Đừng vô cảm, hãy hành động

Thứ Năm, 02/11/2017, 12:46
Thấy những điều ngang tai trái mắt, người ta chỉ tự nhủ "Rồi kẻ coi thường xã hội sẽ bị ai đó trị, trừ mình ra". Những kẻ ngông ngáo càng được thể lấn tới. Tâm lý ích kỷ chiếm thế thượng phong khiến cho trật tự công cộng không được tôn trọng.

Kinh hoàng chiều 28/10. Một gã đàn ông lăm lăm thanh mã tấu dài nửa mét, phóng xe máy Attila từ phía cầu Bình Triệu về phía Đinh Bộ Lĩnh, TPHồ Chí Minh, gặp ô-tô nào là chém lìa gương chiếu hậu ô-tô đó.

Gã đi không quá nhanh, không quá chậm, đủ để “hạ thủ” chính xác. Thỉnh thoảng còn dừng lại đấu khẩu với tài xế. Không có bất kỳ tài xế hay người dân nào dám đương đầu ngăn chặn. Mọi ô tô đều di chuyển nhanh, tránh voi chẳng xấu mặt nào.

Tình cờ "con ngựa sắt" mà hắn cưỡi tên là Attila, là tên của một vị vua có đội quân kỵ binh hung hãn đã tàn phá đế chế Đông La Mã từ thế kỷ thứ 5, được mệnh danh là "tai họa của trời".

Trở lại vụ việc "đơn đao độc xe máy", điều may mắn có thể tổng kết là chưa có một ai bị thương. Nạn nhân khốn khổ là những chiếc ô tô.

Một người dân đã ghi được đoạn video này và đưa lên mạng xã hội.

Lưới trời lồng lộng, kẻ ngông cuồng đã bị bắt.

Theo một số nguồn tin thì gã đàn ông này dùng thuốc kích thích và đang ở trạng thái "ngáo". Lý do của hành động trên do hoàn cảnh nghèo khó, bất mãn, tự ti, ghét người khá giả đi ô tô. Có thể đây là một hiện tượng tâm lý cần được nghiên cứu thấu đáo để có giải pháp ngăn chặn.

Minh họa của Lê Tâm.

Tại sao đoạn đường "cương đao phạt kính" của gã"ngáo" kéo dài từ Cầu Bình Triệu đến Đinh Bộ Lĩnh rồi sang Xô Viêt Nghệ Tĩnh  khoảng 2 km, không thấy bất kỳ một phản ứng ngăn trở nào của người dân hay "hiệp sĩ"? 

Có thể do quá bất ngờ trước sự việc vô tiền khoáng hậu này nên tâm lý mọi người sẽ không biết phải hành xử sao cho phải. Tâm lý của các Lục Vân Tiên cũng không đủ tự tin vì nếu quá tay thì chính mình phải dính líu các hệ lụy khôn lường. Tình ngay lý gian đôi khi chỉ một bước chân.

Đã lâu, người dân với tâm lý "Chẳng đầu cũng phải tai" nên việc thiên hạ kệ thiên hạ lo. Thấy những điều ngang tai trái mắt, người ta chỉ tự nhủ "Rồi kẻ coi thường xã hội sẽ bị ai đó trị, trừ mình ra". Những kẻ ngông ngáo càng được thể lấn tới, không coi lợi ích chung ra gì. Tâm lý ích kỷ chiếm thế thượng phong khiến cho trật tự công cộng không được tôn trọng.

Nhưng có những người phương xa tới, không quen với lối sống MACKENO (mặc kệ nó) thì vẫn ra tay. Đó là chuyện ông Tây nhấc bổng cả cô gái bịt mặt và xe máy của cô này  để khai thông đường Kim Mã, Hà Nội, ngày 27/10. Ông Tây thấy 1 cô gái bịt mặt xoay ngang xe máy giữa đường thản nhiên nhắn tin thì xuống nhắc nhở. Nữ "Ninja" chống cự quyết liệt làm "hiệp sĩ Tây" buộc phải nhấc bổng cả xe lẫn người đưa vào lề. Xem clip thấy một số người dân đứng nghển cổ xem chứ không hành động gì. Ông Tây này nếu sống đủ lâu tại thành phố này thì có bị tâm lý MACKENO đồng hóa không?

Dân tình có câu "Gặp Ninja thì phải tránh xa". Cô gái bịt mặt trên chỉ là một thí dụ trong vô số những hành vi chúng ta gặp thường ngày. Chúng ta chỉ phẫn nộ trong các comment trên mạng xã hội, nhưng gặp việc thì không lên tiếng và những hành vi này vẫn tiếp tục xuất hiện ngày càng dày đặc, đạt mức không biết xấu hổ. Hiện tượng coi thường trật tự công cộng chắc chắn sẽ không thể triệt tiêu nếu xã hội mãi im lặng.

Còn bạn. Bạn sẽ hành động cách nào?

Lê Tâm
.
.
.