Độc đáo Bảo tàng… thất tình ở Croatia

Thứ Hai, 19/08/2019, 18:03
Điều gì sẽ đến với một người khi trái tim tan vỡ? Có lẽ họ nhìn lại mọi chuyện trong sự tức giận hoặc lưu giữ kỷ niệm đẹp về những gì đã mất. Còn đối với những vật phẩm là quà tặng của mối quan hệ đó, họ có thể giữ nó lại hoặc tống khứ nó đi cho khuất mắt.


Trăn trở với điều này, Olinka Vistica và người yêu cũ Drazen Grubisic đã đưa ra ý tưởng xây dựng Bảo tàng Mối quan hệ tan vỡ (hay còn gọi là Bảo tàng thất tình) ở Zegrab, Croatia. “Chúng tôi cần phải quên những ngày chia tay đau đớn đó. Trong quá trình quên lãng đó, cả hai chúng tôi đã trải qua một loại cảm giác khó tả. Chúng tôi cần phải vượt qua để yêu một lần nữa.

Và lúc đó, chúng tôi nhận ra là chúng tôi không muốn quên quá khứ. Tôi và Drazen Grubisic đã bên nhau trong suốt 4 năm. Tôi chợt nghĩ, tại sao không cho những thứ đó tiếp tục bên nhau ở trên tường hay trong cùng một mái nhà vì xét cho cùng, chúng tôi vẫn có nhiều điểm chung hơn so với những người khác.

Cặp đôi Olinka Vistica và Drazen Grubisic đồng sáng lập Bảo tàng Thất tình. Ảnh: The Age.

Sau đó, chúng tôi đã cùng nghĩ ra cách để lưu giữ ký ức - những ký ức tốt đẹp. Bạn có thể đặt cảm xúc của mình vào một gói và để chúng ở đó, nhưng không phải là cách phá hủy chúng. Bởi vì đó là cuộc sống của bạn và có lẽ phần con người nhất trong những gì làm cho chúng ta là con người là cách chúng ta liên quan đến nhau”, Olinka Vistica nói.

Olinka Vistica có một công ty sản xuất phim còn Drazen Grubisic là một nghệ sĩ. Lúc mới nêu ý tưởng về Bảo tàng thất tình, cả hai đã cùng viết và thiết kế chúng. Sau đó hai năm, họ nộp đơn xin tài trợ để thực hiện. “Chúng tôi đã có hai tuần cho toàn bộ việc thiết kế sau khi đơn được phê duyệt. Bạn bè ai cũng hỏi chúng tôi liệu làm thế có đáng không. Rồi khi họ đến, bước vào, họ kinh ngạc.

Đến nay, chúng tôi đã thực hiện 46 cuộc triển lãm khác nhau cho các đôi”, Olinka Vistica kể. Cũng theo lời cô thì sau 10 năm đi vào hoạt động, Bảo tàng thất tình đã có một bộ sưu tập khoảng 2.785 đồ vật. Một số đồ vật được đóng góp bởi những người lấy cảm hứng từ bảo tàng, và những người đáp lại lời kêu gọi đóng góp cho nhiều triển lãm địa phương mà cặp đôi Olinka Vistica - Drazen Grubisic đã được mời để quản lý trên toàn thế giới.

“Các đối tượng trong mối quan hệ đổ vỡ không phải là trọng tâm. Đó là  câu chuyện đằng sau mỗi một cuộc tình và được chính chủ thể viết lại. Vì vậy, trong căn phòng đầu tiên của bảo tàng là một chiếc xe đạp cũ, trông giống như bất kỳ chiếc xe đạp cũ nào khác. "Anh ấy để nó ở đó cho tôi / Tay đua đường ọp ẹp đó / Anh ấy đã tự mua cho mình một chiếc xe đạp mới / Và không có chỗ trong 'cuộc sống mới' của anh ấy cho người cũ", một phụ nữ 63 tuổi ở Bỉ viết. Bà ấy nói bà ấy đã sửa nó và đạp nó. Bây giờ bà ấy đã cho đi vì bà ấy đã mua một chiếc xe đạp mới”, Olinka Vistica nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, sự hiện diện vật lý của các đồ vật này vẫn gây ra sự chú ý cho người xem. Drazen Grubisic nhớ lại thời gian họ cố gắng gửi những bức ảnh cho các cuộc triển lãm ở nước ngoài.

“Thật tuyệt vời khi xem mọi người đi dạo qua các bức ảnh và đi đến các đối tượng cùng câu chuyện. Giống như thực sự cần có đối tượng này như một bằng chứng cho thấy câu chuyện thực sự đã xảy ra. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ thực tế hơn khi “du lịch chuyện tình” với ảnh”, Drazen Grubisic nói.

"Vì vậy, một phần của nó là truyền thống và phần khác là những bức ảnh trên tường. Bản thân nhiều câu chuyện chỉ là một chút, nhưng chúng có sức mạnh tích lũy”. Một trong số những vật trưng bày là: vé tham dự Thế vận hội Mexico năm 1968 được một cô gái tuổi teen dùng để dụ người hàng xóm đẹp trai, người mà cô đã kết hôn và ly dị. "Nhưng tôi đã giữ những tấm vé đó như một báu vật tuyệt vời. Rốt cuộc, tôi đã có người hàng xóm đẹp trai để ý đến tôi”.

Cũng có khách tham quan cay đắng với câu chuyện về một tấm gương lớn, xấu xí của một người đàn ông Đức – nơi ông soi gương sau khi mặc đẹp, bỏ lại người vợ của mình để dành một buổi tối lãng mạn với tình nhân. Một cặp vợ chồng trẻ người Đài Loan có chung sở thích là xây dựng đồ nội thất nhà búp bê tỉ mỉ, mơ mộng khi họ làm nhà bếp, giường và cũi về ngôi nhà mà họ sẽ chung sống. Nhưng cuối cùng, mọi đồ vật đều được chia làm hai.

"Mối quan tâm của chúng tôi khi bắt đầu là: nếu chúng ta chỉ nhận được những bức thư tình nhàm chán và đồ chơi sang trọng và tất cả những câu chuyện là 'Tôi yêu và lạc lối' thì sao?" - Drazen Grubisic giải thích. "Nhưng sau đó, ngay từ đầu, 46 món đồ đầu tiên chúng tôi nhận được rất đa dạng”.

Phần lớn đó là về những chuyện tình lãng mạn nhưng cũng có những câu chuyện về sự mất mát, của những gia đình bị ghẻ lạnh, thậm chí là mất ý thức về bản thân. Một người phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ đôi vú của mình đã gửi chiếc áo lót cô không thể mặc được nữa.

"Với vết dao của bác sĩ phẫu thuật, hình ảnh bản thân của tôi đã bị phá hủy", cô viết. Hy vọng cô ấy muốn chia sẻ là cô ấy sẽ sớm có người được ôm lấy cơ thể mới của mình. Và bây giờ, mỗi khi chúng tôi có một cuộc triển lãm ở đâu đó, luôn có một thứ gì đó xuất hiện mà bạn không thể tin được”.

Hiện, Bảo tàng thất tình đã thiết lập được các cửa hàng tạm thời ở 55 quốc gia khác nhau và có rất nhiều câu chuyện đến từ những người 70 hoặc 80 tuổi. Sau mỗi một triển lãm câu chuyện về sự mất mát.

Olinka Vistica chia sẻ: “Khi đối diện với sự cô đơn, bạn sẽ rất buồn và cảm thấy như cả thế giới sụp đổ. Nhưng nếu nhìn nó một cách sáng tạo, nó sẽ cho bạn thấy sự chia tay không chỉ có những nỗi buồn. Đối với chúng tôi, đó là những trải nghiệm tuyệt vời và sau tất cả, sau nhưng đổ vỡ sẽ là những điều tuyệt vời nhất mà chúng ta đã tạo ra”.

Chi Anh (Theo The Age)
.
.
.