Dĩ độc trị độc

Thứ Ba, 25/12/2018, 10:25
Tuần lễ cuối năm là những ngày vô cùng bận rộn của Hiệp hội Chống Hàng giả Thế giới. Cả tuần này, đại diện các châu lục trên thế giới họp mặt để bàn về các biện pháp phòng chống hàng giả hiệu quả, vì đây là một công tác vô cùng quan trọng.


Tất cả các đại diện đều xác định rằng hàng giả có thể làm sụp đổ một công ty, một tổ chức, một doanh nghiệp và thậm chí là cả một đất nước. Cuộc họp năm nay vô cùng căng thẳng, các vị đại diện đang cố gắng tìm ra biện pháp tốt nhất để chống nạn hàng giả.

Đầu tiên, vị đại diện đến từ châu Úc lên tiếng:

- Nước tôi đang áp dụng giải pháp “truy xuất nguồn gốc hàng hóa”. Đây là phương pháp truy xuất thông tin từng sản phẩm, nhằm tăng tính sáng tỏ về nguồn gốc sản phẩm. Mỗi sản phẩm sẽ được gắn mã QR đặc biệt, chứa các thông tin về sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp quản lý, giám sát các thông tin sản xuất nội bộ. Còn người tiêu dùng chỉ cần kiểm tra mã vạch sản phẩm thì có thể biết được hàng thật hay hàng giả. Nhờ vậy, tệ nạn hàng nhái hàng giả nước tôi giảm đáng kể.

Ảnh minh họa.

Đại diện thứ hai đến từ châu Mỹ lên phát biểu:

- Nước tôi sử dụng giải pháp “tem chống giả”. Tem chống giả hỗ trợ người tiêu dùng xác thực và truy xuất thông tin sản phẩm nhanh nhất, giúp doanh nghiệp bảo đảm được trị giá sản phẩm cũng như uy tín thương hiệu công ty. Khi sử dụng biện pháp này, những sản phẩm của doanh nghiệp đều được bảo đảm nguồn gốc rõ ràng, có tem đảm bảo, có thể tích hợp các tiện ích như bảo hành. Nhờ biện pháp này, nạn mua bán hàng giả nước tôi đã giảm được 50% so với năm trước.

Đại diện thứ ba đến từ châu Âu phát biểu:

- Nước tôi áp dụng giải pháp “chống tràn hàng”. Đây là phương pháp quản lý phân miền thị trường thế giới. Chúng tôi chống tràn hàng bằng cách theo dõi điểm tới của sản phẩm, để từ đó tránh được tình trạng bán chồng lấn thị trường giữa những đơn vị cung cấp. Với giải pháp này, từng mặt hàng của doanh nghiệp sẽ được gắn một tem mã hóa có chứa mã điện tử riêng, mọi thông tin về điểm đến của sản phẩm sẽ được truy xuất tiện dụng thông qua một phần mềm chuyên dụng. Nhờ vậy, nạn mua bán hàng giả nước tôi đã giảm được 60% so với năm vừa qua.

Đại diện thứ tư đến từ châu Phi lên phát biểu:

- Nước tôi áp dụng biện pháp “dân chúng xử tử”. Nghĩa là những người vi phạm tội sản xuất và mua bán hàng giả sẽ bị dân chúng mang đi diễu phố nơi gia đình những phạm nhân này sinh sống. Sau đó, những người này sẽ bị trói vào một gốc cây và cho dân làng ném đá đến chết. Nhờ vậy, nạn mua bán hàng giả trong nước tôi giảm đến 80% vào năm vừa rồi.

Sau khi nghe đại diện các châu lục phát biểu ý kiến, Chủ tịch Hiệp Hội Chống Hàng giả Thế giới vẫn còn đang rất phân vân, chưa biết chọn ý kiến nào. Vì có ý kiến thì không đủ tính răn đe, còn có ý kiến thì quá dã man và tàn nhẫn. Nhưng điều quan trọng nhất là vẫn không xử lý được cái gốc của vấn đề, đó là phòng hàng giả hơn là chống hàng giả, nghĩa là phải trị bệnh từ gốc.

Trong khi cả hội trường vẫn còn bàn tán phân vân thì vị đại diện châu Á đứng lên phát biểu. Vị này nói:

- Nước tôi sử dụng phương pháp “dĩ độc trị độc” trong việc phòng chống hàng giả.

Mọi người vẫn chưa hiểu lắm, vị Chủ tịch Hiệp hội Chống Hàng giả Thế giới cũng không hiểu nên hỏi:

- Đề nghị đại biểu đến từ châu Á giải thích rõ hơn?

Vị đại diện châu Á chẳng nói chẳng rằng nhưng đi thẳng đến bên Chủ tịch Hiệp hội Chống Hàng giả Thế giới đưa một tờ báo với tựa đề như sau: "Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả nước X dùng bằng giả".

Vị Chủ tịch xem xong, mắt sáng rực lên và gật đầu lia lịa. Vậy là Hiệp hội Chống Hàng giả Thế giới đã tìm được phương pháp tiêu diệt hàng giả ngay từ trong trứng nước.

Nghĩa Nam
.
.
.