Đối mặt với tử thần cứu xe khách bị trôi trong mưa lũ

Chủ Nhật, 25/10/2020, 07:29
Trong ba ngày qua, dư luận cả nước hết lời khen ngợi hành động sáng tạo, dũng cảm của những cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình và một số người dân địa phương, đã bất chấp hiểm nguy vượt nước lũ chảy xiết giữa đêm khuya để cứu xe khách bị lũ cuốn trôi cùng 18 hành khách, trong đó có cả phụ nữ và em nhỏ. Hình ảnh người cán bộ Công an sắc mặt tím tái vì giá rét, cởi áo để trùm và bồng em bé 2 tuổi vào lòng sưởi ấm giữa đêm khuya đã gây xúc động với rất nhiều người…


Xe trôi trong dòng nước xiết

Ráng sáng ngày 19-10, Đại tá Nguyễn Tiến Nam-Giám đốc Công an Quảng Bình, cùng một số đồng chí trong Ban Giám đốc vẫn đang cùng các tổ công tác của Công an tỉnh về các địa phương khác nhau để chỉ đạo và cùng cán bộ, chiến sỹ cứu hộ, cứu nạn người dân khi nước lũ ngày một lên cao. Lúc này trời mưa như trút nước xuống địa bàn Quảng Bình. Lũ mỗi lúc một lên cao, nước lũ đã làm hơn 100.000 ngàn ngôi nhà ngập, chìm trong lũ.

Khi Đại tá Nguyễn Tiến Nam đang quán triệt một số anh em hết sức cẩn thận khi lái ca nô, chạy thuyền máy trong đêm để cứu dân thì điện thoại đổ chuông. Nghe xong tin báo "Xe ô tô khách chở gần 20 người bị nước lũ cuốn trôi, xin ý kiến chỉ đạo gấp". Đại tá Nguyễn Tiến Nam phút chốc bàng hoàng, nhưng anh trấn tỉnh lại ngay. Đại tá Nguyễn Tiến Nam điện chỉ đạo lực lượng Công an huyện Bố Trạch, Phòng Cảnh sát Giao thông, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phải lập tức chọn cán bộ, chiến sỹ tinh nhuệ, quen với lũ lụt, sông nước đến ngay hiện trường để cứu hành khách.

Lực lượng Công an Quảng Bình và một số người dân địa phương đu dây vượt lũ dữ để cứu hành khách đi ô tô bị lũ cuốn.

Lúc đó đã hơn 1 giờ sáng ngày 19-10, chiếc xe khách chạy tuyến Nam Định-Đà Nẵng mang biển số 43B-02454 của Công ty TNHH Du lịch Quảng Hà có địa chỉ tại 12 Nguyễn Thị Xuân, thành phố Đà Nẵng, do anh Phạm Quốc Cường (Sinh 1985), trú tại Hà Tĩnh điều khiển đã bị nước lũ cuốn trôi ra khỏi mặt đường hơn 30m. Giữa đêm khuya, mưa lũ lớn, tài xế không quen đường, khi đến ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 9E và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, lẽ ra chạy thẳng thì tài xế xe khách lại rẽ phải qua đường 9E.

Xe chạy qua ngầm tràn Khe Ngát, mặc dù lực lượng chức năng địa phương đã đặt cảnh báo nguy hiểm nhưng tài xế vẫn cho xe  khách vượt qua ngầm khiến xe bị dòng nước lũ cuốn trôi. Giữa mênh mông nước lũ ở khu vực ngầm Khe Ngát, thuộc thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, chiếc xe ô tô khách đang chơi vơi trong lũ, xe bị lũ cuốn trôi ngày một ra xa.

Trên xe ô tô khách có 18 người, trong đó có 4 phụ nữ và 2 trẻ em vang dậy tiếng la hét, sợ hãi cầu cứu khi nước lũ đã ngập gần nửa xe. Trời vẫn mưa xối xả, nước lũ vẫn tiếp tục lên nhanh, chảy xiết, chiếc xe ở trong tình huống vô cùng nguy hiểm.

Khi đó, nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an đề xuất ý kiến, cho xe chở ca nô đang ứng cứu bà con ở các vùng tâm lũ về để cứu hành khách, cứu xe…Sau khi trao đổi nhanh với chỉ huy các đơn vị, với kinh nghiệm của người nhiều năm công tác, nhiều lần tham gia cứu dân ở vùng lũ, Đại tá Nguyễn Tiến Nam chỉ đạo: Không đưa ca nô từ các nơi về hiện trường, vì việc cứu hành khách rất gấp rút, để muộn phút nào nguy hiểm phút đó, chờ đưa ca nô từ nơi khác đến có thể chiếc xe sẽ bị lũ nhấn chìm, hoặc lật gây thương vong cho hành khách. 

Đại tá Nguyễn Tiến Nam giao chỉ đạo các đơn vị chọn những cán bộ, chiến sĩ giỏi bơi lội sông nước nhất, cùng phối hợp với người dân địa phương ở bản Khe Ngát và tổ dân phố Chiến Thắng, thị trấn Nông trường Việt Trung cơ động ứng cứu. Những cán bộ, chiến sĩ Công an và người dân bơi giỏi được chọn cột dây thừng ngang người, bơi tiếp cận xe khách, rồi sử dụng các loại dây thừng cỡ lớn, sau đó buộc vào chiếc xe gặp nạn rồi kéo dây vào buộc níu cố định lên bờ.

Sợi dây thừng vừa níu kéo cho chiếc xe khỏi trôi, đồng thời trở thành chiếc dây như ròng rọc để người cứu nạn bơi ra ôm lấy từng hành khách đưa vào. Ngoài ra, Công an Quảng Bình còn dùng nhiều dây thừng cột chặt lên bờ, tung áo phao, phao cứu sinh…chuẩn bị tình huống xấu nhất nếu không kịp cứu hành khách mà xe bị lũ nhấn chìm, để hành khách có khả năng thoát nạn…

Vỡ òa trong hạnh phúc

Giữa đêm tối mênh mông nước lũ, những cán bộ, chiến sỹ Công an và người dân ngụp lặn trong dòng nước xiết, đu theo dây để đưa hành khách vào bờ làm hàng trăm người dân đứng xem rơi nước mắt, rồi vỡ òa trong sung sướng khi cháu bé Đinh Hà Anh (2 tuổi) được một chiến sỹ ôm chặt trong lòng, dìu theo sợi dây trong dòng nước xiết đưa vào bờ an toàn. Chị Phạm Thị Loan, mẹ cháu Hà Anh khi được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ, chị khụy xuống ôm chầm lấy những người cứu nạn khóc nức nở, hạnh phúc vì cả 2 mẹ con được cứu sống an toàn.

Cháu Đinh Hà Anh (2 tuổi) được cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình ôm vào lòng sưởi ấm trong niềm vui vỡ òa của mọi người.

Trong đêm khuya, giữa nước lũ chảy xiết, nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình cùng người dân địa phương như anh Dương Đan Phượng, Dương Trọng Đoàn và Mai Xuân Thủy cùng ở tổ dân phố Chiến Thắng đã thay nhau đu mình vào dây, vượt cả gần trăm mét nước lũ cả ra nơi xe gặp nạn và vào bờ, đu theo từng ô cửa sổ xe để đưa từng hành khách ra.

Tổ công tác vượt lũ, tổ công tác lo ánh sáng, thiết bị cứu nạn, tổ đưa hành khách đến nơi an toàn để thăm khám, nghỉ ngơi…đều rất gấp rút, chạy đua với thời gian, chạy đua với nước lũ. Lần lượt từng hành khách Tống Thị Xuyến, trú Xuân Hồng, Nam Trường, Nam Định; Lê Văn Đông, trú Giao Tiến, Giao Thủy, Nam Định; Phạm Quốc Cường, trú Thạch Kênh, Thạch Hà, Hà Tĩnh; La Đức Thọ, trú Quảng An, Đầm Hà, Quảng Ninh; Lại Ngọc Hoàn, trú Giao Tân, Giao Thủy, Nam Định; Phạm Bảo Minh, trú Thạch Kênh, Thạch Hà, Hà Tĩnh; Bùi Quang Thành, trú Phú Việt, Thạch Hà, Hà Tĩnh…được các cán bộ, chiến sỹ cứu hộ đưa lên bờ an toàn. Nhiều người run cầm cập vì vừa trải qua những giây phút lo lắng tột cùng đến tính mạng. Anh Trần Cương một người dân sống gần nơi chiếc xe gặp nạn cười nói, "Các anh làm như xiếc hè, cứu người gặp nạn như trong phim hành động tui hay coi".

Lãnh đạo thị trấn Nông trường Việt Trung khen thưởng những người dân dũng cảm trên địa bàn đã phối hợp cùng với lực lượng Công an cứu xe khách bị trôi.

Thượng tá Trần Đức Dương-Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an Quảng Bình cho biết: khi nghe tin xe trôi, nước lũ đã ngập nửa xe rồi, anh rụng rời chân tay, nghe điện của lãnh đạo còn không kịp tắt máy. Điều động anh em chạy cả đêm, may là cán bộ chiến sỹ của phòng vừa đi ứng trực cứu dân về đơn vị nên đi luôn, nhanh chóng có mặt ở hiện trường để cứu hành khách.

Còn Đại tá Đặng Văn Hoành -Trưởng Công an huyện Bố Trạch trực tiếp chỉ huy tại hiện trường 75 cán bộ, chiến sỹ Công an Bố Trạch tham gia giải cứu xe khách gặp nạn nói với chúng tôi trong niềm hạnh phúc: khi hành khách cuối cùng được đưa lên bờ an toàn, anh đã lau vội những giọt nước mắt vào tay áo, niềm vui vỡ òa muốn hét lên thật to.

Nhưng nhìn thấy cán bộ, chiến sỹ của mình như Đại úy Bùi Quang Tuấn, Thiếu tá  Phạm Cẩm Chung, Thiếu úy Đặng Quang Khải, anh Dương Đan Phượng, người dân ở thị trấn Nông trường Việt Trung, anh Dương Trọng Đoàn, cán bộ bảo vệ dân phố của thị trấn Nông trường Việt Trung môi bầm tím, run bần bần vì nhiều lần vật lộn trong dòng nước lũ để cứu hành khách anh thấy thương vô cùng,  nên anh lặng lẽ bảo mọi người lên xe về thay quần áo…

Anh Dương Đan Phượng, nguyên bộ đội hải quân, người nhiều lần cùng cán bộ, chiến sỹ Công an bơi ra giữa dòng nước lũ chảy xiết để cứu hành khách nói: "Chúng tôi buộc dây thừng vào người, rồi chọn khoảng cách cho hợp lý phía trên dòng lũ rồi bơi ra, tính toán làm sao cho khi đến địa điểm xe gặp nạn là bám được. Và cứ như vậy, anh em chúng tôi quần nhau với lũ dữ lần lượt đưa từng hành khách vào bờ trong niềm hạnh phúc của mọi người".

Còn theo anh Dương Trọng Đoàn, lúc đó chẳng nghĩ gì đến nguy hiểm cho bản thân nữa, nghe tiếng la hét của hành khách là lao vào dòng nước để mong cứu họ lên được an toàn. Trong phút giây thấy người gặp nguy sắp chết đuối thì mình chỉ nghĩ đến việc cứu chứ còn đâu nghĩ đến việc an toàn bản thân.

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ vật lộn với dòng nước lũ, đến 5 giờ 30 phút, lực lượng cứu hộ Công an Quảng Bình và người dân địa phương đã đưa được toàn bộ số hành khách đến nơi an toàn để sơ cứu và nghỉ ngơi. Nhiều hành khách khi rời khỏi Quảng Bình vẫn điện vào máy trực ban của đơn vị không ngớt lời cảm ơn lực lượng Công an đã kịp thời cứu họ khỏi lưỡi hái tử thần do lũ lụt.

Ngày 19-10, thay mặt Đảng ủy Công an trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an, đã biểu dương khen ngợi tập thể cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Bình đã có hành động dũng cảm, mưu trí và sẵn sàng xả thân để bảo vệ tính mạng của người dân, vì nước quên thân, vì dân quên mình góp phần tô thắm truyền thống của lực lượng Công an nhân dân, hình ảnh đẹp của người cán bộ Công an vì đồng bào hi sinh, vì nhân dân phục vụ.

Dương Sông Lam
.
.
.