Di sản Nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ Bảy, 20/04/2019, 12:17
Hôm 15-4 vừa qua, nhà thờ Đức Bà Paris gặp hỏa hoạn nghiêm trọng làm tháp nhọn và hầu hết phần mái bị thiêu hủy khiến không chỉ người Pháp mà cả thế giới bàng hoàng, bởi nơi đây mang trên mình tất cả những giá trị lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, văn hóa… để trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất của nền văn minh Thiên Chúa giáo phương Tây và gắn liền với quá trình hình thành phát triển của Paris.


Tòa nhà này có chiều dài 128m, chiều rộng 48m, cao tới 96m, có thể chứa được từ 6.500 đến 8.000 người. Đây không phải là nhà thờ lớn nhất nước Pháp, nhưng có tầm ảnh hưởng và sức thu hút nhất.

Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame) nằm ở phía tây của đảo Ile de la Cité, được khởi xướng năm 1160 và bắt đầu được khởi công xây dựng năm 1163 dưới thời Đức cha Maurice de Sully và phần lớn công trình được hoàn thành vào năm 1260, mặc dù được sửa đổi thường xuyên trong các thế kỷ sau. 

Vào những năm 1790, Notre-Dame bị mạo phạm trong Cách mạng Pháp; phần lớn hình ảnh tôn giáo của nó đã bị hư hại hoặc bị phá hủy. Năm 1804, nhà thờ là nơi đăng quang của Napoléon I với tư cách là Hoàng đế của Pháp, và chứng kiến lễ rửa tội của Henri, Bá tước Chambord vào năm 1821 và đám tang của một số tổng thống của Cộng hòa Pháp thứ ba.

Nhà thờ trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến rộng rãi hơn khi  cuốn tiểu thuyết “Nhà thờ Đức Bà Paris” của Victor Hugo xuất bản năm 1831. Điều này đã dẫn đến một dự án trùng tu lớn vào năm 1845, do kiến trúc sư thiên tài người Pháp, Eugène Emmanuel Viollet-le-Duc, giám sát và kéo dài trong 2 thập kỷ. Viollet-le-Duc là người đã thêm vào ngọn tháp cao 225 feet (68,58 m) - biểu tượng của nhà thờ.

Notre-Dame phong cách kiến trúc Gothic ở Pháp, được xây dựng với mái vòm cong hình xương cá đối xứng hai bên. Bên ngoài có các tháp nhọn, bên trong là mái trần cao vút với các tấm kính và ô cửa sổ vạn hoa. Các cột chịu vòng cung để ánh sáng bên ngoài qua các ô cửa sổ kính màu xuyên rọi vào bên trong. 

Mặt trước nhà thờ được kết cấu thăng bằng và uy nghi. Ba cửa lớn được thiết kế không bằng nhau, 2 cửa ngoài thấp và hẹp hơn cửa ở giữa được chạm khắc khung cảnh tôn giáo tinh xảo. Cửa sắt với những hình tượng nổi lên biểu trưng cho quyển thánh kinh bằng đá. Phía trên khung cửa lớn ở ngoài mặt tiền nhà thờ có đặt 28 bức tượng trong hốc hiện thân của Vua Judah và Do Thái. Thêm một điểm đặc biệt trong kiến trúc ở đây chính là các miệng máng xối và chuông Emmanuel khổng lồ, nặng hơn 13 tấn.

Bên dưới nhà thờ là một lớp công trình ngầm, trong đó có một Hầm mộ Khảo cổ kỳ lạ. Hầm mộ có chứa các hiện vật thú vị từ thời Gallo-Roman, bao gồm dấu tích cổ đại của một ngôi nhà từ thời Lutèce, tên gọi của Paris trong giai đoạn La Mã.

Sau hơn 8 thế kỷ tồn tại, Nhà thờ Đức Bà Paris không chỉ trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất của nền văn minh Thiên Chúa giáo phương Tây mà còn trở thành biểu tượng mang tính lịch sử, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của Paris, từ một làng chài nhỏ bé. Mỗi năm có gần 13 triệu du khách trên toàn thế giới ghé thăm Nhà thờ Đức Bà Paris, biến nơi đây thành công trình lịch sử đón nhiều khách du lịch nhất tại châu Âu.

Rất tiếc nhà thờ đã bị hỏa hoạn trong giai đoạn cải tạo phần phía sau, nơi có các khung vòm và tháp nhọn khiến tháp nhọn bị đổ sập hoàn toàn và phần lớn phần mái bằng gỗ sồi thế kỷ 13, được gọi là "khu rừng" vì người Pháp đã dùng 1.300 cây gỗ để xây dựng nó, đã bị thiêu rụi. Nhưng may mắn là một số báu vật như Mão gai trên đầu Chúa Giêsu, Áo choàng của Thánh Louis... đã được cứu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng Notre-Dame sẽ được xây dựng lại trong 5 năm. Và chúng ta lại một lần nữa mong chờ Nhà thờ Đức Bà Paris được tái sinh trong tương lai không xa.

Việt Hồng
.
.
.