Delhi thành phố đa văn hóa

Thứ Ba, 27/06/2017, 11:08
Với 26 triệu dân, Delhi được mô tả như một Ấn Ðộ thu nhỏ, cùng sự xuất hiện của nhiều nền văn hóa, tôn giáo và truyền thống khác nhau.


Qua hàng thế kỷ thương mại toàn cầu, cai trị và thực dân đã biến Delhi thành một trong những thành phố đa dạng văn hóa nhất trên thế giới. Những cư dân của thành phố đa sắc này thường tự gọi mình là “Dilliwalas”, xuất phát từ cụm từ “Dillwalo ki Dilli”, nghĩa là nơi những người có trái tim vĩ đại sinh sống.

Quán cà phê nhiều hương vị

Sự đa dạng này giúp bạn dễ dàng tìm được chỗ đứng của mình ở nơi đây. Nishchal Dua, cư dân sống ở New Delhi - thủ đô của Ấn Độ, cho biết: “Cảm giác ở Delhi thật giống với hương vị của một quán cà phê ngon miệng. Ngay khi bước vào cửa, bạn đã có thể nhận thấy nhiều hương vị khác nhau ở đây và dễ dàng chọn lấy một vị mà mình yêu thích”.

Ðền Taj Mahal.

Anjhula Mya Singh Bais, người sống ở New Delhi suốt 6 năm, cho biết, thành phố này là trung tâm chính trị và là kinh đô thời trang của cả nước, cảm giác nó có sự pha trộn giữa 2 thành phố New York và Washington DC. Điều này nghĩa là có một chút khó khăn hơn trong việc hòa nhập so với các thành phố khác của Ấn Độ. Delhi cần nhiều hơn những thứ như bạn là ai, bạn đến từ đâu hay bạn đang mặc gì, bạn đang lái xe gì. Vì vậy, cần phải có thời gian để hội nhập.

Mặc dù rất đa dạng, song những người Delhiites, cả già lẫn trẻ, đoàn kết với nhau ở một thứ, đó là “bữa tiệc tình yêu”. Đám cưới ở đây kéo dài từ 5 đến 10 ngày và có thể có tới 1.000 khách tham dự các sự kiện, tiệc và những nghi thức truyền thống. Thậm chí, có những đám cưới chú rể còn dùng cả trực thăng.

Với hơn 1 triệu đám cưới trong thành phố mỗi năm, những bữa tiệc sang trọng và to lớn này đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội của người dân cũng như việc phát triển các nhà hàng, văn hóa ẩm thực... Song tình trạng các đám cưới phát triển thái quá khiến các nhà làm luật phải đưa ra các dự luật nhằm kiềm chế chi tiêu quá mức.

Trong khi đám cưới trên khắp đất nước có xu hướng diễn ra nhiều ngày, Delhi nổi tiếng về việc có tới 60.000 đám cưới trong một ngày “hoàng đạo”.

Nơi đáng sống

Người nước ngoài có xu hướng tập trung ở phía nam Delhi, đặc biệt là ở thành phố lân cận Gurgaon, cách New Delhi 30km về phía tây nam, nơi có nhiều doanh nghiệp đa quốc gia.

Nam Delhi, một quận lớn của Delhi, cũng là một nơi đáng sống. Vasant Vihar là nơi có nhiều đại sứ quán, trong khi Golf Links và Lodhi Road gần đó là 2 khu vực lân cận nên được xem xét.

Thành phố Gurgaon.

Linn Back, Đại sứ Liên Hiệp Quốc đến từ Thụy Điển khuyên rằng: “Nếu bạn không phải là người may mắn có nơi làm việc gần nhà, bạn muốn dành chút thời gian rảnh rỗi cho công việc mình yêu thích, bạn hãy cân nhắc giữa việc mình sẽ bị kẹt xe mỗi ngày khi đi làm hoặc là vào các buổi tối cũng như vào các ngày cuối tuần cho các hoạt động xã hội. Tôi chọn cái sau, đó là lý do tại sao tôi sống ở Gurgaon, cách nơi làm việc khoảng 15-40 phút tùy thuộc vào giao thông, nhưng có nghĩa là tôi sẽ bị kẹt xe trong ít nhất một giờ để tới bữa tiệc tối thứ Sáu”.

Hiện đứng thứ 124/133 thành phố trong bảng xếp hạng Thành phố đắt đỏ của Economist Intelligence Unit, vật giá ở Delhi rẻ hơn nhiều so với các thành phố lớn khác trên thế giới. Giá nhà ở rẻ hơn 80% so với thành phố New York, trong khi đi lại và giải trí rẻ hơn 70%.

Những điểm đến hấp dẫn

Delhi rất rộng lớn, đáng để khám phá những giá trị của nó. Đặc biệt Old Delhi còn giữ lại được phần lớn lịch sử của nó, bao gồm cả chợ Chandni Chowk 350 tuổi. Hướng dẫn viên Komal Darira cho biết: “Đi bộ đến những khu chợ lâu đời nhất, nhà thờ Hồi giáo và đền thờ, bạn đã trải nghiệm Delhi cách nay 100 năm.

Taj Mahal cách Delhi 240km về phía nam, công trình kiến trúc Taj Mahal được coi là hình mẫu tuyệt vời của thời đại Mughal với phong cách tổng hợp từ kiến trúc Ba Tư, Hindu, Hồi giáo và được coi là biểu tượng của thế giới Hồi giáo. Nơi đây cũng được xem là một trong những công trình lăng mộ đẹp nhất ở Ấn Độ cũng như trên toàn thế giới. Toàn bộ công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng, được chạm trổ tinh xảo từng chi tiết, thể hiện trình độ kiến trúc điêu khắc bậc thầy thời bấy giờ.

Delhi cũng có một số không gian xanh và những ngôi đền ấn tượng, như Công viên Lodhi rộng 90 mẫu Anh và khu phức hợp Akshardham rộng 100 mẫu, với trung tâm là một đền Hindu cao 42m.

Văn Ưng
.
.
.