Dãy trường thành dưới đáy biển Quy Nhơn

Thứ Năm, 07/05/2020, 07:04
Sống ở Quy Nhơn hơn 40 năm nay nhưng tôi chỉ mới biết có dãy tường thành kỳ lạ cách đây không lâu nhờ sự phát triển của ngành du lịch biển ở xã đảo Nhơn Hải.


Muốn tận mắt nhìn và ghi chép chúng tôi đã tìm đến trung tâm xã Nhơn Hải, gửi xe máy, thuê một anh lái môtô nước với giá 150.000 đồng chở ra đảo Hòn Khô để tận mắt nhìn bức tường bí ẩn và kỳ lạ này.

Tháo giày, cất điện thoại vào túi nhựa trước khi ngồi lên môtô nước để tránh bị ướt, chúng tôi lướt trên những ngọn sóng biển hướng ra khơi để tìm hiểu lời đồn về bức tường bí ẩn nằm dưới đáy biển Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn.

Chiếc môtô nước lướt nhanh trên những con sóng hướng đến bức tường kỳ lạ, chỉ loáng vài phút là đến làng chài ở đảo Hòn Khô. Chúng tôi hướng tầm mắt ra biển theo hướng chỉ tay của tài xế môtô nước và nhìn thấy thấp thoáng một vệt màu đen sì ẩn hiện dưới làn nước biển trong vắt. 

Nghe nói bức tường chìm sâu dưới đáy biển chỉ có thể nhìn thấy bằng mắt thường khi thủy triều xuống thấp nhất vào các ngày rằm và mùng một âm lịch hằng tháng. Do thời điểm thủy triều chưa xuống thấp nhất nên chúng tôi đành đi bộ loanh quanh tham quan và ngồi chờ con nước rút...

Ngồi ở một quán nước ven bờ biển, thỉnh thoảng phóng tầm mắt ra xa đã thấy thấp thoáng bức tường dưới biển hiện rõ dần theo con sóng nhấp nhô. Bức tường thành trông như một hành lang giao thông nối từ Hòn Khô đến một hòn đảo nhỏ phía ngoài kia. 

Hỏi một lão ngư dân địa phương, ông nói dãy tường thành đã có từ lâu, hằng tháng khi thủy triều rút sâu mới nổi lên mặt biển. Tường thành kéo dài ước khoảng 3 cây số, Có những thời điểm nước biển xuống thấp, trẻ em cũng có thể đi lại trên bề mặt thành để vui chơi hoặc câu cá.

Bức tường thành nổi lên mặt biển khi thủy triều rút.

Bí ẩn của tường thành dưới biển chính là không biết do tự nhiên hình thành hay do con người xây dựng. Khi đứng trên bức tường và quan sát có cảm giác như một công trình giao thông của người xưa. 

Nếu đem so sánh với danh thắng Ghềnh Đá Đĩa ở tỉnh Phú Yên với các phiến đá xếp chồng lên nhau rất ngay ngắn thì đó chính là tác phẩm tuyệt vời của tự nhiên do núi lửa tạo thành (như kết quả nghiên cúu của các nhà khoa học đã công bố). Vì vậy có thể dãy tường thành dưới biển ở đảo Hòn Khô, xã Nhơn Hải, Quy Nhơn cũng như vậy.

Khi đi bộ trên thảm rong rêu bám chặt vào dãy tường thành, có cảm giác như đang bước trên một lớp thảm nhung không trơn trượt. Mặt trên tường thành khá bằng phẳng như do bàn tay con người tạo ra. Tuy nhiên cũng có giả thuyết cho rằng chúng được mài mòn từ sóng biển. Đây cũng là sản phẩm của tự nhiên giống như Ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên.

Chúng tôi nhờ anh lái môtô nước chở qua phía bên kia, nơi tận cùng của bức tường thành. Trên đường đi có thể nhìn rất rõ từng phiến đá và cụm san hô phía dưới đáy biển. Chiếc môtô nước chạy chậm phía trên mặt tường thành. 

Trên bờ thành nước đã bắt đầu cạn có thể bước xuống đi bộ. Tuy nhiên thủy triều vẫn chưa xuống hết đủ cho bề mặt tường thành nổi lên hoàn toàn. Nhìn sang hai bên tường thành là một màu nước xanh thẳm và bọt sóng biển dội lên trắng xóa từng đợt. Anh lái môtô nước cho rằng nước chỉ sâu khoảng 4-5 mét là đến đáy. 

Quan sát trên bề mặt tường thành có từng đàn cá nhỏ bơi lội, thấp thoáng có vài con cá chình biển lấp ló ở các khe nứt để rình mồi… Tận mắt quan sát rõ những hỏn đá của bức tường rất liền mạch và như những khối bê tông trong xây dựng, những khe nứt nằm rải rác trên tường thành trông rất bí hiểm.

Bức trường bí ẩn ở xã đảo Nhơn Hải có thể là do tạo hóa hình thành và là một tác phẩm rất tài tình. Tuy nhiên nhìn trên bề mặt thành cứ một đoạn ngắn lại có những rãnh lớn vừa đủ để những con thuyền nhỏ tiến vào như có chủ ý sắp đặt của con người vậy. 

Theo nhiều ngư dân làm nghề lặn biển ở Nhơn Hải kể lại, tường thành dưới biển không phải làm bằng đá ong như các công trình Chăm cổ. Tường thành giống như được xây bằng hồ vữa, đúc thành từng khối khổng lồ.

Xã đảo Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn hiện có khá nhiều thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú. Ở Nhơn Hải quanh năm nước biển trong xanh, có nhiều rạn san hô và sinh vật biển rất phong phú. Ở đây cũng có các dịch vụ lặn biển để ngắm nhìn vẽ đẹp của thế giới huyền ảo dưới đáy đại dương. 

Ngoài bức tường thành dưới biển, Nhơn Hải còn có các di tích kiến trúc của người Chăm cổ như chùa Linh Sơn còn gọi là Chùa Phật Lồi có tượng tu sĩ Hời linh thiêng và huyền bí tọa lạc ở thôn Hải Giang. Hiện nay do triển khai dự án khu du lịch sinh thái nên tượng tu sĩ nói trên được di chuyễn về khu tái định cư Nhơn Phước, thuộc xã Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn.

Theo ông Đinh Bá Hòa, nguyên Giám đốc Bảo tàng tổng hợp Bình Định, chùa Linh Sơn (Phật Lồi) được xây dựng vào khoảng năm 1913 cách nay khoảng 107 năm. Pho tượng tu sĩ Hời ở làng chài Hải Giang từ lâu có một sức ảnh hưởng rất đặc biệt trong đời sống văn hóa và tâm linh của người dân xã Nhơn Hải…

Điều rất cần hiện nay đối với tất cả chúng ta chính là việc tạo các điều kiện tốt nhất để bảo vệ và tôn tạo những di sản quý hiếm ấy không những đối với chúng ta mà đó còn là di sản văn hóa của thế giới.

Nguyễn Tấn Tuấn
.
.
.