Không có gì mà ầm ĩ cả

Đừng tạo “nghiệp”!

Thứ Tư, 27/03/2019, 21:18
Vong có thật hay không? Dân chúng người tin kẻ ngờ bởi chưa ai chụp được hình ảnh của vong. Ngay trong hoạt động tín ngưỡng cũng không hề thống nhất ý kiến.

Giáo lý nhà Phật nguyên thủy vốn là một phương pháp tư duy thức tỉnh để con người thoát khổ với những "tham, sân, si" chứ không phải sự mua bán bằng cúng tế và những răn dọa mang tính mê tín dị đoan.

Nhưng không có vong thì buồn quá nhỉ. Những cô ế sẽ biết giải thích thế nào về trường hợp bản thân. Nếu nói là vong theo quấy phá thì cũng chứng tỏ sức hấp dẫn bản thân chẳng phải dạng vừa đâu. Xinh đẹp mà ế là xu thế thời nay mà. Rồi thì tíu tít đi cắt duyên. Có vong theo thật thì cũng vui đấy. Đến khi cắt duyên xong rồi vẫn không có ai hẹn hò thì gay quá. Thôi thì giải thích là có đi "cắt" rồi nhưng bị nhiễm trùng, phải xử lý "hậu phẫu".

Khi một vị nữ tu giải thích với các phật tử rằng kiếp này bị ung thư là do kiếp trước tạo nghiệp làm cho nhiều người uất ức. Nghe vậy, đại chúng xôn xao, lên cả đài báo. Ấy là logic cực kỳ chặt chẽ kiểu nghịch đảo. Kiếp này bị kẻ ác làm hại chứng tỏ kiếp trước làm điều ác. Theo logic này thì cái thiện không còn giá trị.

Ngay lập tức, nhiều người tự kiểm điểm mình. Phải chăng kiếp trước lừa người thì kiếp này giỏi photoshop, biến đen thành trắng, xấu thành đẹp, dối thành thật? Phải chăng kiếp trước bị khiếm thính nên kiếp này phải sáng tác nhạc? Phải chăng kiếp trước bị khiếm khẩu nên kiếp này thành diễn giả truyền cảm hứng? Tất nhiên đó là nhưng suy luận hài hước mà thôi.

Theo thuyết luân hồi thì con người ta khi qua đời sẽ chuyển sang thế giới khác. Tất nhiên những người anh em thiện lành thì sau khi quy tiên sẽ nhanh chóng siêu thoát và đầu thai. Những anh em ít thiện lành hoặc bạc ác bất nhân thì sẽ bị kẹt lại vất vưởng hồn ma bóng quế, không làm sao siêu thoát được.

Minh họa Tả Từ.

Theo cổ nhân thì còn bị quỷ tra tấn rùng rợn không kém gì đế quốc sài lang. Đây chính là điểm mấu chốt để nhiều gia đình tìm cách cúng bái để người chết được thanh thản ra đi, hoặc ít nhất thì đừng quấy nhiễu đời sống. Các hoạt động áp vong, gọi hồn, trục vong, giải oán diễn ra ở rất nhiều chốn tu hành chứ không phải chỉ một nơi nổi tiếng như chùa Ba Vàng.

Cũng theo logic này thì nếu bà con đi áp vong gọi hồn mà người đã khuất không chịu hiển linh thì đừng buồn bã. Gọi mãi người thân không lên chứng tỏ anh linh đã siêu thoát nơi cực lạc rồi. Không phải lo lắng gì nữa. Vui quá đi thôi. Người đã khuất thiện lành tử tế lúc sinh thời thì đã mỉm cười đi xa lắm rồi. Các hoạt động gọi lại bằng cúng bái, lễ lạt hay mạng điện thoại di động đều thất bại thôi.

Nếu cúng lễ, áp vong, gọi hồn mà gọi lần nào lên lần đấy, cũng đừng tự hào linh lắm này kia. Nếu vậy chứng tỏ không siêu thoát được. Theo logic thì khi còn sống không mấy thiện lành. Nhưng xới đi xới lại chẳng để làm gì cho thêm đau lòng. Tốt nhất là chấm dứt mọi hoạt động nói trên.

Với các cá nhân xúi giục mê tín thì nên chăng áp dụng cách tương tự như ông Tây Môn Báo thời cổ đại. Ông này nhậm chức quan huyện. Thấy các thầy (tạm gọi là phù thủy) bảo Hà Bá muốn lấy vợ nên phải cống các trinh nữ xuống sông. Việc này tàn hại huyện đã lâu. Tây Môn Báo bèn tới chỗ làm lễ và bảo lính ném một nữ phù thủy xuống sông rồi đợi Hà Bá hồi đáp. 

Lát sau "nhắn tin gọi điện" không thấy hồi âm, bèn quẳng một nam phù thủy xuống. Sau đó hô quẳng cả các thân hào ủng hộ hủ tục xuống. Lúc này, đám đông sợ quá quỳ lạy xin tha mạng. Tục lệ tàn ác này từ đó bị xóa bỏ. Tất nhiên thế kỷ 21 có nhiều cách văn minh hơn. Vấn đề là có làm hay không.

Còn bạn. Bạn có có ý kiến gì về hành xử kiểu Tây Môn Báo không?

Lê Tâm
.
.
.