Đố kỵ

Thứ Ba, 21/03/2017, 15:53
Tính đố kỵ trong mỗi người sẽ không còn để cho tinh thần cống hiến quay lại. Cái thiện chỉ xuất hiện ở nơi có lao động thực sự.

Ngày nảy ngày nay có một anh hay kèn cựa tên là Tỵ. Anh luôn thấy mình thiếu thốn từ tiền tới quyền. Trong khi đó, anh Tý hàng xóm thì cái gì cũng có. Anh trách sao ông Giời lại bất công với mình thế. Trong một đêm tuyệt vọng, không chịu được nữa, anh gào lên: Giời ơi! Sao tôi thua thiệt thế này?

Vừa gào lên thì bỗng giật mình nghe thấy một tiếng: Ơi! Ta đến đây. Rồi vườn tược sáng lòa. Ông Giời xuất hiện thật.

Ông Giời hỏi: Làm sao con khóc?

Tỵ sụt sùi kể lể sự tình cho Giời nghe.

Nghe xong, Giời bảo ta sẽ cho con 3 điều ước nằm trong 3 hạt lạc này. Con cứ tung hạt lạc lên và ước thì sẽ ứng nghiệm. Nhưng nếu con có cái gì thì anh Tý, hàng xóm của con sẽ có gấp đôi. Ưng không?

Tỵ: Thế nào cũng được.

Chưa kịp nói thêm thì Ông Giời biến mất. Tưởng là một giấc mơ, nhưng nhìn bàn tay thì thấy có 3 hạt lạc thật.

Tỵ tung hạt lạc thứ nhất lên ước mình có một cái biệt thự có bể bơi. Ngay lập tức, một tòa biệt thự có bể bơi hiện ra. Tỵ thích quá nhảy xuống bơi tung tăng một vòng. Nhưng ngay sau đó, ngó sang bên cạnh, Tỵ thấy Tý có 2 ngôi biệt thự có bể bơi. Vợ chồng Tý bơi một bể. Bể kia là các con Tý nô giỡn.

Điên quá, Tỵ tung hạt lạc thứ hai lên ước mình là trưởng phòng. Ngay lập tức, anh hàng xóm được bổ nhiệm giám đốc.

Căm tức đến phụt khói ra đằng tai, Tỵ tung hạt lạc thứ ba lên và ước bản thân cụt một chân. Ngay lập tức, anh Tý què hai chân. Lúc này, Tỵ mới hả hê.

Chuyện giả tưởng về anh Tỵ này không phải chuyện ảo. Những anh Tỵ thật trong đời sống không thiếu. Mọi môi trường đều có những anh luôn thấy mình thiệt thòi, luôn thấy đời bất công với mình. Mẫu này luôn hừng hực tinh thần kiện cáo ở bất cứ đâu. Kiện hàng xóm, kiện đồng nghiệp, thậm chí kiện cả thủ trưởng. Mẫu này rất thích câu "Giời đã sinh ra Du, sao còn sinh ra Lượng?".
Minh họa Tả Từ.

Chuyện khác. Tại một doanh nghiệp nọ, cũng có một anh Tỵ lên gặp giám đốc trình bày, cùng là cán bộ như tôi, sao anh A, anh B, chị C được hưởng quyền lợi cao hơn, mà có thấy họ làm gì đâu.

Ông giám đốc ôn tồn nói: Tỵ này, tớ tặng cậu một câu, nghĩ cho kỹ. Nếu cậu làm đúng chức năng nhiệm vụ của cậu thì cậu không còn thời gian đâu mà biết được anh A, anh B, chị C làm gì.

Những anh Tỵ như trên khó soạn ra được một văn bản nên hồn nhưng lại rất chăm sưu tầm văn bản chính sách quyền lợi. Làm văn phòng nhưng họ giỏi võ hơn văn.

Không phải mẫu đố kỵ này ở đâu cũng nở rộ. Mẫu này xuất hiện nhiều ở những đơn vị không có mục tiêu rõ ràng, tất nhiên sẽ dẫn đến không có công việc cụ thể. Chỉ cần đơn vị có mục tiêu cụ thể thì sẽ có công việc cụ thể để đo năng lực. Từ đó mọi quyền lợi đều minh bạch tâm phục khẩu phục. Như vậy, mẫu người đố kỵ sẽ không còn chỗ đứng. Hay nói một cách khác, tính đố kỵ trong mỗi người sẽ không còn để cho tinh thần cống hiến quay lại. Cái thiện chỉ xuất hiện ở nơi có lao động thực sự.

Còn bạn, bạn có hay nhìn sang hàng xóm không?

Lê Tâm
.
.
.