Không có gì mà ầm ĩ cả

Điên tiết vì tiếng ồn

Thứ Năm, 26/11/2020, 07:36
Mới đây, có một vụ việc xảy ra mà bom xăng không phải dành cho kẻ thù. Hơn 11 giờ đêm 21-11, ở hồ Triều Khúc, Hà Nội, một ông già quá lục tuần, đã ném hàng chục quả "Molotov" này sang nhà hàng xóm vì nhà này thường xuyên hát karaoke gây ồn ào.


Những năm 1939 - 1940, người Phần Lan đã phát minh ra bom xăng. Chỉ là những chai xăng với mồi lửa nhưng nó loại khỏi vòng chiến đấu những chiếc xe tăng hạng nhẹ. Hồng quân Liên Xô đã học cách sử dụng loại bom đơn giản này để làm ''mệt'' quân Đức. Từ đó, loại bom nổi tiếng thế giới và có cái tên là Cocktail Molotov này chỉ dành cho kẻ thù.

Mới đây, có một vụ việc xảy ra mà "Molotov" không phải dành cho kẻ thù. Hơn 11 giờ đêm 21-11, ở hồ Triều Khúc, Hà Nội, ông Ngọc, một ông già quá lục tuần, đã ném hàng chục quả "Molotov" này sang nhà hàng xóm khiến lửa cháy ngùn ngụt, gây bỏng một số người. Về nguyên nhân ban đầu vụ việc, các nguồn tin cho rằng do hàng xóm thường xuyên hát karaoke gây ồn ào. Ông già này góp ý nhiều lần không được nên đã ném "bom xăng". Nếu đúng như vậy thì có thể thấy, gây ồn cũng có thể biến thành kẻ thù của người khác.

Năm 2019, tại Hà Tĩnh, vụ việc tương tự đã từng xảy ra nhưng là bi kịch. Ông già Nguyễn Viết Lộc, tuổi gần lục tuần không ngủ được vì nhà hàng xóm hát karaoke to quá, nên ông dùng gạch giải quyết. Trong nhà có ông Phước đang hát, bèn ra nói chuyện. Hai người ẩu đả. Ông Phước cắn tai ông Lộc. Tai đã khổ vì tiếng hát, giờ lại đau vì răng cắn, ông Lộc về nhà mang dao và liềm sang đâm chết ông Phước. Ra tòa, ông Lộc hối hận nhưng không thoát được 14 năm tù và bồi thường 180 triệu đồng.

Minh họa Lê Tâm.

Nửa đêm tháng 10-2019, tại Huế, anh Gia cùng nhóm bạn vào nhà hàng hát karaoke quá to. Anh Quang sang nhắc nhở rồi xảy ra cãi vã. Quang về nhà cầm 2 con dao sang đâm chết anh Gia và đâm một bạn của anh Gia thành thương.

Một vụ khác tại Quy Nhơn, Bình Định, khoảng 18h30 ngày 30-4-2019, sau khi nhậu xong, Lê Văn Quý cùng người yêu về phòng trọ thì thấy ông Bùi Nguyễn Quốc Hùng đang ngồi nhậu và hát karaoke. Quý sang nhắc ông Hùng giảm âm lượng xuống, nhưng ông Hùng từ chối. Quý về phòng trọ lấy một con dao sang đâm ông Hùng một nhát vào ngực trái khiến ông Hùng tử vong tại chỗ. 

Ở nước Nga mùa COVID-19, vào khoảng 10 giờ đêm tại ngôi làng Yelatma thuộc vùng Ryazan, 5 người hàng xóm bao gồm 4 người đàn ông và 1 phụ nữ cãi nhau quá ồn ào. Một người đàn ông đứng trên ban công phàn nàn, sau đó ra khỏi căn hộ của mình dùng súng săn bắn vào nhóm người ồn ào. 5 nạn nhân không ai thoát chết.

Mấy ai ngờ rằng có thể mất mạng vì gây tiếng ồn. Tiếng ồn khiến người ta mất trí là có thật. Thật kỳ lạ, những việc đau lòng thường xảy ra với những người hàng xóm. Lại nhớ tới lời ca trong bài "Happy new year" (ABBA) có câu "Cầu chúc cho tất cả mọi người trên thế giới, mọi láng giềng đều là bè bạn". Thế mới thấy có được hàng xóm thân thiện khó đến đâu. Người hàng xóm thân thiện không chỉ là tôn trọng hàng rào, không lấn đất mà có lẽ đầu tiên là đừng ầm ĩ quá. Sự nguy hiểm do tiếng ồn được các nhà nghiên cứu khái quát hình tháp các bước từ thấp tới cao: 1 - Cảm giác không thoải mái (bị quấy nhiễu giấc ngủ); 2 - tăng hocmon gây căng thẳng; 3 Huyết áp cao, mỡ máu tiểu đường; 4 - Ảnh hưởng tới tim mạch sinh bệnh; 5 - Tử vong do quá ngưỡng.

Việc xử phạt các hành vi vi phạm quy định về tiếng ồn được quy định rất rõ tại Điều 17,  Nghị định 155 ban hành năm 2016 nhưng không cần phải liệt kê toàn văn. Chỉ cần biết phạt từ 140.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn trên 40 dBA. Các mức bổ sung như đình chỉ cơ sở nửa năm tới một năm, nhưng có vẻ như tất cả vẫn như ở trên giấy.

Có đáng đổi tính mạng vì sở thích muốn hét thật to không? Thật không đáng. Nếu những quy định trên được thực hiện mạnh mẽ thì chắc chắn đã giảm được số án mạng đáng kể. Azit Nexin từng viết "phải hét cho thật to". Nếu ông sống tới nay, hẳn ông sẽ viết "nên nói cho thật nhỏ". Ca sĩ thật là nghề nguy hiểm, đặc biệt là "ca sĩ vườn".

Lê Tâm
.
.
.