“Đột nhập” bệnh viện dưới lòng đất ở Syria

Thứ Bảy, 22/02/2020, 08:53
Tận mắt chứng kiến những người dân thường thiệt mạng, bị thương trong chiến tranh, bác sĩ Amani Ballour đã quyết định thành lập một bệnh viện ngầm dưới lòng đất ở Đông Ghouta, một khu vực ở ngoại ô Damascus.

Bộ phim xúc động về vị nữ bác sĩ này cùng bệnh viện “ngầm” đã được đề cử giải Oscar 2020, hạng mục “Phim tài liệu dài xuất sắc”.

"Tôi muốn cho thế giới thấy phụ nữ Syria mạnh mẽ như thế nào"

Amani Ballour tốt nghiệp Đại học Damascus, chuyên ngành y khoa năm 2012. Cô mơ ước trở thành bác sĩ nhi khoa nhưng giấc mơ đó chưa thể thực hiện vì sự bất ổn ở Syria. “Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi quyết định trở về Đông Ghouta. Tôi đã tận mắt chứng kiến những cuộc không kích khiến nhà cửa, trường học thành đống gạch vụn, nhiều dân thường thiệt mạng và những người sống sót phải đối mặt với nạn đói”, Amani Ballour kể lại.

Ballour có rất ít kinh nghiệm thực tiễn nhưng cô thấy phải giúp đỡ mọi người. Cô tình nguyện chữa trị cho những người bị thương tại phòng khám tạm thời được thiết lập trong bệnh viện đang xây dựng.

“Cuộc nội chiến đã biến Đông Ghouta thành một thị trấn ma. Đôi khi, bạn không thể nhìn thấy bất cứ ai trên đường phố. Tất cả mọi người tìm nơi trú ẩn dưới lòng đất. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định đưa bệnh viện xuống hầm hoạt động”, Amani Ballour nói. Médecins Sans Frontières (Tổ chức Bác sĩ không biên giới), một tổ chức phi lợi nhuận y tế cho biết, khoảng 70% người dân ở Đông Ghouta sống dưới hầm và nơi trú ẩn tạm thời dưới lòng đất.

Năm 2016, đạo diễn Feras Fayyad đã cử ba nhiếp ảnh gia chụp ảnh, quay phim Ballour và các đồng sự. Ban đầu, Ballour từ chối ý tưởng tham gia phim tài liệu nhưng sau đó đã thay đổi suy nghĩ. “Tôi muốn mọi người biết sự thật bởi vì vào thời điểm đó, không ai trong chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ sống sót. Tôi cũng muốn cho cả thế giới thấy, phụ nữ Syria mạnh mẽ như thế nào. Chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì”, Ballour chia sẻ.

Trong suốt hai năm, Ballour và các cộng sự đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống dưới lòng đất. Đó là không gian tối tăm, không có không khí nên được đặt tên là “The Cave” (hang động) hay “Al Alf” trong tiếng Ảrập.

Tại “The Cave”, Ballour thực hiện đam mê của mình là giúp đỡ trẻ em. Thông thường, bệnh nhân của cô là những đứa trẻ sống sót sau cuộc không kích. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy những đứa trẻ trong đống đổ nát và sau đó đưa đến bệnh viện tạm thời. 

Trong nhiều trường hợp, Ballour không có lựa chọn nào khác ngoài việc cắt cụt chân, tay bệnh nhân. “Nhiều đứa trẻ chưa đủ lớn để hiểu chuyện gì đang xảy ra nên hỏi tôi rằng, tại sao lại cắt đứt tay hoặc chân của mình. Những lúc đó, tôi bật khóc mà không biết cách trả lời thế nào”, Ballour nói.

Thức ăn cho nhân viên bệnh viện cũng khan hiếm nên Ballour và các đồng nghiệp trồng rau, bao gồm xà lách, cà chua và ngô trong mảnh đất gần bệnh viện. Ballour và các bác sĩ đã mở rộng “The Cave” bằng cách đào đường hầm nối bệnh viện với Damascus, giúp việc cung cấp vật tư y tế, thực phẩm cho bệnh viện dễ dàng hơn.

Bác sĩ Amani Ballour và các cộng sự trong một ca phẫu thuật tại bệnh viện dưới lòng đất.

Hy vọng được làm việc trong "The Cave" một lần nữa"

Vào năm 2018, những cuộc không kích nhằm vào Đông Ghouta diễn ra ngày càng ác liệt. Ngay cả đường hầm ngầm cũng không còn an toàn. Bên cạnh các cuộc không kích và đối mặt với nạn đói, cư dân của Đông Ghouta phải chịu đựng hai cuộc tấn công hóa học lớn khác.

Đến tháng 3/2018, khi sự an toàn của bệnh viện bị đe dọa nghiêm trọng, Ballour và các đồng nghiệp quyết định rời đi. “Tôi đã rất tức giận và buồn bã. Chúng tôi đã ở đó hơn 5 năm và làm rất tốt sứ mệnh của người bác sĩ. Khi nhìn bệnh nhân sơ tán khỏi bệnh viện, cảm giác như ai đó đã đánh cắp linh hồn mình”, Ballour nói.

Ballour chạy trốn đến miền Bắc Syria, nơi cô đã phải trải qua những tháng đầu trong tâm trạng hết sức tồi tệ. Cuối cùng, cô kết hôn và chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống cùng chồng. “The Cave” đã đóng cửa và hiện vẫn để trống, chưa được sử dụng vào việc gì. “Sau tất cả những gì xảy ra, với lương tâm của một bác sĩ, tôi vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ trở lại Đông Ghouta và làm việc tại “The Cave” một lần nữa”, Ballour nói.

Đầu năm nay, một tổ chức nhân quyền của Hội đồng châu Âu đã trao cho Ballour Giải thưởng “Raoul Wallenberg” vì sự dũng cảm cứu hàng trăm người dân trong cuộc chiến ở Syria. Câu chuyện về Ballour cùng hơn 100 đồng nghệp và bệnh viện dưới lòng đất trong vùng chiến tranh được ghi lại trong bộ phim tài liệu có tên là “The Cave”, vinh dự được đề cử giải Oscar 2020. 

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.