Không có gì mà ầm ĩ cả

Đừng share vô ý thức!

Thứ Năm, 27/07/2017, 15:14
Người trưởng thành và tự do trí tuệ không thể bị kích động. Hãy share những điều tốt đẹp. Đừng share vô ý thức! Đừng nói đến cách mạng 4.0 khi trí tuệ vẫn chưa đạt tới 1.0!

Cây ngay không sợ chết đứng, nhưng cây hoàn toàn có thể chết nằm. Chuyện ở Sóc Sơn. Chỉ vì hỏi thăm một cháu bé trong làng mà hai người bán tăm trở thành nạn nhân của một vụ đánh hội đồng thập tử nhất sinh. 

Chỉ cần nghe tiếng hô "bắt cóc trẻ em", một số người dân thôn Thái Phù đã đuổi đánh bầm dập hai người đàn bà vô tội. Sự việc chỉ là, bà Bảy và bà Phúc (Hợp tác xã tình thương huyện Mỹ Đức) đến xã Mai Đình để bán tăm. 

Khi đến nhà cháu Đinh Huy Anh (5 tuổi) hỏi bố mẹ cháu có nhà không để bán tăm, bà nội cháu là Nguyễn Thị Tốt thấy vậy liền đuổi hai bà này đi, rồi hô hoán hai bà bắt cóc trẻ em.  Người dân ở đây còn cho rằng trong túi bà Phúc có thuốc mê và bảng giá nội tạng. Thực ra trong đó chỉ là nước uống và thuốc sỏi thận.

Minh họa của Tả Từ.

Vụ khác. Khoảng 18h ngày 20/7/2017, ông Hải, Giám đốc kinh doanh của Công ty DANREDS cùng ông Nam đi trên xe ô-tô Fortuner về xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, Hải Dương đã vào cửa hàng ông Bắc tại thôn Đồng Hởi hỏi mua đồ mộc. 

Ông Bắc bảo vợ là bà Quyên chỉ dẫn ông Hải xem đồ nội thất trong kho. Lúc trao đổi với ông Hải, bà Quyên thấy chóng mặt, mệt mỏi, nghĩ mình bị thôi miên nên chạy ra ngoài kêu cứu. Nhiều người đã kéo đến đòi đánh ông Hải và ông Nam.

May mắn cho hai ông được lực lượng Công an xã đã nhanh chóng đưa lên trên gác hai của gia đình bà Quyên để đảm bảo  an toàn tính mạng. Phải đến 2h ngày 21/7, khi chỉ còn vài trăm người dân, lực lượng Công an mới có thể đưa ông Hải, ông Nam rời khỏi nhà bà Quyên. Sáng 21/7, Công an huyện Thanh Hà đã đưa bà Quyên đi khám sức khỏe. Các chỉ số sức khỏe của bà Quyên đều hoàn toàn bình thường.

Hai người đàn ông vô tội được Công an cứu mạng, nhưng chiếc xe Fortuner đã bị đám đông đập phá và bị thiêu chỉ còn trơ khung sắt.

Tại Nghệ An, hai tháng qua đã xảy ra bốn vụ người dân bao vây, đòi hành hung người lạ mặt do bị nghi có hành vi như bắt cóc trẻ em; thôi miên lừa đảo. Các nạn nhân sau đó đều được Công an xác minh trong sạch. Những trường hợp trên may mắn giữ được tính mạng, nhưng sức khỏe và tài sản của các nạn nhân thì không dễ hoàn trả được.

Hiện tượng người dân liên tiếp tự ý hành xử manh động đang ở mức đáng lo ngại. Phần vì nhẹ dạ, phần vì tâm lý xã hội bị đưa đẩy theo các lời đồn thổi trên mạng xã hội. 

Những tin đồn tiêu cực được lan tỏa trên mạng luôn nhằm vào nỗi sợ hãi. Người ta tự an ủi rằng hãy share (chia sẻ) càng nhiều càng tốt, thà đồn sai hơn bỏ sót để người thân cảnh giác. Từ lời đồn ảo dẫn đến nắm đấm, cú đá thật.

Thời kinh tế khó khăn những 1980, nạn trộm cắp nảy sinh. Có câu "1 mét vuông, 4 thằng ăn cắp". Tâm lý ghét kẻ trộm cao đến nỗi, nếu đám đông tóm được nghi phạm trộm đồ (không cần tra hỏi xem đúng hay không) thì những người không liên quan cũng xúm vào góp cái đấm, thêm cú đá một cách hung dữ. 

Không ít nạn nhân bị đòn oan vì sự lầm lẫn của đám đông. Khi nạn nhân được minh oan thì hàm răng không còn nguyên vẹn. Kể cả những vị bằng cấp khả kính cũng bất ngờ tham gia đánh hội đồng. Sau đó tự hỏi vì sao mình bị tâm lý đám đông lôi kéo. Chỉ vì nhẹ dạ, con người có thể tiến hóa ngược về thời kỳ man rợ trong chớp mắt.

Người trưởng thành và tự do trí tuệ không thể bị kích động. Hãy share những điều tốt đẹp. Đừng share vô ý thức! Đừng nói đến cách mạng 4.0 khi trí tuệ vẫn chưa đạt tới 1.0!

Còn bạn. Trước khi share bạn có tìm nguồn kiểm chứng không?

Lê Tâm
.
.
.