Dịch vụ cúng giỗ online: "Vuốt ve" tâm linh

Thứ Ba, 07/05/2013, 15:49
Ít ai có thể tưởng tượng được chỉ bằng một cái kích chuột bất cứ ai cũng có thể hoàn thành chữ hiếu với người quá cố. Dịch vụ cúng giỗ online đang trở thành một xu hướng khá hot hiện nay. Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về hình thức này. Người thì cho rằng nó sẽ làm mai một đi nét truyền thống văn hóa của người Việt, là sự ích kỷ đến tàn nhẫn.

Có người lại cho rằng dịch vụ này thực sự tiện ích, thực sự phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Dù sao đi chăng nữa đây là một hình thức an ủi chính bản thân người còn sống, chứ không nhằm mục đích gì khác.

Dịch vụ đặc biệt nhất thế giới

Theo truyền thống văn hóa của người Việt Nam thì những ngày lễ, Tết, đặc biệt là ngày giỗ thì con cháu vẫn thường sắp mâm cơm để tưởng nhớ ông bà, tổ tiên của mình. Vào những ngày đó, con cháu vẫn thường ra phần mộ của ông bà, cha mẹ để thắp hương và mời vong linh người thân về với gia đình. Trước kia con cái thường sống tập trung có thể là cùng trong một khu phố hay cùng làng cùng xóm. Nhưng trước xu thế phát triển của xã hội hiện đại thì nhiều gia đình đã sống tản ra. Nhiều gia đình con cái đi làm ăn, công tác xa như Hà Nội, Sài Gòn, thậm chí nhiều gia đình con cái còn sống và học tập ở nước ngoài.

Thế nên vào mỗi dịp lễ Tết, giỗ chạp không phải lúc nào họ cũng thu xếp được công việc và tiền bạc để trở về nhà. Thành ra vào mỗi ngày lễ Tết, húy nhật của ông bà mình mà không ra được phần mộ thắp một nén nhang, đặt một bó hoa tươi thì tâm lý nhiều người sẽ cảm thấy áy náy không yên. Hiểu được tâm lý đó, ban quản lý dự án công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên đã mở một dịch vụ có tên là "Cúng giỗ online" để giúp những người con ở xa thể hiện được tấm lòng của mình đối với những người thân đã quá cố.

Chi phí cho dịch vụ này khá nhẹ nhàng và tùy thuộc vào việc khách hàng chọn gói dịch vụ. Có thể chỉ là một bó hoa, xấp tiền vàng, chén rượu, nhiều hơn thì là đĩa xôi, con gà, quả trứng. Điều quan trọng là những mặt hàng mà khách hàng lựa chọn ngày hôm đó sẽ được tính theo giá hiện bán trên thị trường. Với nhiều khách hàng khác, họ sẽ mua một thẻ thanh toán trọn gói, có thể là 5 triệu, 10 triệu. Và sau mỗi lần công ty mua đồ lễ sẽ trừ dần vào tài khoản đó.

Nhân viên đang ghi lại hình ảnh để gửi cho khách hàng.

Những nhân viên làm việc này cũng được tuyển lựa rất kỹ càng. Trước hết phải có tính cẩn thận, kỹ càng và chất phác. Nhân viên trước khi vào làm việc cho công ty cũng được đào tạo qua những kỹ năng cơ bản về cúng lễ. Đây là một dịch vụ hoàn toàn mới, giúp cho những ai không thể đến tận nơi để thắp hương viếng mộ người thân trong những dịp lễ, Tết quan trọng và những ngày giỗ nhưng vẫn có thể làm tròn chữ hiếu, tìm thấy sự bình an thanh thản trong tâm hồn. Bản chất của việc thờ cúng của người Việt là từ niềm tin người sống cũng như người chết đều có sự liên hệ mật thiết, thể hiện tình cảm uống nước nhớ nguồn.

Sau một vài thao tác trên mạng, khách hàng có thể chọn những gói dịch vụ mà mình mong muốn. Giờ làm lễ, nội dung khấn tế hoặc yêu cầu về người thực hiện việc khấn cúng nếu được yêu cầu công ty này cũng sẽ đáp ứng đầy đủ. Sau khi thực hiện xong việc cúng giỗ, bộ phận dịch vụ hậu cần sẽ gửi email (video và hình ảnh) cho khách hàng thông báo về kết quả triển khai gói dịch vụ mà gia đình đã đăng ký.

Dịch vụ cúng giỗ online của ban quản lý nghĩa trang Lạc Hồng Viên vừa công bố đã được khách hàng đón nhận với nhiều thái độ khác nhau. Nhiều người cho rằng đây là sự hỗ trợ cần thiết cho nhiều khách hàng. Những trường hợp không thể lên mộ người thân chăm sóc, cúng lễ có thể thuê nhân viên Công ty dịch vụ làm. Tuy nhiên không ít người e ngại dịch vụ thuê người làm cúng lễ qua internet này đang làm cho các giá trị văn hóa tâm linh bị thương mại hóa quá đà.

Những khách hàng đặc biệt

Chuyện những khách hàng dùng dịch vụ này chủ yếu để thắp nén hương, bó hoa lên mộ phần trong những dịp lễ tết hay những ngày giỗ là chuyện phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh những gói lễ phổ biến ấy thì lại có những khách hàng khá là đặc biệt khi chọn những mặt hàng "độc" để tưởng nhớ người thân của mình. Có một khách hàng, mỗi năm cứ đến dịp giỗ ông nội của mình là anh ta lại điện thoại từ Canada về cho Ban quản lý dịch vụ Cúng giỗ online để nhờ mua cho ông nội quá cố của mình một đĩa thịt chó đặt lên mộ phần.

Trang web có đủ mọi sản phẩm để khách hàng lựa chọn.

Anh này tâm sự: "Ngày xưa khi tôi còn bé, ông quý tôi nhất, mỗi khi bế tôi vào lòng ông vẫn thường đùa nói: "Mai này khi ông chết, vào mỗi lần giỗ con chả cần sắp mâm cao cỗ đầy gì, chỉ cần mua cho ông một đĩa thịt chó là được". Món ăn người ông nội của anh này thích ăn nhất chính là món thịt chó. Thế nên khi đã thành đạt, sinh sống ở phương trời Tây mỗi năm vào ngày giỗ ông anh ta thường xuyên cảm thấy áy náy vì không thể ra tận mộ thắp nén nhang cho ông, và đặt lên đó cái món khoái khẩu nhất đời của ông nội khi ông còn sống. Nhưng kể từ khi dịch vụ cúng giỗ online ra đời người cháu đó rất vui và thấy lòng mình như được an ủi nhiều phần khi thể hiện được một chút sự thành tâm bằng hành động tới ông nội của mình.

Có một khách hàng khác cũng đặc biệt không kém. Đó là lúc sinh thời, người con biết cha mình rất thích uống rượu Tây thế nên anh này đã nhờ dịch vụ mua hẳn cho một chai rượu tây, để mỗi năm khi ngày giỗ đến hoặc có lễ lạt gì lại nhờ nhân viên của dịch vụ thay mình rót một ly rượu đặt lên mộ phần của cha để tỏ lòng thành kính. Có khách hàng, người quá cố lại chỉ thích rượu lá chuối nên gia đình cũng đặt mua luôn một gói dịch vụ gồm nhiều chai rượu lá chuối để dùng dần.

Có gia đình lại rất chiều người bà, người mẹ quá cố của mình. Lúc còn sống biết bà rất thích nhai trầu, dù răng đã móm mém nên trong gói lễ chọn để dâng lên mộ phần của bà mình không bao giờ thiếu món trầu cau. Nhưng điều đặc biệt hơn cả là trầu cau này đã được nhờ nhân viên của dịch vụ giã kỹ trong cái cối giã trầu rồi mới đưa lên mộ phần thắp hương.

- TS Vũ Thế Khanh - TGĐ, Chủ tịch hội đồng khoa học UIA: Đây là dịch vụ mang tính hình tướng nhiều hơn. Tâm là ở trong lòng, nếu có tâm thì dù ở nước ngoài, ở Sài Gòn, Cà Mau bạn vẫn thể hiện được lòng thành kính của mình đối với những người thân quá cố. Nhiều người sẽ coi đó là cứu cánh mà quên đi cái tâm bên trong của chính mình. Những người quản trang chỉ có thể giúp ta chăm sóc phần mộ bên ngoài; Những người khóc thuê cũng chỉ là hình tướng chứ không nói lên được cái tâm của con cháu.

Cũng như khi chúng ta thắp một nén nhang mời ông bà cha mẹ quá cố về ăn bữa cơm, dù có nói không đúng ngữ pháp, dù có nói ngô ngọng thì ông bà cha mẹ vẫn vui, vẫn thích hơn là chúng ta nhờ một người hàng xóm đọc một bài khấn trơn tru nhưng lại không có cái tâm trong đó. Đấy chính là sự khác biệt rất lớn giữa hình tướng và cái tâm bên trong. Do đó, dịch vụ này chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ của quy trình báo hiếu tâm linh mà thôi. Nếu dịch vụ này phát triển nở rộ thì rất có khả năng tới một ngày nào đó chúng ta sẽ quên mất nghĩa vụ của mình.

- TS Xã hội học Trịnh Hòa Bình cho rằng: "Dịch vụ này cho thấy một hiện thực xã hội, có thể nói con người giờ có đầy đủ các dịch vụ đến tận chân răng. Chúng ta đang dịch vụ hóa tuyệt đối hầu hết mọi việc trong xã hội. Dịch vụ cúng giỗ online cũng giống như dịch vụ điện hoa. Nó phần nào thể hiện mong muốn của con người là được chia sẻ, được quan tâm với người đã mất. Nó cho người đang sống có được sự "vuốt ve" tâm linh. Bởi họ đang cố gắng làm những điều để an ủi tinh thần cho chính họ chứ không phải vì người khác".

- Giáo sư sử học Dương Trung Quốc: Dịch vụ này đã khai thác công nghệ thông tin, nó rất gần gũi với đời sống tinh thần của người Việt nam. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, đời sống dân cư ngày một xáo trộn và việc hình ảnh tứ đại đồng đường bây giờ cũng rất hiếm hoi. Chính điều này nó giúp mọi người vẫn gìn giữ được những tập quán hướng về tổ tiên, thực hiện nghĩa vụ đạo lý nhưng lại rất phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

Ngọc Anh - Têu Phong
.
.
.