Điện và đóm

Thứ Năm, 13/12/2018, 12:01
Điện là chủ một doanh nghiệp tầm cỡ ở trong nước. Nhiều năm qua, công ty của Điện ăn nên làm ra, cung cấp hàng nghìn việc làm cho người dân và đóng hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế cho nhà nước.


Nhưng một năm nọ, làn sóng khủng hoảng kinh tế bùng phát ở Mỹ rồi nhanh chóng lan rộng khắp các nước. Những bạn hàng của công ty Điện lần lượt kéo nhau phá sản.

Bạn hàng phá sản nên thị trường của công ty Điện cứ thu hẹp dần. Điện phải sa thải công nhân, cắt giảm chi phí để cố gắng cầm cự. Tuy nhiên, chỉ được vài năm, đến lượt công ty của Điện đối mặt với phá sản khi phải chịu mức thua lỗ lớn.

Đã nhiều tháng nay, Điện hầu như không đêm nào ngủ được vì phải vò đầu bứt tai nghĩ cách thoát lỗ. Tuy nhiên, mọi kế sách Điện nghĩ ra đều hầu như không có hiệu quả.

Chợt một hôm, Điện nhớ lại thằng bạn cũ thời học phổ thông, có biệt danh “Quân sư Quạt mo” của cả lớp. Đó là thằng Đóm. Khi đó, cả lớp hễ đứa nào có vấn đề gì nan giải đều tìm tới thằng Đóm.

Điện còn nhớ, bọn con gái thường tìm Đóm để hỏi cách xin tiền gia đình ăn quà vặt, hay những mánh khóe quay bài. Còn bọn con trai đa số đều nhờ Đóm vạch “chiến lược” cưa gái.

Đang lúc khó khăn, Điện ngay lập tức điện thoại cho thằng Đóm. Sau mấy câu hỏi thăm hỏi nom, Điện trình bày vấn đề và nhờ Đóm ra tay cứu giúp.

Cũng nhiệt tình và nhanh nhạy y như thời học phổ thông, Đóm nhanh nhẩu đáp:

- Tao có 3 sách lược, mày xem cái nào phù hợp thì chọn.

- Sách lược gì?

- Tao vừa đi Nhật về. Người Nhật thành công là nhờ làm ăn đàng hoàng, chú trọng chất lượng sản phẩm và dịch vụ, cũng như thái độ với khách hàng. Mày cứ học theo cách của họ thế nào công ty chả phất lên lại?

- Thôi mày ơi! Nước xa không cứu được lửa gần. Công ty tao sắp phá sản tới nơi rồi không có thời gian để làm theo kiểu của người Nhật đâu!

- Vậy hay học theo người Trung Quốc? Tao vừa đi Thâm Quyến về, ở đó họ làm đủ thứ mặt hàng, hàng gì thế giới có là họ có, lại giống y chang mà giá thành cực rẻ.

- Cũng hấp dẫn. Nhưng làm vậy thì mai mốt có khi lãnh hậu quả nghiêm trọng.

- Vậy học theo cách này đi. Tao mới đi Hà Lan về. Họ thay đổi bắt đầu từ chỗ đánh giá đúng những tồn tại, đưa ra giải pháp thích hợp.

- Cách này được! Công ty tao cũng đang thua lỗ, phải tái cấu trúc, vượt qua khó khăn, mới mong tăng trưởng! - Điện mừng như bắt được vàng.

Út Ngông
.
.
.