Thư gửi chiều thứ Năm:

Du lịch mạo hiểm - Tại sao không?

Thứ Năm, 09/05/2013, 16:16

Tôi đọc Internet và biết rằng ở thành phố này, có một du khách dù chỉ đi một đoạn đường 5km nhưng đã bị ông xích lô "chém" tới 1,3 triệu đồng. Rồi lại biết một du khách khác dù chỉ đi một đoạn đường 7km nhưng đã bị ông taxi “chém” suýt soát 1 triệu đồng.

Và đương nhiên, tôi biết vụ nổi đình nổi đám liên quán tới 3 du khách khác nữa bị một anh "taxi lừa" chở tới một khách sạn không đúng với yêu cầu của mình, để rồi sau đó, khi phản ứng lại, 3 du khách này đã bị chủ khách sạn dọa đánh, dọa đấm, thậm chí là dọa giết (theo lời khai của họ với Công an). Tất cả những dữ kiện liên tiếp, liên tục này nói lên điều gì? Nó nói rằng, thành phố xứng đáng là điểm đến màu hồng cho tất cả những ai thích đi… du lịch mạo hiểm trên thế giới.

Xưa nay, "du lịch mạo hiểm" luôn chỉ được gói gọn trong việc chinh phục một đỉnh núi cao, một bờ biển sâu, một cánh rừng chằng chịt... Tuy nhiên, khi ta quyết định chinh phục một đỉnh núi hay một cánh rừng thì chắc chắn ta đã biết cái việc mình sẽ làm, và biết cả những thách thức sẽ đến với ta. Thậm chí ta còn biết rõ, ở đỉnh núi đó hay cánh rừng đó, đoạn nào là đoạn nguy hiểm nhất, và cần phải thực hiện những liệu pháp nào để vượt qua những đoạn nguy hiểm nhất.

Còn khi đến du lịch ở thành phố này, ta sẽ không thể biết được lúc nào, ở đâu thì sự nguy hiểm xảy ra: Ở sân bay, ở đường phố, ở nhà hàng hay… ở nhà vệ sinh? Ta chẳng biết được đối tượng nào tạo ra sự nguy hiểm: một ông xích lô, một ông xe ôm, một ông taxi hay một ông chủ khách sạn? Và cuối cùng, ta không thể biết  được mức độ nguy hiểm rồi sẽ như thế nào: sẽ bị “chém” vài trăm ngàn, vài triệu đồng, vài chục triệu đồng hay bị đe dọa tính mạng?

Mạo hiểm - bản chất của nó nằm ở sự bất ngờ, sự không biết trước, vậy nên, tất cả những người ưa du lịch mạo hiểm thay vì tìm cách chinh phục một ngọn núi, một đại dương, một cánh rừng, tốt nhất là hãy đến đây, ở thành phố này để mục sở thị độ mạo hiểm không tưởng mà thành phố này có thể mang lại.

Mà nếu tôi là những người có chức trách trong ngành Du lịch thành phố thì tôi sẽ lập tức thiết kế và quảng bá ngay về một loại hình du lịch mạo hiểm với những hình thức du lịch mạo hiểm mới mẻ nhất, độc đáo  nhất. Tôi tin là chỉ sau màn thiết kế, quảng bá ít hôm, những kẻ  ưa du lịch mạo hiểm sẽ kéo đến ùn ùn. Và khi ấy thành phố này bỗng trở nên giàu có nhờ cái công nghệ "du lịch mạo hiểm" vốn thuộc quyền sở hữu của riêng mình - chỉ riêng mình…

Phan Đăng
Ngày du lịch, tháng mạo hiểm, năm nghiêng nghiêng

.
.
.