Đứng lên từ vũng lầy ma túy

Thứ Hai, 04/09/2017, 20:04
Anh Vì Văn Vương ở bản Bó Sặp, xã Lóng Sập (Mộc Châu, Sơn La) từng là người nghiện ngập, rồi buôn bán ma túy. Sau những ngày tháng cải tạo, anh đã biết ăn năn hối cải. Sau khi tái hòa nhập cộng đồng, anh chẳng những trở thành người làm kinh tế giỏi, một Công an viên tốt, mà còn dám đầu tư xây dựng điểm du lịch, một vùng biên vốn là điểm nóng ma túy.


Phải sống tốt

Bản Bó Sặp đang rộn lên một số công trình dân sinh, trường học, và đang "thơm hương" bởi khu du lịch đang hình thành, có thác đẹp, hoa nở trên địa bàn. Anh Vương giờ là niềm tự hào của bà con trong xã, bởi anh đang tích cực xây dựng khu du lịch Tát Lau bên con thác Tát Lau thơ mộng.

Ngồi tâm sự với anh bên căn chòi lá mới lợp, giữa vườn hoa mộng mơ, dường như tất cả quãng thời gian của quá khứ lầm lỗi đã được anh cất xếp vào ký ức, chỉ còn là việc thực hiện các dự định. Cứ nhìn vào cách chị Vì Thị Pin, vợ anh Vương nói chuyện với chồng, hay cách hàng xóm gọi anh, đủ biết anh Vương đang có cuộc sống hạnh phúc.

Tất nhiên, hạnh phúc không chỉ được đánh giá ở vẻ bề ngoài. Phía sau chúng tôi, con thác đang reo. Câu chuyện của anh Vương có lẫn tiếng thác. Anh Vương dẫn chúng tôi về miền ký ức của vùng quê miền biên viễn.

Anh Vương có nhiều dự định làm giàu chính đáng.

Sinh năm 1974, ngày nhỏ Vương được học đến hết lớp 4 thì nghỉ học lên nương làm việc giúp bố mẹ. Năm 1991, Vương cưới vợ, nhưng vẫn là người tham gia sinh hoạt Đoàn rất năng nổ, năm 1996 được bầu làm Bí thư Chi đoàn bản Bó Sặp. Bản thân Vương lúc đó nghĩ rằng mình sẽ chịu khó làm lụng, sinh con đẻ cái rồi "phất" thôi.

Nhưng một sự thật ác nghiệt là những năm tháng đó, người già, thanh niên trong khu vực dùng thuốc phiện, ma túy nhiều như dùng cơm. Năm 1999, Vương cũng bập vào hút hít và trở nên nghiện ngập. Chưa dừng lại ở đó, anh cùng không ít người tham gia trao đổi, mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới. Lóng Sập suốt nhiều năm qua là nơi có nhiều người nghiện ngập, cũng có nhiều "đại ca" ma túy khét tiếng của huyện Mai Châu. Trong đó nhóm của Vương cũng rất được… "nể"! Tháng 12-2001, Vương bị bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy, bị kết án 16 năm tù.

"Khi bị bắt, tôi đã có hai con. Lúc đó chỉ thấy phong trào là đi buôn kiếm tiền, chứ có nghĩ là sẽ bị kết án dài đâu. Nhưng nhiều người tham gia buôn bán vì lợi nhuận", anh Vương chia sẻ.

Vương bị đưa về Trại giam Ninh Khánh (Ninh Bình) để chấp hành án phạt. Thời gian này, Vương bắt đầu nghĩ đến thân phận mình, vợ con và cha mẹ. Anh quyết tâm cai nghiện và đã bỏ được dứt điểm. Không chỉ vậy, anh còn cố gắng cải tạo tốt để được giảm án.

Vương nhớ lại: "Tôi cải tạo tốt nên được giám thị trại giam tin tưởng, cử làm tổ trưởng, quản lý 25 phạm nhân trong công trường khai thác đá. Anh Vũ Văn Thơ, khi đó đã không coi chúng tôi là phạm nhân, mà coi như những người bạn. Tình cảm ấy khiến chúng tôi cảm động và luôn muốn lao động, cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật".

Vương đã được giảm án 5 năm, 6 tháng tù. Tháng 4-2012, anh được tha tù, trở về quê hương. Lúc đó gia đình vô cùng khó khăn, hai bố mẹ già, hai con nhỏ. Chưa kể đến chuyện hơn 10 năm tù giam khiến anh bị "chậm tiến" so với những đổi thay ở ngoài đời.

Nhiều người họ hàng, Công an xã đã đến động viên Vương phải làm lại cuộc đời. Khi đó, trưởng bản Vì Văn Páu đã đến vỗ vai: "Vậy là đứa con của bản người Thái, của dòng họ Vì đã quay về. Mày phải sống tốt, làm cái nương, cấy cây lúa, đừng theo kẻ xấu làm dại nữa. Chỉ làm khổ đời mày thôi…".

Lời trưởng bản khiến anh thấm thía. Anh kể: "Nghe lời mọi người, vợ chồng tôi bảo ban nhau làm ăn. Mùa lúa nương đầu tiên đã cho thu hoạch gần 40 triệu đồng. Đó là niềm động viên rất lớn đối với tôi. Hai năm sau thì tôi được cán bộ xã tín nhiệm, động viên ra làm Công an viên, phụ trách tại bản, được Tập đoàn viễn thông Viettel giao cho trông nom hai cột sóng. Cuộc sống của vợ chồng tôi hiện tại thế là ổn".

Anh Vương (đứng giữa) giới thiệu về Khu du lịch Tát Lau.

Anh Lò Văn Đức, Trưởng Công an xã Lóng Sập cho hay: "Anh Vương là một tấm gương sáng nơi "chảo lửa" ma túy Lóng Sập này đấy. Vùng này đến nay vẫn chưa hạ nhiệt. Còn phức tạp lắm!".

Làm lại cuộc đời

Là người khỏe mạnh, chịu khó, hai vợ chồng Vương đã có của ăn của để. Năm 2016, anh chị chuyển một phần diện tích nương để trồng cây mận, bên dưới vẫn trồng xen lúa. Anh Vương còn nhận thấy con thác Tát Lau chảy qua phần đất nhà mình khá đẹp, nếu cứ để vậy thì thật phí.

Vậy là anh đã xin phép, thành lập HTX Du lịch Tát Lau, gồm những thành viên trong đại gia đình tham gia làm công. Đầu năm 2017 anh bắt tay vào dồn đổi nương để tiến hành xây dựng khu du lịch. Hơn nửa hạng mục đã hoàn thành, có thể đón khách.

Toàn bộ khu vực diện tích hơn 5 héc-ta, với ba tầng thác, có đa cổ thụ, có cảnh núi non trùng điệp, nhà sàn, nhà lá để làm nơi cho khách nghỉ chân. Vương cũng chịu khó sưu tầm các loài hoa về để trồng, tạo cho nơi vùng núi xã Lóng Sập một sinh khí mới, sinh động, trữ tình hơn.

Trưởng Công an xã Lóng Sập - anh Lò Văn Đức cho biết: "Anh Vương giờ được bà con nể phục. Không chỉ vì anh ấy đã hoàn lương, trở thành tấm gương sáng của bản, thành Công an viên, mà anh ấy là người có những ý tưởng táo bạo. Sau này khu du lịch phát triển, nhiều bà con sẽ được thơm lây".

Ghi nhận việc làm của anh Vương, ông Lò Hải Yên, Chủ tịch UBND xã Lóng Sập cho biết: "Khu du lịch Tát Lau của anh Vương nằm ngay Quốc lộ 43, cạnh trung tâm xã, thuận tiện đường sá, cũng là con đường đến cửa khẩu Lóng Sập. Việc phát triển một khu du lịch như vậy sẽ góp phần vào phát triển kinh tế, văn hóa của địa phương".

Ước mơ biến cả khu vực thành rừng hoa.

Anh Vương dự kiến sẽ thực hiện những công trình là "trọng điểm" của khu du lịch, bởi muốn được khách quan tâm thì phải chịu đầu tư.

Trước mắt anh và các thành viên của HTX Du lịch Tát Lau vừa làm ruộng nương, cải tạo đất, xây dựng khu du lịch, với mục tiêu: Tạo cho xã vùng biên một điểm nhấn trữ tình. Ngoài ra, với cơ ngơi của mình, anh Vương cho biết, mình cũng sẽ có cơ hội giúp đỡ nhiều anh em khác từng lầm lỗi, sau khi được tha tù về làm lại cuộc đời.

Ở vùng rốn ma túy như Lóng Sập, tấm gương hoàn lương như anh Vi Văn Vương được nhiều người trông vào, học tập. Mong rằng đứa con của bản người Thái sẽ thực hiện được những ước mơ, đưa miền biên viễn nơi đây khởi sắc, giúp được nhiều người mãn hạn tù có việc làm, giúp thêm được người nghiện cai nghiện thành công.

Dương Khánh
.
.
.