Guinea:

Thợ cắt tóc kiêm tư vấn viên kế hoạch hóa gia đình

Thứ Năm, 25/08/2016, 09:41
Để nâng cao hiểu biết của phụ nữ ở thủ đô Conakry, Guinea về các biện pháp tránh thai, một sáng kiến độc đáo đã được thực hiện: Tư vấn kiến thức kế hoạch hóa gia đình ngay tại các salon cắt tóc. Dự tính, trong thời gian tới, những cửa hàng may quần áo cũng sẽ được áp dụng biện pháp tương tự.


Ý tưởng độc đáo

Fatoumatah Bah đến làm tóc tại Miskaa Salon. Để có kiểu tóc ưng ý, cô phải ngồi trong salon này ít nhất ba giờ. Một trong hai thợ làm tóc là Fatoumatah Kamara, 20 tuổi. Vừa làm tóc cho khách, Kamara vừa bắt đầu trò chuyện. Ban đầu, là những câu hỏi xã giao kiểu như: Bạn sống ở khu vực nào?; cuối tuần này đi đâu?... Sau đó, câu hỏi của Kamara sẽ "xoáy" vào những vấn đề mang tính cá nhân hơn như Bah đã có gia đình hay bạn trai chưa?; có biết những biện pháp tránh thai không?... Khi đến làm móng hay tạo kiểu tóc ở Salon Miskaa, khách hàng đều được tư vấn miễn phí về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Jumelle là một tiệm làm tóc lớn của cặp song sinh 32 tuổi, Tata Sylla và Mbalia. "Có rất nhiều phụ nữ trẻ mang thai ngoài ý muốn và quá đông con. Tôi nghĩ rằng, cuộc sống của chị em phụ nữ sẽ tốt hơn nếu biết cách tránh thai", cô chủ xinh đẹp Mbalia nói. Kouma, 35 tuổi cho biết, lần đầu tiên cô nghe đến vấn đề kế hoạch hóa gia đình tại Jumelle Salon. "Giờ đây, tôi đã có thể kiểm soát được việc sinh đẻ của mình. Tôi đã có bốn đứa con và không muốn có thêm nữa. Chồng tôi không thể kiếm đủ tiền để nuôi bọn trẻ ăn học vì học phí rất cao. Tôi chỉ làm công việc nội trợ, không có việc làm kiếm thêm thu nhập", Kouma chia sẻ.

Khách hàng nữ được tư vấn biện pháp kế hoạch hóa gia đình miễn phí tại salon tóc Jumelle.

Năm tiệm cắt tóc ở thủ đô Conakry đã được lựa chọn để kết hợp tư vấn kế hoạch gia đình từ năm 2012. Đây là sản phẩm của một dự án xã hội do tổ chức y tế JHPIEGO kết hợp với trường Đại học Johns Hopkins, Mỹ triển khai. Sắp tới, dự án này sẽ được mở rộng đến các salon tóc trên bảy thành phố lớn ở Guinea. JHPIEGO đã lựa chọn những tiệm cắt tóc lớn, đông khách để có thể tiếp cận được nhiều người, đồng thời, đào tạo chính thợ cắt tóc hoạt động như nhân viên y tế cộng đồng. Ngoài việc tư vấn các biện pháp tránh thai, nếu bán được thuốc tránh thai và bao cao su, JHPIEGO sẽ cắt lại cho họ 50% lợi nhuận.

Sẽ có thợ may quần áo kiêm tư vấn kế hoạch hóa gia đình

Guinea hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại thấp nhất thế giới. Trung bình, mỗi phụ nữ ở quốc gia này có năm người con. Theo truyền thống, khi muốn dãn khoảng cách giữa các lần sinh, phụ nữ Guinea thường mang con về nhà mẹ đẻ sống, "cách ly" chồng trong một thời gian, có khi đến vài năm. 

Theo số liệu của Liên hợp quốc (UN), trong năm 2015, chỉ có 7,5% phụ nữ Guinea đã kết hôn hoặc đang sống chung sử dụng một biện pháp tránh thai. Trong khi Chính phủ có nhiều nỗ lực nâng cao nhận thức cho phụ nữ nông thôn về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình thì phụ nữ ở khu vực đô thị lại dường như bị "bỏ quên". "Một nơi làm đẹp là lựa chọn tuyệt vời để tiếp cận phụ nữ đô thị", Yolande Hyjazi, giám đốc JHPIEGO ở Guinea nói.

Dự án cắt tóc kết hợp tư vấn biện pháp kế hoạch hóa gia đình sẽ được mở rộng đến các salon tóc trên 7 thành phố lớn ở Guinea.

Theo Yolande Hyjazi, thử nghiệm tư vấn kế hoạch hóa gia đình tại tiệm cắt tóc đã bị gián đoạn vì đại dịch Ebola. Khi đó, trong mọi trường hợp, phụ nữ không được đi đến các thẩm mỹ viện. Giờ đây, mọi hoạt động đã trở lại bình thường. "Cửa hàng may mặc sẽ là mục tiêu tiếp theo trong dự án của chúng tôi. Có rất nhiều phụ nữ đến các tiệm may quần áo mỗi ngày. Đặc biệt, ở đó, chúng tôi có thể tiếp cận cả đàn ông trẻ tuổi. Đây là đối tượng rất quan trọng", Giám đốc Yolande Hyjazi nói.

Yolande Hyjazi cho hay, khó khăn nhất trong việc tuyên truyền các biện pháp kế hoạch hóa gia đình hiện nay là quan niệm truyền thống. Nhiều người nghĩ rằng, phụ nữ đang sử dụng biện pháp tránh thai là vì cô ấy có "đối tác" khác. 

"Không nhiều phụ nữ mạnh dạn khi nói về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Có trường hợp, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai mà chồng không hay biết. Nếu hỏi một người phụ nữ về các biện pháp tránh thai trước mặt mẹ đẻ và mẹ chồng cô ta, câu trả lời luôn là: "Không, tôi không sử dụng biện pháp tránh thai nào cả", Yolande Hyjazi nói.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.