có cảm giác sợ hãi.

Bước ra sau chiến tranh với GDP Việt Nam khoảng trên 100USD, cuộc đổi mới thành công cho tới 2019, GDP đạt 3.000USD thì đã gấp gần 30 lần. Các chính sách xóa đói giảm nghèo đã cho kết quả sinh động. Những người trẻ đang muốn tìm kiếm cơ hội hãy tính kỹ! Chúng ta đang ở "vùng đất hứa" đúng nghĩa chứ không đâu khác.

Còn bạn, bạn có thấy việc đánh cược với số phận là một việc đáng làm không?

Lê Tâm
.
.
.