Đồ bơi chống cá mập

Thứ Tư, 19/04/2017, 08:18
Các nhà khoa học đã phát triển 2 bộ đồ bơi chống cá mập có thể khiến người mặc hoàn toàn vô hình với loài cá ăn thịt người này, bằng cách ngụy trang phần cơ thể dưới nước của họ và lừa cho cá mập nghĩ rằng thân thể họ chứa độc.

Một nhóm nghiên cứu của Đại học University of Western Australia cùng với các nhà thiết kế từ Shark Attack Mitigation Systems (SAMS) đã hợp tác để phát triển loại đồ bơi này.

Màu xanh dương dùng trong bộ đồ bơi mang tên Elude sẽ không bị cá mập nhìn thấy, vì chúng là loài mù màu. Trong khi đó, các sọc trên bộ đồ bơi Diverter giống như màu của loài cá có độc khiến cá mập phải tránh xa. Những nhà sáng tạo cho biết 2 bộ đồ này có thể giúp cứu sống nhiều mạng người.

Bộ Elude được thiết kế dùng cho người bơi và thợ lặn, được thiết kế với những vệt màu xanh dương, giúp họ “vô hình” trước cá mập. Dù cá mập được biết tới với khả năng đánh mùi giỏi, nhưng các nhà khoa học tin rằng chúng phụ thuộc rất nhiều vào thị giác khi thực hiện những cú tấn công. Dù có thể chúng phát hiện mùi của con người, nhưng sẽ không tấn công nếu không nhìn thấy chính xác. 

Bộ Elude sử dụng màu sắc và tạo hình gây rối, khiến cá mập khó nhận ra người mặc vì bị hòa lẫn với màu nền của biển cả. Sự kết hợp giữa màu sắc và hình dáng vệt màu ở các kích cỡ khác nhau bảo đảm hiệu quả đối với thị giác của cá mập ở hầu hết độ sâu và khoảng cách khác nhau, theo SAMS.

Trong khi đó, bộ Diverter được thiết kế để dọa cá mập phải bỏ chạy. Với màu trắng và xanh đậm thường thấy trên các loài động vật và cá có độc, khiến cá mập tưởng người mặc là loài nguy hiểm. Các nhà thiết kế cũng làm ra những ván lướt ăn khớp với 2 bộ đồ bơi này.

Người ta thử nghiệm bằng cách bỏ những miếng thịt tươi vào một cái lồng, sau đó phủ lên nó bằng tấm vải bình thường rồi đem thả xuống vùng biển nhiều cá mập. Cái lồng nhanh chóng bị lũ cá mập cắn nát. Nhưng với những chiếc lồng đựng thịt tươi tương tự được phủ bằng vải mang màu sắc của áo Elude và Diverter, cá mập dù có bơi lại gần nhưng không thực hiện tấn công.

Anh Kiệt (Theo A.P)
.
.
.