Không có gì mà ầm ĩ cả

Được biết anh chị có nhu cầu…

Thứ Ba, 17/09/2019, 17:32
Thời gian là tiền bạc. Mất thời gian là đáng tiếc nhưng thông tin cá nhân liên quan đến tài sản và thậm chí sinh mệnh thì không đùa được. Đừng nghĩ đó là những cuộc gọi, tin nhắn rác mà phải coi nó là một mối đe dọa.

- Dạ chào anh. Em gọi tới từ trung tâm bất động sản ABC. Được biết anh chị có quan tâm tới dự án… Em xin được giới thiệu đôi nét về… Anh đăng ký sớm để được ưu đãi các quyền lợi…

- Em gọi tới từ trường Anh ngữ Quốc tế. Anh là ba của bé Nguyễn Thị Mỹ phải không ạ. Trường dành riêng cho bé Mỹ một khóa học với giáo viên bản xứ…

- Trung tâm nghệ thuật Quốc tế xin chào ba của bé Nguyễn Thị Mỹ. Được biết anh chị muốn bé nhà mình làm chủ cây đàn piano. Khóa học piano giúp trẻ thông minh chuẩn bị khai giảng. Anh đăng ký cho bé nha.

Chào hàng chung chung mà biết số điện thoại thì đã giật mình rồi, đằng này còn biết cả tên con mình thì quá quắt thật. Có ngày yên thân, có ngày dăm cuộc. Bực mình như bị mật thám theo dõi.

Không chỉ điện thoại mà còn tin nhắn rác cũng nhiều như núi. Rất nhiều tin nhắn lừa đảo như: "Xin chúc mừng tài khoản Messenger của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện "Tuần lễ vàng tri ân khách hàng năm 2019"… Phần quà giải nhất của bạn gồm: 1 xe máy Honda SH 150i Việt Nam; 1 phiếu quà tặng tiền mặt 200 triệu đồng, 1 thẻ sử dụng xăng miễn phí 1 năm… Bây giờ, bạn vui lòng truy cập vào trang địa chỉ website: www.GiaiVangVn2017.com để đăng ký làm thủ tục hồ sơ nhận thưởng… Để hoàn thành thủ tục nhận thưởng, đề nghị chủ nhân xác nhận và gửi số tiền (vài triệu) vào...

Nạn nhân chờ mãi không thấy hồi âm và chỉ thấy tài khoản Facbook của mình bị hack.

Khi bạn đang có nhu cầu mua một cái máy ảnh, túi xách hay một cái búa thì lạ chưa kìa, khi lướt mạng, bạn sẽ gặp nhiều máy ảnh, túi xách và búa. Té ra công nghệ đã theo dõi hành vi của bạn rất kỹ. Chỉ cần bạn gõ 1 từ khóa hoặc click chuột vào trang bán thứ hàng đó hoặc chỉ cần dừng lại hơi lâu trước trang đó là hành vi đã được ghi lại. Việc mua bán của chúng ta bị giật dây không có hồi kết.

Minh họa Tả Từ.

Có một nhà nghiên cứu tuyên bố tôi không bao giờ kết nối Internet vì chả khác gì "khỏa thân" ngoài đường. Những người không bỏ Facebook thì thi nhau sao chép và đăng lời tuyên bố kiểu này: "Tôi không trao cho Facebook hoặc bất kỳ thực thể nào liên kết với Facebook sử dụng hình ảnh, thông tin, tin nhắn hoặc bài viết của tôi, cả quá khứ lẫn tương lai… 

Tôi thông báo cho Facebook, rằng mạng xã hội này hoàn toàn bị cấm để tiết lộ, sao chép, phân phối hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác chống lại tôi dựa trên trang cá nhân này và/hoặc nội dung của nó. 

Nội dung của trang cá nhân này là thông tin riêng tư và thông tin bí mật. Vi phạm quyền riêng tư có thể bị trừng phạt bởi luật pháp (UC 1-308-1 1 308-103 và quy định Rome)". Thông báo giống như người sợ ma cứ hét thật to trong đêm. Thực ra đó chỉ là một trò chơi khăm nhưng quá nhiều người bị giật dây chỉ vì sợ hãi.

Đằng nào thì thông tin đã bị lộ, một số người biến cuộc gọi không "rác" thành trò giải trí. Có anh nhận được điện thoại nhân danh hỗ trợ khách hàng thì bèn than thở: "Em phải hứa là giúp anh nhé. Anh đói quá. Anh vừa bị sa thải khỏi công ty. Công ty em nên hỗ trợ cho anh một việc làm. Trông xe máy cũng quá tốt". Cuộc gọi kết thúc bằng trận cười ré lên của cô tiếp thị.

Thời gian là tiền bạc. Mất thời gian là đáng tiếc nhưng thông tin cá nhân liên quan đến tài sản và thậm chí sinh mệnh thì không đùa được. Đừng nghĩ đó là những cuộc gọi, tin nhắn rác mà phải coi nó là một mối đe dọa.

Còn bạn. Bạn sẽ làm gì khi nhận cuộc gọi tin nhắn rác?

Lê Tâm
.
.
.