Đoàn tàu đặc biệt của gia tộc họ Kim

Thứ Ba, 17/04/2018, 16:57
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa có chuyến thăm Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 25 đến 28-3 vừa qua. Đây được cho là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền.


Cùng với chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim, phương tiện chuyên chở ông từ Bình Nhưỡng cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông thế giới.

Không giống như hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới khi công du nước ngoài bằng máy bay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển vì lý do an toàn. Cụ thể, ông Kim Jong-un đã tới Trung Quốc bằng đoàn tàu bọc thép sơn màu xanh đậm, sọc vàng. 

Theo Daily Mail, đây cũng chính là đoàn tàu đặc biệt đã đưa cha ông, cố Chủ tịch Kim Jong-il tới Bắc Kinh vào tháng 5-2000. Và đây là đoàn tàu đặc biệt, không giống bất cứ đoàn tàu nào khác.

Điểm nổi bật nhất của đoàn tàu bọc thép này có lẽ là an ninh. Theo một bài báo đăng trên tờ Chosul Ilbo năm 2009, đoàn tàu của ông Kim Jong-il có tới 90 toa và được bọc thép hạng nặng, do đó tàu di chuyển khá chậm chạp, với tốc độ trung bình chỉ khoảng 60km/h. 

Nhưng nội thất bên trong các toa vô cùng sang trọng và hiện đại. Tờ Chosun Ilbo viết: "Đoàn tàu của ông Kim được bọc thép, có các phòng hội nghị, phòng ngủ và phòng khách. Kết nối điện thoại vệ tinh, tivi màn hình phẳng cũng được lắp đặt để nhà lãnh đạo Triều Tiên nắm bắt thông tin và chỉ đạo kịp thời".

Nhìn những bức ảnh bên trong con tàu được báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên công bố, có thể thấy nội thất bên trong con tàu chở ông Kim Jong-un sang thăm Trung Quốc vô cùng sang trọng và lung linh với những chiếc ghế sofa màu hồng, khác hẳn với vẻ bề ngoài không có gì nổi bật. Sàn tàu được lát gỗ và có sẵn rất nhiều loại rượu thượng hạng của Pháp. Bức ảnh chụp rất rõ người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng ngồi trên chiếc ghế da màu hồng, trò chuyện với các quan chức Trung Quốc.

Theo truyền thông Hàn Quốc, Triều Tiên có tổng số 90 toa tàu đặc biệt và vận hành 3 đoàn tàu khi người đứng đầu đất nước cần sử dụng tàu để đi lại. Đoàn tàu thứ nhất đi trước với nhiệm vụ kiểm tra đường ray, đoàn tàu thứ hai chở nhà lãnh đạo và đoàn tùy tùng thân cận nhất, và đoàn tàu thứ ba dành cho tất cả mọi người. Trước khi đoàn tàu của ông Kim vào ga, điện ở các đường ray khác được tắt để không đoàn tàu nào có thể di chuyển.

Thời ông Kim Jong-il, khoảng 20 nhà ga được xây dựng cho đoàn tàu của gia đình. Tờ Chosun Ilbo cho biết thêm mỗi lần dừng của đoàn tàu chở ông Kim Jong-il vô cùng phức tạp. Một đoàn tàu sẽ chạy trước tàu của ông Kim để kiểm tra, tiếp theo là một đoàn khác đảm bảo an ninh, kiểm tra xem hệ thống đường ray có tốt không. 

Tiếp nữa là tàu chở vệ sĩ và một tàu khác chở nhân viên hỗ trợ khác của nhà lãnh đạo. Một đội an ninh thường xuyên kiểm tra tìm chất nổ trên đường ray. Ngoài ra, một chiếc máy bay sẽ theo sát đoàn tàu của ông Kim Jong-il để đảm bảo thêm về an ninh, chở nhân viên và các thiết bị phụ trợ.

Những thông tin về con tàu rất hiếm và dường như trước đây chưa có hình ảnh nào bên trong con tàu được tiết lộ. Tuy nhiên, trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua, ông Kim Jong-un bất ngờ cho báo chí vào tác nghiệp cuộc trò chuyện của ông với các quan chức Trung Quốc ngay trên toa tàu.

Trần Thắng
.
.
.